Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Khai thác lợi thế làng nghề
Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, sự kiện diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 29/5 đến 2/6) với hơn 100 gian hàng là sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền và khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề với hơn 1.000 sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
![]() |
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Phú |
Trong khuôn khổ sự kiện, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức cho đại biểu, du khách tham quan các điểm văn hóa, lịch sử, tâm linh và làng nghề của Tây Hồ.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết thêm, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
![]() |
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Phú |
Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thành phố đã và đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế... Đặc biệt là tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm.
Hơn 1.000 sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Thủ đô Hà Nội với nền văn hóa văn hiến lâu đời, có 1.350 làng nghề, chiếm 40% làng nghề cả nước, là cái nôi tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP.
Về ẩm thực, chế biến ẩm thực có nhiều bí quyết vùng miền và gia truyền đạt trình độ tinh hoa ẩm thực, đặc sản vùng miền có giá trị kinh tế to lớn, tạo nên bản sắc văn hóa đáng tự hào.
Đây là những tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng giúp các chủ thể OCOP và các cơ sở sản xuất làng nghề, các hộ sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng Thủ đô…
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP, thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP.
Song song với công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, giúp các doanh nghiệp, đơn vị kết nối sản phẩm OCOP với các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn thành phố Hà Nội; giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển, bảo đảm phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của thị trường.
Với dân số hơn 10 triệu người và thường xuyên có nhiều du khách ghé thăm, thị trường Hà Nội có tiềm năng lớn để đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản, sản phẩm OCOP.
Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP.
Các sự kiện này nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng.
Song song đó, Sở tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt. Đặc biệt, Sở tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
![]() |
Các đại biểu tham quan gian hàng, trải nghiệm sản phẩm trà. Ảnh: Minh Phú |
Tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, chị Nguyễn Thu Thủy (Quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất thích tham gia các sự kiện giới thiệu và bày bán các sản phẩm OCOP bởi thông qua các hoạt động này, tôi tìm mua được nhiều đặc sản của Hà Nội, đặc biệt là "thu hoạch" kha khá đặc sản của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Trước kia, nếu có nhu cầu mua các sản phẩm này tôi thường tranh thủ đi du lịch hoặc có dịp đến các tỉnh, TP này mới có thể mua được. Ngoài ra, tôi cũng có dịp chứng kiến người bán hàng trao đổi về quy trình sản xuất của sản phẩm, yên tâm hơn về các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm".
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa
