Tag
Ứng Hòa, Hà Nội

Nghi phạm sát hại hàng xóm có thể đối mặt án tử hình

Tư vấn pháp luật 15/08/2021 09:58
aa
TTTĐ - Công an TP Hà Nội đang tạm giữ đối tượng Vương Văn Đoàn, nghi phạm dùng dao sát hại hàng xóm rồi chặt thi thể cho vào bao tải vứt xuống ao hòng phi tang. Tại cơ quan công an, bước đầu nghi phạm đã khai nhận hành vi phạm tội.
Rùng mình chồng đâm chết vợ đang mang thai 4 tháng ở Bắc Giang Nghệ An: Hung thủ sát hại nạn nhân tàn bạo sẽ đối diện khung hình phạt cao nhất? Hà Nội: Nghi án một bảo vệ bị đồng nghiệp cũ sát hại do liên quan đến tài chính? Tuyên phạt tử hình hung thủ sát hại nghệ sỹ opera Vũ Mạnh Dũng

Liên quan đến vụ việc phát hiện thi thể người đàn ông bị sát hại, phân xác nhét bao tải phi tang xuống ao ở Hà Nội, chiều 14/8, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Ứng Hòa và các lực lượng nghiệp vụ bắt giữ đối tượng Vương Văn Đoàn (tức Đông, SN 1992, trú tại thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú). Đông là nghi phạm sát hại anh N.T.Đ (SN 1982, trú tại thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú).

Nạn nhân Đ bị nghi phạm sát hại dã mang, sau đó phi tang thi thể
Nạn nhân Đ bị nghi phạm sát hại dã mang, sau đó phi tang thi thể

Theo nội dung chia sẻ trên mạng xã hội của người nhà nạn nhân N.T.Đ, vào khoảng 19h30 tối 9/8, anh Đ rời khỏi nhà sau một cuộc điện thoại. Khi đi, nạn nhân có cầm theo một khoản tiền khoảng 40 triệu đồng. Không thấy anh Đ về nhà, cũng không liên lạc được, ngày 11/8, gia đình anh Đ đến Công an xã Trung Tú trình báo về việc anh này mất tích.

Nhận tin trình báo, Công an xã Trung Tú đã phát đi thông báo truy tìm người mất tích nhưng chưa có kết quả. Đến sáng 14/8, thi thể anh Đ đã được tìm thấy trong bao tải dưới ao tại xã Trung Tú, gần nhà nạn nhân.

Được biết, tại cơ quan công an, đối tượng Đoàn đã thừa nhận hành vi sát hại anh Đ. Theo đó, Đoàn khai nhận sau khi ra tay sát hại nạn nhân, đối tượng đã dùng dao phân thi thể anh Đ làm hai và cho vào bao tải, phi tang trong cống nước Ao đầm sen tại thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú.

Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an huyện Ứng Hoà tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra ban đầu đã xác định được nghi phạm Vương Văn Đoàn (tức Đông, SN 1992, trú tại thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú) sử dụng dao sát hại nạn nhân. Sau đó để che giấu hành vi phạm tội, nghi phạm đã phân thi thể anh Đ làm hai và cho vào bao tải phi tang dưới ao.

Hành vi phạm tội của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, thực hiện tội phạm một cách man rợ đã cấu thành tội giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm i, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Trước khi bị sát hại, anh Đ rời khỏi nhà sau một cuộc điện thoại và cầm theo khoản tiền khoảng 40 triệu đồng. Nếu có căn cứ xác định, sau khi nghi phạm sát hại nạn nhân nhằm chiếm đoạt số tiền này và các tài sản khác của nạn nhân hoặc có mục đích sát hại nạn nhân để chiếm đoạt thì đều phải chịu trách nhiệm về tội cướp tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung "Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác".

“Có thể thấy, quá trình thực hiện tội phạm, đối tượng không còn tính người, côn đồ hung hãn, thực hiện tội phạm một cách man rợ gây rúng động trong dư luận xã hội và gây tang thương mất mát cho gia đình nạn nhân nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt nhiều tội, trong đó mức hình phạt cao nhất tử hình về tội giết người”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Tìm thấy thi thể người đàn ông trong bao tải sau 4 ngày mất tích Tìm thấy thi thể người đàn ông trong bao tải sau 4 ngày mất tích
Bắc Giang: Thi thể của nữ công nhân được phát hiện tại rãnh nước Bắc Giang: Thi thể của nữ công nhân được phát hiện tại rãnh nước
Quảng Ninh: Phát hiện một thi thể nam giới tại khu nhà bỏ hoang Quảng Ninh: Phát hiện một thi thể nam giới tại khu nhà bỏ hoang
Nghệ An: Phát hiện thi thể đang phân hủy trong ngôi nhà khóa trái cửa Nghệ An: Phát hiện thi thể đang phân hủy trong ngôi nhà khóa trái cửa

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; n) Có tính chất côn đồ…

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh…

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm