Tag

Ngày Môi trường thế giới năm 2019: Chung tay đẩy lùi ô nhiễm không khí

Nhìn ra thế giới 05/06/2019 11:48
aa
TTTĐ - Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới và mỗi năm sẽ lựa chọn một quốc gia để tổ chức. Chủ đề mỗi năm không giống nhau nhưng đều góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.​ Ngày môi trường thế giới năm 2019 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc nhằm kêu gọi mọi người thay đổi để giảm ô nhiễm không khí.

Ngày Môi trường thế giới năm 2019: Chung tay đẩy lùi ô nhiễm không khí

Khí thải công nghiệp là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Ảnh: Getty

Bài liên quan

Những hình ảnh thế giới trong tuần

Việt Nam nêu mô hình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Tại Mỹ, có một thị trấn “mang tên” ung thư

Dấu ấn Theresa May

Căng thẳng rác thải: Philippines cấm quan chức và nhân viên Chính phủ đến Canada

Thực trạng đáng báo động

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 91% dân số thế giới đang sống ở những nơi có chất lượng không khí nằm dưới mức tiêu chuẩn do WHO đề ra. Hàng năm, có đến 8 triệu ca tử vong vì ô nhiễm không khí. Trong đó, 4,2 triệu người chết do ô nhiễm không khí ngoài trời (phát thải từ các hoạt động sản xuất điện, giao thông, lò đốt công nghiệp, cháy rừng, các cơn bão bụi và bão cát…); 3,8 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà (gồm hệ thống bếp nấu, sưởi ấm và ánh sáng).

WHO cũng nhấn mạnh, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương hơn bởi tác động của ô nhiễm không khí. Nguyên nhân do trẻ em thở nhanh hơn người lớn do đó hít vào nhiều chất ô nhiễm hơn ở thời điểm não và cơ thể đang phát triển. Theo thống kê, mỗi ngày có 93% trẻ em dưới 15 tuổi bị hít thở không khí ô nhiễm nguy hiểm. Ô nhiễm không khí sẽ làm giảm trung bình 20 tháng tuổi đời của trẻ em sống trong giai đoạn hiện tại.

Mỗi năm, tình trạngkhói mù đã khiến hơn 1 triệu người tử vong tại Ấn Độ, trong đó thủ đô New Delhi là nơi bị ô nhiễm không khí nặng nhất. Ảnh: VOX
Mỗi năm, tình trạngkhói mù đã khiến hơn 1 triệu người tử vong tại Ấn Độ, trong đó thủ đô New Delhi là nơi bị ô nhiễm không khí nặng nhất. Ảnh: VOX

Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn đe doạ đến sự tăng trưởng kinh tế. Ước tính nó gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Ô nhiễm ozon trên mặt đất dự kiến sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030. Chi phí tài chính mỗi quốc gia cho các vấn đề sức khoẻ liên quan đến môi trường chiếm khoảng 5 - 10% GDP. Trong đó, tỷ lệ dành cho ô nhiễm không khí luôn là cao nhất.

Theo cuộc khảo sát của WHO được thực hiện vào hồi tháng 5/2018, New Delhi (Ấn Độ) là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, xếp sau lần lượt là các siêu đô thị: Cairo, Dhaka, Bangladesh, Mumbai (đều của Ấn Độ) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Bà Maria Neira, Giám đốc phụ trách Vấn đề môi trường và Sức khỏe cộng đồng của WHO, cho biết: “Nhiều siêu đô thị trên thế giới đã vượt quá mức độ cảnh báo về ô nhiễm chất lượng không khí hơn năm lần”.

Chung tay đẩy lùi ô nhiễm không khí

Trên thực tế, thế giới còn hơn 3 tỷ người chủ yếu tại các nước có thu nhập trung bình và thấp vẫn sử dụng các phương tiện thô sơ như: Đốt lửa, bếp lò, bếp củi trong cuộc sống hàng ngày. 90/193 quốc gia không có các tiêu chuẩn phát thải cho các phương tiện giao thông. 86% quốc gia trên thế giới sử dụng phương pháp đốt đối với rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp.

Ngày Môi trường thế giới năm nay là cơ hội để mỗi cá nhân bằng nhiều cách góp phần chống lại ô nhiễm không khí trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, hành động nhỏ của mỗi cá nhân có thể giúp nâng cao chất lượng không khí.

Tại các vùng nông thôn nên sử dụng hệ thống bếp nấu và hệ thống tưới sạch. Không đốt rác vì điều này góp phần trực tiếp gây ô nhiễm không khí. Ưu tiên các phương pháp đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện giao thông cá nhân.

Đối với các phương tiện vận tải, sử dụng dầu sạch và động cơ cải tiến thân thiện với môi trường. Đồng thời, các quốc gia áp dụng tiêu chuẩn chặt chẽ đối với khí phát thải phương tiện giao thông. Trong lĩnh vực công nghiệp, máy móc, sử dụng công nghệ sạch và tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng không khí.

Trong sinh hoạt hàng ngày, tắt đèn và thiết bị điện tử không sử dụng, chuyển đổi sử dụng đèn dầu sang các công nghệ chiếu sáng sạch như đèn năng lượng mặt trời. Chấm dứt phát thải khải gây ô nhiễm không khí như cacbon đen, ozon và mêtan nhằm làm giảm số người chết và làm chậm lại sự ấm lên toàn cầu.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm