Tag

Ngát mãi hương quê

Văn học 27/08/2023 16:53
aa
TTTĐ - Tòa soạn vừa nhận được bài “Ngát mãi hương quê” của nhà phê bình Thái Sơn viết về những cảm nhận sau khi đọc bài thơ “Hương quê” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Tình yêu - điểm tựa cuộc đời Anh vững tin tình yêu chúng mình trở lại... Suy ngẫm từ bài thơ "Có thể thế chăng"? Sao thu muộn về? Trào dâng tình bạn, tình đời

HƯƠNG QUÊ

Ta cùng nhau xuôi thuyền

Sông Cổ Chiên nước xuống

Những lưới, chài bắt ốc

Rộn rã cả mặt sông

Ngát mãi hương quê

Lần đầu được kéo tời

Chài nặng sâu dưới đáy

Gom ốc gạo sinh sôi (*)

Dáng xinh như trái ổi

Quán nhà lá mái dừa

Khách xuýt xoa thưởng thức

Món bánh xèo vàng rộm

Cuốn ốc phi hành thơm

Ngát mãi hương quê

Nhớ ốc vặn năm xưa

Trong ngách bên Tây Hồ

Dù sớm chiều nắng, gió

Người nối nhau đợi chờ

Tình cờ được gặp em

Tóc chấm vai, bẽn lẽn

Cả hai vui trò chuyện

Biết em là sinh viên

Ngát mãi hương quê

Rồi anh ngược biên cương

Giữ dải đất cha, ông

Lời thư em dí dỏm:

“Có nhớ mùi ốc thơm?!”

Đời chứa chất sắc hương

Hương hoa và hương tóc

Hương tình người sâu lắng

Kết tơ duyên chúng mình!

Ngát mãi hương quê

Nay đang ở Tiền Giang

Mai xuôi thăm rừng đước

Nhiều mùi hương cuốn hút

Chỉ có hương tình em!...

Bến Tre, tháng 2/2023

Nguyễn Hồng Vinh

Tôi đọc bài thơ này, bỗng liên tưởng tới câu thơ của nhà thơ chân quê nổi tiếng Nguyễn Bính: “Hôm qua em đi tỉnh về / Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”. Nhưng qua bài thơ, hương đồng quê vẫn đong đầy, đâu hề với cạn? Mặc dù cặp vợ chồng trong bài đang sống ở Hà Nội, lòng vẫn ngập tràn niềm vui vì có cuộc du ngoạn miền sông nước Tây Nam Bộ, có may mắn tham gia cảnh kéo tời để đưa những tấm chài nặng từ đáy sông lên, rủng rỉnh những con ốc gạo (giống loại ốc bươu ở miền Bắc).

Ngát mãi hương quê

Họ thấy một cảnh mới lạ, hấp dẫn và thích thú khi được trải nghiệm các món ăn đặc sản ở đây, như ốc hấp chấm nước mắm tỏi, gừng; Lẩu ốc nấu cùng nhiều loại lá thơm mọc san sát triền sông; Món bánh xèo cuốn các loại rau với thịt ốc băm nhỏ... Đây là những món ăn thu hút du khách bốn phương: “Trong quán mái lá dừa/ Khách xuýt xoa thưởng thức/ Món bánh xèo vàng rộm/ Cuốn ốc phi hành thơm”.

Nhâm nhi món đặc sản vùng sông nước, họ cùng nhớ lại quán ốc vặn ở một ngách phố bên hồ Tây năm xưa, mà suốt bốn mùa, người nối nhau kiếm chỗ, ai đến trễ phải đứng chờ. Đúng là món ăn hai miền chỉ chế biến từ ốc, nhưng thông qua các loại đặc sản ấy, người đọc thấu cảm một thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: Cần trân trọng lưu giữ một món ăn truyền thống, cũng là nét văn hóa ẩm thực hình thành từ những vùng quê - dấu kết nối tình cảm con người với thiên nhiên, làm nên sức mạnh nội sinh.

Ngát mãi hương quê

Theo cách miêu tả của tác giả thì từ cảnh chờ đợi có chỗ ngồi ăn ốc vặn, chàng trai được dịp làm quen với cô sinh viên, mà bức thư của cô gửi cho chàng sau này là người lính đang làm nhiệm vụ ở biên giới phía Bắc: “Có nhớ mùi ốc thơm?!”. Vậy là từ món ăn quê, họ đã quen biết, rồi qua tháng năm thử thách, đợi chờ, họ đã nên vợ nên chồng.

Được trực tiếp thưởng thức những vị thơm của các món đặc sản từ ốc gạo ở Bến Tre, cả hai bỗng nhớ lại chuyện xưa và thấm thía triết lý giữa đời và đạo: “Đời chứa chất sắc hương/ Hương hoa và hương tóc / Hương tình người sâu lắng/ Kết tơ duyên chúng mình”.

Ngát mãi hương quê

Bao nhiêu thứ hương trên đời hấp dẫn là vậy, nhưng người chồng vẫn đau đáu nuôi dưỡng tình yêu chung thủy, sự trân quý dành cho người bạn đời trăm năm: “Nhiều mùi hương cuốn hút / Chỉ có hương tình em”!

Thì ra, cái đọng lại trong lòng người khi đọc bài thơ Hương quê chính là một thông điệp sâu xa: Trong thời cơ chế thị trường, dù còn bộn bề ngang trái và cơ man cạm bẫy song với tình yêu chân thành và sự thủy chung, những cặp vợ chồng sẽ bên nhau hạnh phúc lâu bền - một thứ tình yêu ngát mãi hương quê!

Tháng Tám năm 2023

Thái Sơn


(*) Ốc gạo là loại ốc giống ốc bươu ở miền Bắc nhưng thịt thơm, giòn hơn, ngọt hơn và ít bị nhớt. Ốc gạo sinh nở nhanh vào tháng 5, khi hết lũ, chúng sinh sống ở khắp vùng sông nước Tây Nam bộ, nhưng nhiều nhất là ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Đọc thêm

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi” Văn học

Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi”

TTTĐ - "Mẹ sống cùng tôi" là tiểu thuyết hiện đại Hàn Quốc kể về cuộc sống của hai mẹ con bà Kang Soon Hee trong nhà trọ Yeon Hwa do chính bà làm chủ. Cuốn sách ra mắt độc giả Việt Nam đúng dịp Ngày của Mẹ (12/5). Bởi vậy, nó càng trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta đọc trong dịp này, như một lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những người mẹ.
Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ Văn học

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932 - 2019). Tác phẩm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.
Hương sen ấm chiến hào Văn học

Hương sen ấm chiến hào

TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” Văn học

Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ”

TTTĐ - “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” là tác phẩm tâm huyết của tác giả Lưu Trọng Lân. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Trẻ.
Xem thêm