Tag

Nâng giá trị các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội

Người Hà Nội 12/11/2023 10:41
aa
TTTĐ - Theo ý kiến của chuyên gia, để khai thác hiệu quả không gian văn hóa sáng tạo thì Hà Nội cần phát triển nhiều hơn các hoạt động dịch vụ với những gói sản phẩm đa dạng, tạo cơ hội kinh doanh nhằm làm gia tăng giá trị...
Nhiều quy định mang tính đặc thù để phát triển văn hóa, giáo dục Người trẻ Hà Nội góp phần chấn hưng văn hoá

Cần đa dạng các dịch vụ văn hóa

Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) để các đại biểu cho ý kiến, hầu hết đều nhất trí về sự cần thiết việc sửa luật nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện qua hơn 9 năm thi hành Luật Thủ đô năm 2012.

Trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đã có quy định chính sách đặc thù về văn hóa. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng cần đặc biệt quan tâm đến việc phát triển không gian văn hóa sáng tạo.

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, ở một số thành phố lớn trên thế giới, không gian văn hóa chính là điển hình về thực hành quản trị dịch vụ văn hóa có hiệu suất và đạt hiệu quả cao nhất, từ đó giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và gắn kết cộng đồng dân cư.

Nâng giá trị cho các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội
Phố bích họa Phùng Hưng đã làm sống lại đoạn phố gầm cầu vốn bị bỏ quên trong sự nhếch nhác nhiều năm qua

Ở Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang phát triển rất nhiều không gian văn hóa sáng tạo theo hướng là những địa điểm có vai trò trợ giúp và kết nối giữa nghệ sĩ, người thực hành và công chúng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo.

Các không gian văn hóa là nơi thúc đẩy tự do biểu đạt nghệ thuật và sáng tạo, cũng như kiến tạo đời sống văn hóa phong phú cho công chúng.

Chưa khai thác hết tiềm năng

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã, Hà Nội cần phát triển không gian văn hóa theo hướng không chỉ đơn thuần là những địa điểm có vai trò trợ giúp, kết nối giữa nghệ sĩ, người thực hành và công chúng.

Nâng giá trị cho các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội
Phố đi bộ Hồ Gươm mới đơn thuần là không gian sinh hoạt cộng đồng chứ chưa khai thác hết tiềm năng về kinh tế, du lịch, văn hóa

Thay vào đó, Hà Nội cần phát triển nhiều hơn các hoạt động dịch vụ văn hóa với những sản phẩm đa dạng, phát huy cơ hội kinh doanh nhằm làm gia tăng giá trị cho các không gian văn hóa đó.

Để làm được điều này, tầm quan trọng của quản trị dịch vụ văn hóa cần được nhận thức một cách đúng đắn, từ việc hoạch định chiến lược, xác định đối tượng khách hàng cũng như xây dựng lưu đồ dịch vụ (flowchart), thiết kế chi tiết (blueprinting) đến quy trình quản trị chất lượng dịch vụ ở các không gian văn hóa sáng tạo.

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã, nhà quản trị các không gian văn hóa sáng tạo phải xây dựng được chiến lược dịch vụ toàn diện để có thể vận hành hết hiệu suất và đạt hiệu quả cao nhất.

"Với chiến lược quản trị các không gian văn hóa sáng tạo ở thành phố Hà Nội hiện có, nhiều nhà quản trị doanh nghiệp phải thốt lên rằng, có quá nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ ngỏ", TS Nghiêm Thị Thanh Nhã chia sẻ.

Đơn cử như phố đi bộ Hồ Gươm mới đơn thuần là không gian sinh hoạt cộng đồng chứ chưa khai thác hết tiềm năng về kinh tế, du lịch, văn hóa.

Tương tự, một số hình thức như cho thuê xe điện trẻ em, bán hàng rong... đem lại rất ít nguồn thu cho địa phương, còn nhiều hoạt động khác hầu hết tự phát, chưa tương xứng với phối cảnh, đặc trưng văn hóa của Hồ Gươm.

Đọc thêm

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Xem thêm