Ngành điện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện tạo thuận lợi cho khách hàng
Theo EVNSPC, việc triển khai thay đổi lịch GCS sẽ được thực hiện theo lộ trình, với từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật cũng như phù hợp với tình hình thực tế khai thác công tơ điện tử có đo xa.
Hiện có hơn 9,2 triệu khách hàng của EVNSPC tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam đã được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó có hơn 70% có tính năng thu thập dữ liệu từ xa. Đây chính là yếu tố quan trọng, để các công ty điện lực trực thuộc EVNSPC chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất thay đổi lịch GCS tiêu thụ điện năng vào ngày cuối cùng của tháng theo giai đoạn. Thời gian bắt đầu là từ tháng 8/2023 và phấn đấu đến năm 2025 có 100% khách hàng tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam thay đổi lịch GCS vào ngày cuối của tháng.
Việc triển khai thay đổi lịch GCS nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng tính minh bạch trong công tác quản lý hoạt động đo, đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện của ngành điện. Đồng thời, điều này giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện theo ngày và số ngày của tháng, dễ nhớ ngày trả tiền điện… thông qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC hoặc qua website https://cskh.evnspc.vn.
Cùng với đó, việc thay đổi lịch GCS về ngày cuối cùng của tháng còn giúp ngành điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng và đủ theo từng tháng, đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu và quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.
Trong quá trình triển khai, EVNSPC sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, gửi thông tin về việc thay đổi lịch GCS cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày GCS để khách hàng hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng ngành điện nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Hiện TP Cần Thơ có hơn 408.700 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 216.751 khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử, có khả năng thu thập dữ liệu từ xa, đạt 53,1% trên tổng số công tơ. Để sắp xếp lại lịch GCS về ngày cuối tháng, theo lộ trình của EVNSPC từ nay đến năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo 9 điện lực quận, huyện xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể công tác thay đổi lịch GCS đối với toàn bộ khách hàng đã đạt điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, có lắp đặt công tơ điện tử, thu thập dữ liệu từ xa.
Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để việc thay đổi lịch GCS của ngành điện nhận được sự đồng thuận của khách hàng, Công ty đã yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên ở điện lực 9 quận, huyện, nhất là những người làm công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng hoặc trực tiếp thực hiện việc ghi chỉ số công tơ, nắm rõ các thông tin và chủ trương việc triển khai thay đổi lịch GCS.
Từ đó, công ty có thể giải thích cho khách hàng hiểu và chia sẻ việc thay đổi ngày GCS của ngành điện; Hướng dẫn khách hàng cách tính tiền điện trong tháng có thay đổi ngày GCS. Đồng thời, đơn vị yêu cầu cán bộ các điện lực sẵn sàng tiếp nhận và xử lý nhanh (không quá 24 giờ) đối với các thông tin phản ánh của khách hàng về việc thay đổi lịch GCS của ngành điện.
Cùng với đó, EVNSPC gửi văn bản đến UBND và các phòng chức năng của 9 quận, huyện về việc thực hiện chủ trương thay đổi lịch GCS của ngành Điện, để tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp tại địa phương trong công tác truyền thông, thuyết phục khách hàng.
Ngoài ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung thực hiện thay đổi lịch GCS của khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng; Hướng dẫn khách hàng cách tính tiền điện của tháng thay đổi lịch GCS bằng cách gửi thông báo đến tất cả các khách hàng có kết nối App, Zalo, mail và các hình thức khác về lộ trình thay đổi lịch GCS… đảm bảo 100% khách hàng có thay đổi lịch GCS đều nhận được thông tin.
Đáng chú ý, trong tháng thay đổi lịch GCS, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng, nên sản lượng điện và mức giá thể hiện trên hoá đơn tiền điện cũng tăng. Vì vậy, khi thông báo hóa đơn tiền điện đến các khách hàng có thay đổi lịch GCS, các điện lực sẽ ghi rõ nội dung về sản lượng điện tăng thêm của khách hàng và cách tính định mức tăng số ngày ghi điện theo quy định… đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Khi có thắc mắc về việc thay đổi lịch GCS hay các dịch vụ về điện, khách hàng liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua 2 số điện thoại: 1900.1006 -1900.9000 để được hỗ trợ, giải đáp. |