Tag
Ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi"

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

Chuyển đổi số 04/09/2024 14:08
aa
TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Hà Nội chuẩn bị số hóa 3D biệt thự thuộc nhóm 1 Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận trực tuyến. Ảnh: Linh Phạm
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận trực tuyến. Ảnh: Linh Phạm

Nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền

Tham luận tại Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Từ tháng 10/2023, thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.

Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích; tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để bảo đảm năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

"Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định.

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 28/6/2024. Ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính: Phản ánh hiện trường (cho phép người dân và doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực đời sống); Phản ánh về thủ tục hành chính (hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính); Đăng ký lịch tiếp công dân (cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến); Tiện ích đô thị thông minh (cung cấp thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, quy hoạch, môi trường); Truyền thông, tin tức (cảnh báo giao thông, tội phạm, thiên tai và cung cấp tin tức); Sáng kiến, góp ý (hiển thị ý tưởng, sáng kiến từ người dân về nhiều lĩnh vực); Hanoi Chat (hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền).

Công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Thủ đô

Sau 2 tháng triển khai (28/6 đến 28/8/2024), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

"Tính đến nay, đã có gần 800 nghìn người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu… đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô", Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Phương hướng triển khai trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến; kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh; phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Về dự kiến định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, thành phố sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội; phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm; phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

Lực lượng chức năng phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) xử lý vi phạm trật tự đô thị ngay sau khi nhận phản ánh từ người dân qua ứng dụng iHanoi, ngày 24-7.
Lực lượng chức năng phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xử lý vi phạm trật tự đô thị ngay sau khi nhận phản ánh từ người dân qua ứng dụng iHanoi, ngày 24/7

Đánh giá về iHanoi, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vân cho biết, từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết. Trên địa bàn quận, nhiều người dân phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ và đã được giải quyết trong 24 giờ.

Nhằm chuyên nghiệp hóa, cá thể hóa trách nhiệm xử lý kiến nghị của người dân trên iHanoi, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Văn phòng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị cung cấp danh sách cán bộ đầu mối tiếp nhận, điều phối, xử lý phản ánh kiến nghị gửi về Văn phòng UBND thành phố. Trường hợp ý kiến, kiến nghị của người dân quá thời hạn giải quyết, các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về trách nhiệm trong việc giải quyết các phản ánh của người dân chậm muộn trên ứng dụng iHanoi.

Người dân, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền qua iHanoi nhằm phát huy hiệu quả các tiện ích của ứng dụng, để iHanoi trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi công dân Thủ đô.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Ứng dụng AI truyền thông sáng tạo, quảng bá lịch sử Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Ứng dụng AI truyền thông sáng tạo, quảng bá lịch sử

TTTĐ - Thông qua tập huấn kỹ năng ứng dụng AI, thúc đẩy nhiều sản phẩm truyền thông sáng tạo, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Đà Nẵng, trách nhiệm của thanh thiếu niên trong việc giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của địa phương.
MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng Công nghệ số

MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng

TTTĐ - MobiFone eContract ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến giải pháp ký kết hợp đồng điện tử nhanh chóng, bảo mật, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.
Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" Công nghệ số

Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số"

TTTĐ - Được UBND quận Gò Vấp tổ chức ra mắt sáng 11/4, những tiện ích của ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" chắc chắn sẽ giúp công tác quản lý và điều hành tốt hơn trong thời gian tới.
Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Ngày 9/4, Lazada, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á, chính thức công bố Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á.
Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân

TTTĐ - Chuyển đổi số là nền tảng quan trọng giúp các Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện đẩy mạnh toàn diện khả năng cung ứng các dịch vụ cho khách hàng...
Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới Công nghệ số

Hiệp hội Di động Toàn cầu và Hội Truyền thông số Việt Nam công bố dự án hợp tác mới

TTTĐ - Ngày 9/4, Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố dự án hợp tác mới nhằm tăng cường phối hợp, thúc đẩy hệ sinh thái di động và truyền thông số tại Việt Nam. Quan hệ đối tác này mang ý nghĩa toàn cầu trong việc đưa nền kinh tế công nghệ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Tập huấn ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cho cán bộ Mặt trận Chuyển đổi số

Tập huấn ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cho cán bộ Mặt trận

TTTĐ - Chiều 8/4, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác Mặt trận cho các bộ Uỷ ban MTTQ TP và MTTQ các quận, huyện.
Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người” Công nghệ số

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”

TTTĐ - Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng cuộc sống luôn có muôn vàn khía cạnh và người dùng của Grab cũng vậy. Khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là "điểm sáng" của CCHC Chuyển đổi số

Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là "điểm sáng" của CCHC

TTTĐ - Hà Nội xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục là "điểm sáng" của cải cách hành chính. Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu phát triển mạnh, dữ liệu thường xuyên được cập nhật, kết nối chia sẻ liên thông, phục vụ ngày càng hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND các cấp ở địa phương.
Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp Công nghệ số

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 4/4, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ CEO 1983 đã tổ chức chương trình với chủ đề “Chia sẻ chiến lược và kế hoạch sử dụng AI cho doanh nghiệp”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng doanh nhân.
Xem thêm