Tag

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu

Doanh nghiệp 06/01/2023 15:06
aa
"Ngành đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chỉ rõ.
Ngành đường sắt tăng cường chạy tàu khách tới các “điểm nóng” du lịch Đường sắt tăng chuyến, nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu hành khách dịp nghỉ lễ 2/9 Ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu khách Bắc-Nam Ngành đường sắt bổ sung thêm 10.000 vé để phục vụ cao điểm Tết

Năm 2022 đã giảm lỗ 400 tỷ đồng

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tông Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiều 5/1, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỷ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và giảm lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Trong năm, Tổng Công ty Đường sắt tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến. Nhờ đó, hiệu quả vận tải hành khách tăng mạnh do Tổng công ty thực hiện bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.

"Kết quả sản xuất kinh doanh của VNR tăng trưởng so với cùng kỳ của vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đã phục hồi sau dịch COVID-19 và tăng cao trong năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng vẫn chưa đạt được như thời điểm trước khi có dịch COVID-19 năm 2019", ông Đặng Sỹ Mạnh nhìn nhận.

Tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, nỗ lực để không lỗ

Nhìn nhận về những thách thức mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải đối diện trong năm 2023, Tổng Giám đốc VNR cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh và vận tải chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, vận tải đường sắt đang tiếp tục cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; Vận tải hàng hóa dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch... sẽ là những thách thức doanh nghiệp gặp phải.

Để đối phó với những thác thức nêu trên, lãnh đạo VNR cho biết: Tổng công ty sẽ thực hiện đúng phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Đồng thời, xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện; Hoàn thiện các phương án về giá dịch vụ; Khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ; Triển khai hoàn thành kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng các quy định tại hợp đồng và các tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, bảo đảm tiến độ giải ngân…

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2023 sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác (Ảnh minh họa)

VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; Đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; Tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch; Tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; Nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

"Tuy nhiên, do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên dự kiến năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng. Về vận tải, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.

Tập trung vào 3 trụ cột

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhìn nhận, năm 2022 đánh dấu mốc phục hồi của nền kinh tế, trong đó có ngành đường sắt, sản lượng vận tải tăng, giảm lỗ sâu so với kế hoạch, có đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Huy gợi mở ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột là: Kết cấu hạ tầng bao gồm bảo trì và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng; Vận tải; Cơ khí đường sắt. Trong đó, sản phẩm cuối cùng của đường sắt là vận tải, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa.

"Đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng chỉ rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT rất quan tâm đến phát triển đường sắt. Ngoài gói 7.000 tỷ nâng cấp kết cấu hạ tầng chạy tàu đã triển khai còn tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt. Nâng cấp đường sắt chính nhằm phát triển vận tải.

Với những vướng mắc từ cơ chế, Tổng công ty là chủ thể chịu tác động lớn, cần chủ động phối hợp, đề xuất để tháo gỡ. Thứ trưởng khẳng định: “Bộ GTVT luôn đồng hành của doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật".

Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban đề nghị, đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.

PV

baochinhphu.vn

Đọc thêm

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng

TTTĐ - Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số Doanh nghiệp

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số

TTTĐ - Ngày 30/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội diễn ra với hai phiên làm việc quan trọng, tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, bầu Ban Chấp hành khóa V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025, thuộc Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố. Đây là lần thứ 6 liên tiếp SeABank góp mặt trong bảng xếp hạng danh giá này.
Xem thêm