Tag
Khách hàng từ người lạ trở thành bạn thân thiết

Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội

Người Hà Nội 06/05/2023 10:59
aa
TTTĐ - Ở Hà Nội - trung tâm văn hóa của cả nước, “văn hóa kinh doanh”, “tệp khách hàng thân thiết” không còn là chuyện của các công ty, tập đoàn lớn mà còn được áp dụng cả với những người buôn bán nhỏ lẻ. Điều đó cho thấy họ đã ý thức về hình ảnh bản thân, tôn trọng và “giữ chân” khách hàng và quan trọng nhất là nâng cao văn hóa ứng xử để làm đẹp thêm cho thành phố của mình.
Lan tỏa văn hóa đọc với tủ sách thiếu nhi ở khu chung cư Hà Nội

Nâng cao văn hóa kinh doanh

Khách hàng ở Hà Nội đã quen với việc khi mua sắm sẽ được nhân viên bán hàng của doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng lưu thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ, email, kết bạn trên mạng xã hội Zalo, Facebook… Sau một vài ngày, họ sẽ nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ nhân viên chăm sóc khách hàng hỏi thăm về sử dụng sản phẩm như nào, mức độ hài lòng ra sao, có cần hỗ trợ thêm gì… hay nhận được những chương trình tri ân, tích điểm, tặng quà khi tiếp tục mua hàng.

Chúng ta thường hay nghe “Vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” thì ngày nay chiến lược kinh doanh của nhiều cửa hàng dịch vụ là “khách hàng thân thiết”. Người bán khuyến khích, chủ động làm bạn với khách hàng để có được một lượng khách quen, mua hàng trở đi trở lại.

Nhiều siêu thị, cửa hàng đã có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhiều người buôn bán nhỏ đã lập danh sách khách hàng. Cùng với việc tìm kiếm mở rộng khách hàng mới thì việc khai thác, phát triển “tệp khách hàng thân thiết” ngày càng được người bán hàng chú trọng.

Chăm sóc khách hàng ngày càng quan trọng trong quy trình sau bán hàng của cả doanh nghiệp và người bán hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội (Ảnh minh họa)
Chăm sóc khách hàng ngày càng quan trọng trong quy trình sau bán hàng của cả doanh nghiệp và người bán hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Có được điều này, một phần là do hàng hóa phong phú, dồi dào, người bán cần người mua nhưng hơn hết cả, người ta thấy rằng cần phải có một nền tảng văn hóa ứng xử giữa bán - mua để quan hệ giữa các dịch vụ và khách hàng không chỉ là xô bồ, "tiền trao cháo múc" mà còn có cả mối liên hệ đầy văn hóa giữa người với người.

Chị Diệu Linh ở chung cư TSQ Hà Đông chia sẻ: “Chưa bao giờ khách hàng sướng như bây giờ!” Chị kể một ví dụ: Chị là một người bận rộn, từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Hà Nội, chị chuyên đặt mua thực phẩm ở một cửa hàng tiện ích gần nơi ở. Thời điểm dịch khoảng 3 - 4 ngày, chị nhận thực phẩm một lần từ cửa hàng ship đến sảnh chung cư. Còn bây giờ chị có thể mua đều hàng ngày, thậm chí là hàng bữa.

Chị vui vẻ nói: “Cửa hàng hiểu được khẩu vị, mức độ và khả năng chi trả của gia đình mình nên thực phẩm được cung cấp rất vừa phải. Mình cũng có thể thoải mái chia sẻ những yêu cầu riêng của gia đình như ít cay, ít ngọt, sơ chế, chế biến sẵn… Thậm chí một ngày không “buôn chuyện” vài câu với cô chủ cửa hàng là mình thấy thiếu thiếu”.

Với sự phát triển của thông tin liên lạc thì những mối quan hệ thân thiết giữa người mua và người bán như chị Diệu Linh và cửa hàng thực phẩm tiện ích gần nhà ngày càng trở nên phổ biến, từ người lạ trở thành người quen, người thân.

Làm bạn với khách hàng

Chị Cẩm Vân bán hàng online và có cửa hàng tại phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhờ bán hàng online mình đã có thêm nhiều bạn bè, thân thiết hơn cùng với những người mua hàng của mình. Chúng mình tương tác với nhau từ những chia sẻ về sản phẩm, về cuộc sống đời thường, về cách nuôi dậy con… Mình đăng trên trang cá nhân Facebook, Zalo mà mình nhận được rất nhiều phản hồi, tương tác của bạn bè lâu ngày chưa gặp, của khách hàng mới.

Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội

Dần dà khách hàng tin tưởng, ngoài inbox đặt mua hàng nhiều lần còn tâm sự những tình huống họ khó nói với người ở gần. Đó có khi là những tình huống khó xử trong gia đình, công việc, cuộc sống. Chúng mình cùng nói chuyện và tìm ra giải pháp, cũng có khi chỉ là mình biết, mình chia sẻ và động viên khách hàng trên cương vị như một người bạn, một người thân.”

Nếu như trước đây, khách nhớ nhà hàng thì bây giờ, nhà hàng nhớ khách. Nhiều nhà hàng, doanh nghiệp ghi lại sinh nhật, đặc trưng tính cách, lịch sử sử dụng sản phẩm/dịch vụ… nên khi khách hàng quay trở lại và thành khách quen, khách thân thiết hoặc lâu lâu không đến sẽ nhận được điện thoại, tin nhắn hỏi thăm, động viên.

Anh Thịnh Đạt ở Thanh Xuân Trung (Thanh Xuận, Hà Nội) đến siêu thị điện máy gần nhà mua một chiếc tivi đang rất vui vì nhận được phiếu tặng quà trị giá 300 nghìn đồng cho lần mua hàng tiếp theo trong vòng 1 tháng, được siêu thị chở hàng và lắp đặt tận nhà miễn phí…

Anh phấn khởi cho biết: “Trong suốt quá trình mua hàng, anh đã được nhân viên tư vấn để chọn được chiếc tivi ưng ý. Bạn nhân viên thực sự hiểu được nhu cầu của mình, khiến mình hài lòng như đi mua hàng cùng một người bạn thân.”

Vừa bán hàng vừa trò chuyện với khách giúp người bán, người mua trở nên thân thiết, nâng cao dịch vụ và văn hóa kinh doanh
Vừa bán hàng vừa trò chuyện với khách giúp người bán, người mua trở nên thân thiết, nâng cao dịch vụ và văn hóa kinh doanh

Khách hàng thân thiết đã là chuyện quen ở những khu chợ dân sinh. Chuyện mặc cả, cãi cọ ở đây ngày càng ít đi thay vào đó là những nụ cười niềm nở, những câu chào hỏi như đã thân quen từ lâu.

Chị Hoa bán thịt lợn tươi ở chợ Hà Đông đã 6 năm tâm sự: “Khách hàng bây giờ có rất nhiều cửa hàng để lựa chọn nên làm sao để có được khách quen cũng là một khó khăn hơn hẳn so với trước đây. Đầu tiên là khi khách đến mình niềm nở chào hỏi, thịt lợn của cửa hàng phải luôn tươi ngon, bán hàng vừa ý khách. Nhiều khi vãn khách mà thấy khách quen đi qua là mình chào hỏi, nói chuyện khách mua hay không mua vẫn vui”.

Ở Hà Nội có nhiều khi người ta cứ nghĩ phố phường hiện đại thì con người lạnh lùng, xa cách với nhau nhưng thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi thân tình này văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử và tình cảm giữa người với người cũng được thắt chặt. Điều đó tạo nên một giá trị văn hóa mới trong đời sống người Hà Nội!

Cùng với sự phát triển cởi mở hơn của nền kinh tế thì việc làm bạn với khách hàng, đưa khách hàng trở thành “trung tâm” của mối quan hệ mua bán ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đó cũng là một nét đẹp trong đời sống kinh tế - văn hóa của người dân Thủ đô ngày nay.

Mai Trúc

Đọc thêm

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp Người Hà Nội

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp

TTTĐ - Một con phố chỉ thực sự đi sâu vào tâm trí Nhân dân sở tại và khách du lịch khi sạch đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, không cản lối người qua. Không riêng Hàng Mã mà bất cứ tuyến đường, ngõ phố nào của Thủ đô cũng xứng đáng được cả người bán hàng lẫn người yêu Hà Nội trân trọng, làm đẹp, giữ gìn văn minh đô thị.
"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội... Người Hà Nội

"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội...

TTTĐ - Xót xa vô bờ trước những thiệt hại, mất mát mà người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang oằn mình trước cơn lũ dữ, Hà Nội - trái tim của cả nước cũng đang đập những nhịp thổn thức. Sự chung sức, đồng lòng của người Thủ đô để chi viện mọi nguồn lực cho đồng bào chính là "dòng máu nóng" ấm áp tình người đang chảy về khúc ruột miền Trung, Tây Nguyên để thắp lên những ngọn lửa về sự sẻ chia, đồng cảm, yêu thương...
Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung Người Hà Nội

Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại các tỉnh miền Trung, phường Tây Hồ đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia khó khăn với đồng bào đang chịu ảnh hưởng thiên tai.
Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ Người Hà Nội

Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 11/2025, mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương ở Đắk Lắk, Khánh Hòa, Huế, Phú Yên chìm sâu trong biển nước. Trong cái rét thấm vào da thịt, bà con - nhất là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ - đang phải gồng mình chống chọi giữa thiếu thốn đủ bề. Ở nơi khó khăn nhất, hơi ấm của tình người lại càng trở nên cần thiết.
Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc Người Hà Nội

Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc

TTTĐ - Từ những ngõ nhỏ rêu phong nép mình trong phố cổ đến giao lộ rực sáng giữa nhịp sống hiện đại, người phụ nữ Hà Nội vẫn lặng lẽ góp những điều đẹp đẽ nhất cho đời. Không ồn ào, phô trương, họ mang theo sự thanh lịch của Tràng An, giữ nếp sống bằng từng lời ăn tiếng nói, từng việc thiện nhỏ bé mà ấm áp, nghĩa tình, từng bữa cơm vun vén yêu thương cho gia đình. Trải qua ngàn năm văn hiến, hình ảnh phụ nữ Thủ đô vẫn như hương sen Tây Hồ, nhẹ nhàng mà sâu thẳm, bình dị mà cao quý, âm thầm bền bỉ nhưng tỏa sáng bởi trí tuệ và trái tim nhân hậu.
Chiều sâu văn hóa trong tâm hồn người Hà Nội Người Hà Nội

Chiều sâu văn hóa trong tâm hồn người Hà Nội

TTTĐ - Tôn sư trọng đạo không chỉ là truyền thống lâu đời mà còn là biểu tượng cho nhân cách và chiều sâu văn hóa của người Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại, đạo lý “kính thầy, yêu bạn” vẫn được gìn giữ và lan tỏa, trở thành điểm tựa tinh thần cho bao thế hệ.
Nền tảng cho phát triển bền vững Thủ đô Người Hà Nội

Nền tảng cho phát triển bền vững Thủ đô

TTTĐ - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội. Với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm trí tuệ, văn minh, hiện đại của cả nước, suốt thời gian qua, ngành Giáo dục của Thủ đô đã góp phần phát triển hệ giá trị con người Hà Nội trong thời đại mới với năng lực, phẩm chất vượt trội, đưa Thủ đô ngày càng phát triển.
Đoàn kết, xây dựng văn minh đô thị qua từng nếp ứng xử Người Hà Nội

Đoàn kết, xây dựng văn minh đô thị qua từng nếp ứng xử

TTTĐ - Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhiều năm qua, thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Thông qua vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, phong trào không chỉ góp phần nâng cao ý thức ứng xử nơi công cộng mà còn tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh tại từng khu dân cư.
Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến... Người Hà Nội

Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến...

TTTĐ - Sau 16 ngày diễn ra sôi động, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khép lại nhưng dư âm của những sắc màu văn hóa, của âm nhạc, ánh sáng và nguồn năng lượng sáng tạo vẫn lắng đọng với các nghệ nhân, nghệ sĩ cũng như du khách trong và ngoài nước. Không chỉ là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn, Festival đã thực sự trở thành chiếc cầu nối mang di sản nghìn năm trở lại với đời sống đương đại, khẳng định vị thế Hà Nội - Thành phố Sáng tạo của UNESCO và mở ra những chân trời mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Lan tỏa nghĩa tình người Hà Nội - củng cố khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác an sinh xã hội Người Hà Nội

Lan tỏa nghĩa tình người Hà Nội - củng cố khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác an sinh xã hội

TTTĐ - Trong suốt những năm qua, bên cạnh công tác chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục trở thành cầu nối lan tỏa tinh thần nhân văn, sẻ chia, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng những hoạt động an sinh xã hội thiết thực và giàu ý nghĩa.
Xem thêm