Tag

Nghi phạm sát hại cháu bé 11 tuổi ở Nam Định sẽ phải đối diện hình phạt cao nhất là tử hình

Tư vấn pháp luật 26/04/2021 11:46
aa
TTTĐ - Theo chuyên gia pháp lý, xét hành vi phạm tội của đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất dã man nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội giết người và cướp tài sản. Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình.
Nam Định: Cảnh sát đang tích cực điều tra, truy tìm hung thủ sát hại cháu bé 11 tuổi ở Ý Yên Hành động thanh niên cứu cháu bé 3 tuổi: Khen thưởng kịp thời để lan tỏa, nhân lên lòng tốt Chú rể cầm kéo đâm xuyên mắt cháu bé 4 tuổi: Cần khởi tố đối tượng tội giết người Điều tra nguyên nhân cháu bé tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh

Công an huyện Ý Yên đang tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Nam Định điều tra vụ án mạng xảy ra trên địa bàn xã Yên Cường, huyện Ý Yên khiến cháu bé 11 tuổi tử vong thương tâm.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h30 ngày 24/4/2021, cháu T (ở thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường huyện Ý Yên) phát hiện nước chảy ra từ nhà tắm nên vào tắt nước thì thấy em trai ruột của mình (SN 2010) đã tử vong, mặt úp trong chậu nước. Sự việc nhanh chóng đã được trình báo đến cơ quan công an.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Ý Yên đã nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm, điều tra.

Cảnh sát đang phong toả hiện trường, điều tra, truy tìm hung thủ sát hại cháu bé 11 tuổi
Cảnh sát đang phong toả hiện trường, điều tra, truy tìm hung thủ sát hại cháu bé 11 tuổi

Bước đầu cho thấy, ngoài việc sát hại cháu bé, đối tượng gây án còn phá chiếc két sắt của gia đình lấy đi số tiền gần 20 triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định, đây là vụ án nghiêm trọng mang tính cướp của giết người, các đối tượng manh động, tàn nhẫn nên đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt hung thủ gây án.

Theo lãnh đạo địa phương cho biết sau khi trích xuất hình ảnh từ camera, kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã tạm giữ 2 người được cho là liên quan trực tiếp đến vụ việc.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của đối tượng là rất táo tợn, tàn ác, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định hung thủ sát hại cháu bé 11 tuổi để cướp tài sản sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định hung thủ sát hại cháu bé 11 tuổi để cướp tài sản sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình

Luật sư Thơm nhận định, rất có thể hung thủ lợi dụng quan hệ quen biết gia đình, muốn có tiền tiêu sài, đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thời gian buổi trưa không ai ở nhà để đột nhập thực hiện hành vi phá két sắt trộm cắp tài sản. Trong quá trình các đối tượng trộm cắp tài sản thì bị cháu bé phát hiện. Do lo sợ bị phát giác và che giấu hành vi phạm tội, đối tượng đã khống chế cháu bé, dùng tay siết cổ và kéo vào nhà tắm dìm mặt cháu xuống chậu nước. Hậu quả cháu bé bị tử vong rất thương tâm và các nghi phạm đã chiếm đoạt được số tiền khoảng 16 triệu đồng trong két sắt rồi bỏ trốn.

Xét hành vi phạm tội của đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất man rợ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội giết người và cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, g, i, khoản 1, Điều 123 và khoản 1, Điều 168, Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động, tàn nhẫn dùng tay bóp cổ và dìm mặt cháu vào chậu nước tử vong rất thương tâm.

Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi thực hiện tội phạm từ đủ 18 tuổi trở lên thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình cho cả 2 tội giết người và cướp tài sản, kể cả trong trường hợp có đồng phạm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:… b) Giết người dưới 16 tuổi; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm