Tag

Ngân hàng Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam phục hồi nửa cuối năm 2023

Thị trường - Tài chính 07/07/2023 20:00
aa
TTTĐ - Trong báo cáo kinh tế vĩ mô gần đây về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng ở mức 7,0% so với cùng kỳ (từ mức 3,7% trong nửa đầu năm) trong nửa cuối năm.
Lý giải nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất 12 năm Kinh tế tăng trưởng cao và dấu ấn điều hành của Chính phủ Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tốt nhất ASEAN Báo chí nước ngoài tiếp tục đánh giá cao sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam
Ngân hàng Standard Chartered
Ngân hàng Standard Chartered

Dữ liệu thương mại được cải thiện liên tục hàng tháng từ đầu năm 2023 cho thấy sự phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm.

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Standard Chartered, chia sẻ: “Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn vẫn rất tích cực khi nền kinh tế tiếp tục duy trì sự ổn định và thực hiện chính sách mở cửa. Lượng khách du lịch liên tục phục hồi sẽ hỗ trợ cán cân dịch vụ”.

Mặc dù các chỉ số kinh tế vĩ mô đã được cải thiện hơn, song vẫn còn tương đối yếu. Hoạt động thương mại tiếp tục suy giảm dẫn đến hoạt động sản xuất và kinh tế chậm lại. Thặng dư thương mại tăng trong quý II nhưng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, thặng dư thương mại nửa đầu năm của Việt Nam đã vượt năm ngoái do nhập khẩu suy giảm (trong bối cảnh giá năng lượng thấp hơn) đã bù đắp cho tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm.

Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 xuống 5,4% từ mức 6,5% trước đó. Ngân hàng cũng thận trọng hơn trước việc dữ liệu kinh tế từ đầu năm cho đến nay thấp hơn mức kỳ vọng và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đảm hơn.

Dự báo lạm phát năm 2023 được điều chỉnh xuống mức 2,8 % (so với trước đó là 4,3%). Những nỗ lực của chính phủ và sự cải thiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ là những yếu tố để thúc đẩy dòng vốn đầu tư. Để thu hút FDI, Việt Nam cần đưa tăng trưởng GDP trở về mức cao và phát triển cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng vững chắc, đặc biệt trong lĩnh vực logistic, có thể khuyến khích nhiều nhà sản xuất chuyển đến Việt Nam.

Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản nữa xuống còn 4,0 % vào quý 3 (về mức tương tự như trong những năm đại dịch) và giữ nguyên cho đến cuối năm 2025.

Ngoài việc cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới lỏng các kì hạn vay, bao gồm hoãn trả nợ (lên đến 12 tháng) với lãi suất vay hợp lý. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các nhà phát triển bất động sản có thể thu xếp thanh toán tiền lãi và tiền gốc đến hạn đối với trái phiếu, cũng như tài trợ các dự án và thu xếp vốn lưu động như thế nào. Thị trường bất động sản có thể cần hỗ trợ thanh khoản hơn nữa, vì các biện pháp đã thực hiện cho đến nay dường như mới giúp làm giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang tập trung nhiều hơn vào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi áp lực giá cả trong nền kinh tế giảm bớt. Chúng tôi cho rằng những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không vượt quá 50 điểm cơ bản do những lo ngại về rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính vẫn còn hiện hữu”, ông Tim Leelahaphan chia sẻ thêm.

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered dự báo tỷ giá USD-VND sẽ đạt mức 23.400 từ cuối năm 2023 đến quý III/2024. Việc Ngân hàng nhà nước gia tăng dự trữ ngoại hối sẽ hạn chế khả năng tăng giá của VND trong ngắn hạn; Việc Fed điểu chỉnh lãi suất và và đồng nhân dân tệ CNY suy yếu cũng sẽ ảnh hưởng đến VND.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ hàng Việt 2024 Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng: Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ hàng Việt 2024

TTTĐ – Hội chợ hàng Việt 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 11/6, thu hút hơn 200 gian hàng của 123 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của TP Đà Nẵng và 19 tỉnh/thành phố.
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt “cất cánh toàn cầu" Thị trường - Tài chính

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt “cất cánh toàn cầu"

TTTĐ - Amazon Global Selling tham gia Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 (Vietnam International Sourcing 2024), diễn ra từ ngày 6 - 8/6/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
Giá xăng RON95-III xuống dưới ngưỡng 22.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III xuống dưới ngưỡng 22.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (6/6).
Thẻ tín dụng KBank tự động hoàn tiền đến 15% cho mọi giao dịch Thị trường - Tài chính

Thẻ tín dụng KBank tự động hoàn tiền đến 15% cho mọi giao dịch

TTTĐ - Tiếp nối sự thành công của chiến dịch ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam có tên KBank Cashback Plus, KBank tạo nên cơn sốt cùng sản phẩm mới trên các nền tảng mạng xã hội.
Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo” Thị trường - Tài chính

Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo”

TTTĐ - Nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam chính thức “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 diễn ra từ 8h tối 5/6 đến hết ngày 10/6/2024.
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 22.519 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 22.519 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu diesel cùng đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (30/5).
VietQR Sacombank: Giải pháp nhận thanh toán tiện lợi cho chủ cửa hàng Thị trường - Tài chính

VietQR Sacombank: Giải pháp nhận thanh toán tiện lợi cho chủ cửa hàng

TTTĐ - Không chỉ kịp thời bắt nhịp với xu hướng mới trên thị trường, VietQR Sacombank còn giúp các chủ cửa hàng nhận thanh toán nhanh chóng, quản lý doanh thu hiệu quả mọi lúc, mọi nơi.
Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất Thị trường - Tài chính

Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

TTTĐ - Khép lại sự kiện tại Hà Nội, hôm nay, Hội nghị thương mại trực tuyến (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” chính thức đến với TP HCM. Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công thương, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling tại Việt Nam.
Thẻ NAPAS có sử dụng được ở nước ngoài không? Kinh tế

Thẻ NAPAS có sử dụng được ở nước ngoài không?

TTTĐ - Thẻ NAPAS có thể sử dụng ở Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia với chi phí hợp lý...
Tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt Nam Thị trường - Tài chính

Tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt Nam

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố hợp tác với 3 ví điện tử phổ biến hàng đầu tại Việt Nam – MoMo, VNPAY và ZaloPay – nhằm mang đến trải nghiệm thanh toán thuận tiện hơn cho chủ thẻ tại các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ (SME).
Xem thêm