Tag
Khách hàng từ người lạ trở thành bạn thân thiết

Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội

Người Hà Nội 06/05/2023 10:59
aa
TTTĐ - Ở Hà Nội - trung tâm văn hóa của cả nước, “văn hóa kinh doanh”, “tệp khách hàng thân thiết” không còn là chuyện của các công ty, tập đoàn lớn mà còn được áp dụng cả với những người buôn bán nhỏ lẻ. Điều đó cho thấy họ đã ý thức về hình ảnh bản thân, tôn trọng và “giữ chân” khách hàng và quan trọng nhất là nâng cao văn hóa ứng xử để làm đẹp thêm cho thành phố của mình.
Lan tỏa văn hóa đọc với tủ sách thiếu nhi ở khu chung cư Hà Nội

Nâng cao văn hóa kinh doanh

Khách hàng ở Hà Nội đã quen với việc khi mua sắm sẽ được nhân viên bán hàng của doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng lưu thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ, email, kết bạn trên mạng xã hội Zalo, Facebook… Sau một vài ngày, họ sẽ nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ nhân viên chăm sóc khách hàng hỏi thăm về sử dụng sản phẩm như nào, mức độ hài lòng ra sao, có cần hỗ trợ thêm gì… hay nhận được những chương trình tri ân, tích điểm, tặng quà khi tiếp tục mua hàng.

Chúng ta thường hay nghe “Vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” thì ngày nay chiến lược kinh doanh của nhiều cửa hàng dịch vụ là “khách hàng thân thiết”. Người bán khuyến khích, chủ động làm bạn với khách hàng để có được một lượng khách quen, mua hàng trở đi trở lại.

Nhiều siêu thị, cửa hàng đã có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhiều người buôn bán nhỏ đã lập danh sách khách hàng. Cùng với việc tìm kiếm mở rộng khách hàng mới thì việc khai thác, phát triển “tệp khách hàng thân thiết” ngày càng được người bán hàng chú trọng.

Chăm sóc khách hàng ngày càng quan trọng trong quy trình sau bán hàng của cả doanh nghiệp và người bán hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội (Ảnh minh họa)
Chăm sóc khách hàng ngày càng quan trọng trong quy trình sau bán hàng của cả doanh nghiệp và người bán hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Có được điều này, một phần là do hàng hóa phong phú, dồi dào, người bán cần người mua nhưng hơn hết cả, người ta thấy rằng cần phải có một nền tảng văn hóa ứng xử giữa bán - mua để quan hệ giữa các dịch vụ và khách hàng không chỉ là xô bồ, "tiền trao cháo múc" mà còn có cả mối liên hệ đầy văn hóa giữa người với người.

Chị Diệu Linh ở chung cư TSQ Hà Đông chia sẻ: “Chưa bao giờ khách hàng sướng như bây giờ!” Chị kể một ví dụ: Chị là một người bận rộn, từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Hà Nội, chị chuyên đặt mua thực phẩm ở một cửa hàng tiện ích gần nơi ở. Thời điểm dịch khoảng 3 - 4 ngày, chị nhận thực phẩm một lần từ cửa hàng ship đến sảnh chung cư. Còn bây giờ chị có thể mua đều hàng ngày, thậm chí là hàng bữa.

Chị vui vẻ nói: “Cửa hàng hiểu được khẩu vị, mức độ và khả năng chi trả của gia đình mình nên thực phẩm được cung cấp rất vừa phải. Mình cũng có thể thoải mái chia sẻ những yêu cầu riêng của gia đình như ít cay, ít ngọt, sơ chế, chế biến sẵn… Thậm chí một ngày không “buôn chuyện” vài câu với cô chủ cửa hàng là mình thấy thiếu thiếu”.

Với sự phát triển của thông tin liên lạc thì những mối quan hệ thân thiết giữa người mua và người bán như chị Diệu Linh và cửa hàng thực phẩm tiện ích gần nhà ngày càng trở nên phổ biến, từ người lạ trở thành người quen, người thân.

Làm bạn với khách hàng

Chị Cẩm Vân bán hàng online và có cửa hàng tại phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhờ bán hàng online mình đã có thêm nhiều bạn bè, thân thiết hơn cùng với những người mua hàng của mình. Chúng mình tương tác với nhau từ những chia sẻ về sản phẩm, về cuộc sống đời thường, về cách nuôi dậy con… Mình đăng trên trang cá nhân Facebook, Zalo mà mình nhận được rất nhiều phản hồi, tương tác của bạn bè lâu ngày chưa gặp, của khách hàng mới.

Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội

Dần dà khách hàng tin tưởng, ngoài inbox đặt mua hàng nhiều lần còn tâm sự những tình huống họ khó nói với người ở gần. Đó có khi là những tình huống khó xử trong gia đình, công việc, cuộc sống. Chúng mình cùng nói chuyện và tìm ra giải pháp, cũng có khi chỉ là mình biết, mình chia sẻ và động viên khách hàng trên cương vị như một người bạn, một người thân.”

Nếu như trước đây, khách nhớ nhà hàng thì bây giờ, nhà hàng nhớ khách. Nhiều nhà hàng, doanh nghiệp ghi lại sinh nhật, đặc trưng tính cách, lịch sử sử dụng sản phẩm/dịch vụ… nên khi khách hàng quay trở lại và thành khách quen, khách thân thiết hoặc lâu lâu không đến sẽ nhận được điện thoại, tin nhắn hỏi thăm, động viên.

Anh Thịnh Đạt ở Thanh Xuân Trung (Thanh Xuận, Hà Nội) đến siêu thị điện máy gần nhà mua một chiếc tivi đang rất vui vì nhận được phiếu tặng quà trị giá 300 nghìn đồng cho lần mua hàng tiếp theo trong vòng 1 tháng, được siêu thị chở hàng và lắp đặt tận nhà miễn phí…

Anh phấn khởi cho biết: “Trong suốt quá trình mua hàng, anh đã được nhân viên tư vấn để chọn được chiếc tivi ưng ý. Bạn nhân viên thực sự hiểu được nhu cầu của mình, khiến mình hài lòng như đi mua hàng cùng một người bạn thân.”

Vừa bán hàng vừa trò chuyện với khách giúp người bán, người mua trở nên thân thiết, nâng cao dịch vụ và văn hóa kinh doanh
Vừa bán hàng vừa trò chuyện với khách giúp người bán, người mua trở nên thân thiết, nâng cao dịch vụ và văn hóa kinh doanh

Khách hàng thân thiết đã là chuyện quen ở những khu chợ dân sinh. Chuyện mặc cả, cãi cọ ở đây ngày càng ít đi thay vào đó là những nụ cười niềm nở, những câu chào hỏi như đã thân quen từ lâu.

Chị Hoa bán thịt lợn tươi ở chợ Hà Đông đã 6 năm tâm sự: “Khách hàng bây giờ có rất nhiều cửa hàng để lựa chọn nên làm sao để có được khách quen cũng là một khó khăn hơn hẳn so với trước đây. Đầu tiên là khi khách đến mình niềm nở chào hỏi, thịt lợn của cửa hàng phải luôn tươi ngon, bán hàng vừa ý khách. Nhiều khi vãn khách mà thấy khách quen đi qua là mình chào hỏi, nói chuyện khách mua hay không mua vẫn vui”.

Ở Hà Nội có nhiều khi người ta cứ nghĩ phố phường hiện đại thì con người lạnh lùng, xa cách với nhau nhưng thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi thân tình này văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử và tình cảm giữa người với người cũng được thắt chặt. Điều đó tạo nên một giá trị văn hóa mới trong đời sống người Hà Nội!

Cùng với sự phát triển cởi mở hơn của nền kinh tế thì việc làm bạn với khách hàng, đưa khách hàng trở thành “trung tâm” của mối quan hệ mua bán ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đó cũng là một nét đẹp trong đời sống kinh tế - văn hóa của người dân Thủ đô ngày nay.

Mai Trúc

Đọc thêm

Một trận nhớ đời Người Hà Nội

Một trận nhớ đời

TTTĐ - Năm ấy, 1972, sau khi địch chiếm thị xã và thành cổ Quảng Trị đêm 16/9, quân ta phải rút sang bờ bắc Thạch Hãn và thực sự khi đó ta chỉ còn số quân rất có hạn chốt giữ bên này sông.
Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới Người Hà Nội

Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Ngày 6/12 tại hồ Hoàn Kiếm, “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” chính thức khai mạc với hành trình 13 không gian trải nghiệm trên các tuyến phố trung tâm. Sự kiện không chỉ tạo nên điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật, mà còn gợi mở cách tiếp cận về phát triển đô thị hạnh phúc - một tư duy đã được Thành ủy Hà Nội đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030, coi “hạnh phúc của người dân” là một trong những chỉ số quan trọng định hướng mục tiêu phát triển của Thủ đô. Hà Nội đang từng bước chuyển lý tưởng đó thành hiện thực thông qua những hoạt động văn hóa, sáng tạo và không gian sẻ chia giàu cảm xúc.
Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố" Người Hà Nội

Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố"

TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, vỉa hè được "làm sạch", thông thoáng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình khiến nhiều người ngỡ ngàng. Những "gương mặt phố" rạng rỡ hơn, để người dân được nét hưởng văn minh đô thị, để Thủ đô xanh sạch đẹp hơn và đúng chất vừa cổ kính vừa hiện đại.
Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô Người Hà Nội

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô

TTTĐ - Một buổi sáng trong trẻo đầu tháng 12, sân Trường Tiểu học Nguyễn Siêu rộn ràng tiếng cười của hơn nghìn học sinh khi đón những vị khách đặc biệt: Các nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội. Trong quân phục nổi bật, các chiến sĩ dịu dàng với tinh thần “dân vận khéo” gieo vào các em những thói quen nhỏ nhưng “có thể cứu lấy một cuộc đời”.
Sắc đông Hà Nội... Người Hà Nội

Sắc đông Hà Nội...

TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày đầu đông. Bầu trời xanh vời vợi, xanh đến nao lòng. Ánh nắng vàng ấm áp trải dài trên khắp ngõ phố, hàng cây. Đông mới đến mang theo cái lạnh khe khẽ. Đây cũng là lúc mỗi người đều đằm sâu hơn những suy tưởng...
Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ Người Hà Nội

Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ

TTTĐ - Từ điểm tiếp nhận số 102 Xuân Diệu (Hà Nội), nhiều kiện hàng cứu trợ mang theo tấm lòng của người dân Thủ đô được gửi tới bà con vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên.
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm Người Hà Nội

Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm

TTTĐ - Giữa những ngày miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong lũ dữ, Hà Nội thần tốc gửi đi hơi ấm của mình. Những chuyến hàng vượt nghìn cây số mang theo tấm lòng Nhân dân Thủ đô như vòng tay dang rộng ôm lấy đồng bào trong lúc gian khó. Đó là trái tim của Hà Nội nghĩa tình.
Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình Nhịp điệu cuộc sống

Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình

TTTĐ - Thần tốc, trách nhiệm và cao hơn cả là nghĩa tình, các nguồn lực tập trung cao nhất cho việc cứu trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là tỉnh Gia Lai, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca kết đoàn từ trong gian khó. Để các chuyến hàng hóa cũng như vật chất nhanh chóng nhất đến được với đồng bào, giúp bà con mình sớm ổn định cuộc sống.
Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp Người Hà Nội

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp

TTTĐ - Một con phố chỉ thực sự đi sâu vào tâm trí Nhân dân sở tại và khách du lịch khi sạch đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, không cản lối người qua. Không riêng Hàng Mã mà bất cứ tuyến đường, ngõ phố nào của Thủ đô cũng xứng đáng được cả người bán hàng lẫn người yêu Hà Nội trân trọng, làm đẹp, giữ gìn văn minh đô thị.
"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội... Người Hà Nội

"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội...

TTTĐ - Xót xa vô bờ trước những thiệt hại, mất mát mà người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang oằn mình trước cơn lũ dữ, Hà Nội - trái tim của cả nước cũng đang đập những nhịp thổn thức. Sự chung sức, đồng lòng của người Thủ đô để chi viện mọi nguồn lực cho đồng bào chính là "dòng máu nóng" ấm áp tình người đang chảy về khúc ruột miền Trung, Tây Nguyên để thắp lên những ngọn lửa về sự sẻ chia, đồng cảm, yêu thương...
Xem thêm