Tag

Ngay từ đầu năm lớp 12, học sinh cần chuẩn bị những gì?

Nhịp sống trẻ 10/09/2024 10:31
aa
TTTĐ - Năm 2025, học sinh 2k7 sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình sách giáo khoa mới. Vì thế, khâu kiểm tra, đánh giá sẽ có nhiều thay đổi. Bởi vậy, ngay từ đầu năm học, các em cần chủ động học tập và rèn luyện.
Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp

Năm học lớp 12 đóng vao trò quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh. Mặc dù mỗi người có một hướng đi riêng như tiếp tục đi học hoặc đi làm ngay sau khi học xong. Tuy nhiên học hay đi làm thì đều phải thi tốt nghiệp. Vì thế, lớp 12 là bệ phóng để các sĩ tử vượt vũ môn, chạm tới ước mơ của mình.

Xác định mục tiêu và phương pháp cần thiết

Vì là năm học quan trong nên kiến thức lớp 12 sẽ tương đối nặng. Nội dung nâng cao và chuyên sâu hơn so với chương trình lớp 10, 11. Điều đó sẽ khiến học sinh cảm thấy áp lực hơn.

Bước vào năm học được 2 buổi, Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 12, trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) cảm thấy mông lung vì lượng bài vở nhiều và áp lực thi cử lớn. “Em chưa biết mình sẽ học như thế nào vì nhiều bài vở quá. Em cũng chưa tính được là thi ngành nào và sau này làm gì? Dù được gia đình định hướng, bạn bè, thầy cô tư vấn nhưng em vẫn cảm thấy rất mông lung”, Đình Trung cho biết.

Học sinh cần xác định mục tiêu và phương pháp học để có thể ôn tập hiệu quả
Học sinh cần xác định mục tiêu và phương pháp học để có thể ôn tập hiệu quả

Đinh Lê Thu Thuỷ, học sinh lớp 12 trường THPT Thạch Bàn (Long Biên) cũng chia sẻ: “Năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình GDPT mới, vì thế, những dạng đề mà em được tiếp xúc trước đây chắc cũng sẽ phải thay đổi. Em thấy rất lo lắng, chương trình nào thì mình cũng phải học và đọc rất nhiều”.

Trước những lo lắng, băn khoăn của học sinh lớp 12, cô Nguyễn Thị Thu Hà, hiệu phó trường THPT Trương Định (Hoàng Mai) cho rằng, các bạn 2k7 cần xác định cho mình mục tiêu rõ ràng để có phương pháp học và rèn luyện cần thiết. Ngoài 2 môn bắt buộc, học sinh cần lựa chọn 2 môn tự chọn để tập trung bắt tay vào học và ôn luyện ngay từ đầu năm.

“Cùng với việc ôn luyện, các em cũng nên chuẩn bị kiến thức tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, trang bị chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học. Đặc biệt, học sinh phải học thật sự vì đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ rất khác, các em cũng mới chỉ đc làm quen 1 lần thi khảo sát năm lớp 11”, cô Thu Hà nhấn mạnh.

Cô Thu Hà cũng lưu ý học sinh lớp 12 phải nắm rõ cấu trúc đề thi để biết cách thức làm bài. Đối với môn Văn, cô Hà cho rằng các bạn 2k7 phải có kiến thức cơ bản chứ không học theo tác giả, tác phẩm như trước đây.

Có thể nói, nắm vững cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm học 2024 - 2025 sẽ giúp học sinh lớp 12 chủ động và có cách học phù hợp để đạt được kết quả cao. Các thầy cô dạy lớp 12 cho rằng, muốn nắm vững cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025, các em cần tham khảo và phân tích kỹ đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT.

Tăng cường tự giác học tập

Cũng theo cô Thu Hà, ngoài được thầy cô giảng dạy trực tiếp trên lớp thì việc tự giác học, rèn luyện là điều rất quan trong, quyết định sự thành, bại cho bản thân mỗi học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Tự giác học là kỹ năng quan trọng nhất trong học tập và ôn luyện
Tự giác học là kỹ năng quan trọng nhất trong học tập và ôn luyện

Nhiều thầy cô dạy lớp 12 cho rằng, học sinh nên đặt ra mục tiêu học tập cụ thể và tìm hiểu các phương pháp học hiệu quả để đạt được mục tiêu đó. Muốn tự học tốt, các em cần nâng cao ý thức tự học; tạo thói quen lập kế hoạch, tổ chức thời gian và có thói quen tự đặt mục tiêu học tập.

Bên cạnh đó, học sinh cuối cấp cần có kỹ năng tự học, theo đó các em phải tự đọc, tự tìm hiểu và nắm bắt thông tin, phân tích và giải quyết vấn đề trong các bài tập.

Ngoài ra, các thầy cô cũng lưu ý, học sinh cuối cấp nên học chắc kiến thức nền tảng, bởi kiến thức nền tảng chiến 70-80% nội dung các bài thi. Nếu nắm chắc kiến thức, học sinh có thể đạt 7 điểm trở lên mỗi môn.

Các em cũng nên giữ tâm lý thoải mái, đừng ngại chia sẻ với bố mẹ những điều mình cảm thấy không hài lòng, làm những gì mình cảm thấy thoải mái. Điều này sẽ khiến bạn nhẹ lòng hơn rất nhiều.

Cùng với việc hoc tập, các bạn lớp 12 nên dành thời gian thư giãn, thể dục và ngủ đủ giấc. Bởi khi tinh thần thoải mái thì bạn mới có thể tập trung trí tuệ vào việc học tập hiệu quả.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Quốc Oai chung sức phòng, chống ngập lụt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Quốc Oai chung sức phòng, chống ngập lụt

TTTĐ - 22 đội hình “Thanh niên tình nguyện phòng chống thiên tai” huyện Quốc Oai (Hà Nội) luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ hỗ trợ chính quyền và người dân phòng, chống ngập lụt cũng như khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Hải Phòng:  6.850 đoàn viên tham gia khắc phục hậu quả bão số 3 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: 6.850 đoàn viên tham gia khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Ngày 8, 9/9, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng đã chỉ đạo và huy động 6.850 đoàn viên, thanh niên tham gia giúp Nhân dân và các cơ quan, đơn vị khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế lên đường hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế lên đường hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế đã huy động hàng trăm tình nguyện viên lên đường hỗ trợ giúp bà con các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi).
Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em Bản tin công tác Đội

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em

TTTĐ - Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm nay chọn 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Đây là chủ đề không chỉ trẻ em quan tâm vì gắn với đời sống học tập sinh hoạt của các em mà cũng là vấn đề tất cả các cấp, ngành quan tâm trong thời gian qua.
Nở rộ các nhóm về trí tuệ nhân tạo AI thu hút giới trẻ Camera 360 trẻ

Nở rộ các nhóm về trí tuệ nhân tạo AI thu hút giới trẻ

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một chủ đề được nhắc đến rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội và nhiều group (nhóm) về AI đã xuất hiện. Sự quan tâm tới trí tuệ nhân tạo không chỉ giới hạn ở các chuyên gia công nghệ, mà còn lan rộng đến mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Yêu Đoàn, cô gái trẻ mở lớp học miễn phí cho thanh thiếu niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Yêu Đoàn, cô gái trẻ mở lớp học miễn phí cho thanh thiếu niên

TTTĐ - Nhận thấy đội ngũ đoàn viên, thanh niên tại phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội) chủ yếu là sinh viên, cần chứng chỉ để đổi chuẩn đầu ra môn tiếng Anh và xin việc, Bùi Hà Thu quyết định mở lớp học miễn phí. Lớp học hoạt động được hơn 4 tháng, giúp các học viên tự tin hơn trong chinh phục chứng chỉ TOEIC.
Tuổi trẻ Thủ đô ra quân khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Thủ đô ra quân khắc phục hậu quả cơn bão số 3

TTTĐ - Để giúp người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 3, các cơ sở Đoàn - Hội của tuổi trẻ Thủ đô đã nhanh chóng thành lập các đội hình tình nguyện, phản ứng nhanh, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng dồn sức triển khai các phần việc thiết thực, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trước mắt.
Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Tôi yêu Hà Nội

Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - 7h ngày 8/9, anh Nguyễn Mậu Thành, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) mới trở về nhà ăn gói mì tôm rồi nghỉ ngơi. Cả đêm hôm trước chàng trai trẻ cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong phường hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão số 3 gây ra…
Chiến sĩ Thủ đô cùng Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão Tôi yêu Hà Nội

Chiến sĩ Thủ đô cùng Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão

TTTĐ - Các chiến sĩ ra quân hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão viết nên những câu chuyện và hình ảnh đẹp trong cuộc sống
579 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão YAGI Camera 360 trẻ

579 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão YAGI

TTTĐ - Với tinh thần sẵn sàng, chủ động, ngay sau YAGI (bão số 3) vừa đi qua, đoàn viên, thanh niên Thủ đô tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả nó để lại.
Xem thêm