Tag

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ

Muôn mặt cuộc sống 13/09/2024 21:59
aa
TTTĐ - Cơn bão số 3 đã đi qua để lại những hậu quả nặng nề, gây bao trở ngại cho cuộc sống của người dân nhưng đọng lại đó là tình người ở lại, là tình đoàn kết, một lòng sẻ chia khó khăn cùng nhau vượt qua gian khó.

Ấm áp tình người trong bão, lũ

Do ảnh hưởng của bão số 3 và tình trạng mưa lớn, xả lũ sau bão khiến mực nước sông Hồng qua khu vực cầu Long Biên (Hà Nội) dâng cao. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên số 67 phố Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) đã trở thành “ngôi nhà thứ 2” của những hộ dân đang sinh sống ở bên bờ vở sông Hồng.

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội ngập lụt nghiêm trọng

Sinh sống gần 30 năm tại phố Tân Ấp, bà Vũ Thị Ngoan (70 tuổi) tâm sự đây là lần đầu tiên phải di dời do ngập, lụt: “Tôi đã được các anh chị ở phường và lực lượng chức năng đến vận động đi di dời từ 4 hôm trước. Nhà chỉ còn hai bà cháu nên tôi cũng đồng ý đi theo. Đến đây được các anh chị chăm sóc tận tình, đầy đủ thức ăn, đồ dùng sinh hoạt, chăn gối, quần áo nên cũng hạnh phúc và vui mừng lắm. Cháu nó còn nhỏ, bố mẹ đi làm ăn xa nên chỉ có mình tôi, nếu nước lũ dâng cao thì hai bà cháu cũng không biết xoay sở thế nào”.

bà Vũ Thị Ngoan (70 tuổi)
Bà Vũ Thị Ngoan (70 tuổi) tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên số 67 phố Phó Đức Chính

Bà Vũ Thị Ngoan là một trong 53 người được các lực lượng chức năng động viên di dời đến đây. Mỗi ngày, các cơ sở lưu trú trên địa bàn phường Trúc Bạch, tổ chức hội, đoàn thể, tổ dân phố đều tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân. Đặc biệt, lực lượng cán bộ UBND, công an, y tế, dân quân thường trực sẽ ứng trực 24/24h để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt; khách sạn 5 sao Pan Pacific sẽ bảo đảm các suất ăn trong ngày đầy đủ dinh dưỡng.

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Ông Nguyễn Bá Thành mân mê chiếc radio cũ của mình trong thời gian tạm trú tại Trung tâm khi mưa, lũ kéo dài

“Cơn bão số 3 đến khiến mái ấm của chúng tôi bị ngập đến tầng một. Nhưng may mắn thay tôi và các ông, bà đã được lực lượng chức năng hỗ trợ di tản đến đây. Mỗi ngày, chúng tôi đều được các anh chị hỗ trợ chăm lo hỏi han sức khoẻ, tình hình. Tất cả đồ dùng sinh hoạt cá nhân, đồ ăn trong ngày đều được các cô chú chuẩn bị chu đáo”, ông Nguyễn Bá Thành (73 tuổi) chia sẻ.

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Những công dân của quận khác cũng được chăm sóc chu đáo, tận tình tại 67 Phó Đức Chính

Ông Nguyễn Bá Thành là một trong năm cụ ông của ngôi nhà “Hà Nội chung tay”, mái ấm của cho những người già vô gia cư, được di dời đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên số 67 phố Phó Đức Chính. “Tôi tha hương lên Hà Nội kiếm sống, vật vờ mưu sinh qua ngày, đến tiền trọ cũng chẳng có mà trả, đêm xuống lấy vỉa hè làm nhà, ghế đá làm giường. Nhưng may mắn được các cháu ở nhà chung mời về chăm sóc. Nay mưa lũ, chúng tôi lại được các đơn vị hỗ trợ. Tôi chợt nhận ra rằng, trong những lúc khó khăn, sự quan tâm của mọi người thật quý giá biết bao”.

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Mặc dù phải di dời do mưa, lũ nhưng với mỗi người dân tạm trú ở đây đều vô cùng hạnh phúc vì được các lực lượng chức năng chăm sóc chu đáo, tận tâm

“Khi đã ở tuổi tứ tuần, cái tôi sợ không phải cái chết cũng chẳng sợ khổ cực mà điều tôi sợ nhất là cô đơn và ước vọng về hơi ấm gia đình trước những ngày cuối cuộc đời. Chính tại Trung tâm này, chúng tôi cảm nhận được tình yêu, sự chăm sóc như mái ấm tình thương của mình”, ông Bá Thành tâm sự.

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Các vật dụng sinh hoạt thiết yếu đều được chuẩn bị đầy đủ cho người dân

Tất cả vì Nhân dân

Đồng chí Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch chia sẻ: “Mặc dù mưa đã ngớt nhưng chúng tôi vẫn tiếp nhận những người dân đến tránh lũ. Đặc biệt, có 5 công dân quận Tây Hồ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt cũng đã đến đây. Các đơn vị, lực lượng chức năng luôn cố gắng đảm bảo các điều kiện tốt nhất có thể để Nhân dân yên tâm tạm trú khi nước lũ tiếp tục dâng cao”.

Lãnh đạo quận Ba Đình tận tay chuẩn bị cơm trưa cho người dân
Lãnh đạo quận Ba Đình tận tay chuẩn bị cơm trưa cho người dân

Đồng chí Nguyễn Dân Huy cũng cho biết Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên số 67 phố Phó Đức Chính có khả năng tiếp nhận trên 400 người. “Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án dự phòng, bao gồm huy động nhà sinh hoạt cộng đồng và các cơ sở hưu trí sẵn sàng hỗ trợ nếu xảy ra tình huống quá tải. Rất nhiều người dân tự nguyện đóng góp vật chất, đứng ra kêu gọi người thân và bạn bè tham gia góp sức, mong muốn san sẻ bớt phần nào những khó khăn, thiếu thốn của các hộ được di dời tới đây. Phường cũng chủ động các lực lượng liên quan triển khai các phương án ứng phó kịp thời bão lũ... đảm bảo an toàn cho Nhân dân ngay tại chỗ”.

hị Trần Thị Chi, cán bộ Trung tâm Y tế phường Trúc Bạch
Chị Trần Thị Chi, Trạm trưởng Trung tâm Y tế phường Trúc Bạch ân cần hỏi han sức khoẻ của người dân mỗi ngày

Vừa thăm hỏi tình hình, sức khỏe cho người dân, chị Trần Thị Chi, Trạm trưởng Trung tâm Y tế phường Trúc Bạch chia sẻ: “Từ hôm cơn bão số 3 đổ bộ đến nay, Trung tâm y tế phường đã túc trực 24/7, đảm bảo luôn có mặt người dân khi cần. Chúng tôi cùng nhận được sự hỗ trợ của các nhà thuốc, nhà hảo tâm, sẵn sàng chuẩn bị thuốc men đầy đủ cho mọi người, đặc biệt là cho những người có bệnh lý nền, các cụ cao tuổi”.

Đoàn viên, thanh niên luôn chia ca túc trự 24/24 đẻ hỗ trợ Nhân dân
Đoàn viên, thanh niên luôn chia ca túc trực 24/24 để hỗ trợ Nhân dân

Sự tận tình, chu đáo, ân cần của các lực lượng hậu cần tại 67 Phó Đức Chính đã phần nào động viên giúp cho người dân cảm thấy an lòng, cảm nhận được tình người giữa lúc ngập lụt. Đây là minh chứng cho sự đoàn kết, tình người luôn là điểm tựa vững chắc nhất, không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để cùng nhau vượt qua khó khăn, bão lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ông Mã Liên Dũng (quê ở tỉnh Bạc Liêu) đến tạm trú trong tình trạng chân phải chống nạng.
Ông Mã Liên Dũng (quê ở tỉnh Bạc Liêu) đến tạm trú trong tình trạng chân phải chống nạng. Ông luôn nhận được sự chăm sóc nhiệt tình của các cán bộ y tế
Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Cơ sở 67 Phó Đức Chính đang tiếp nhận chăm sóc 53 người dân, gồm trẻ nhỏ, người cao tuổi và thậm chí có người có bệnh lý nền đến lưu trú
quận Ba Đình cũng tổ chức cấp phát quần áo cho người dân.
Quận Ba Đình cũng tổ chức cấp phát quần áo cho người dân
Chị Đào Quỳnh Anh, cán bộ phường Trúc Bạch chăm lo tận tình cho người dân đến tạm trú
Chị Đào Quỳnh Anh, cán bộ phường Trúc Bạch chăm lo tận tình cho người dân đến tạm trú
Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ
Những em nhỏ được bố mẹ, ông bà đưa tới khi gia đình bị ngập bởi do nước dâng

Bữa cơm trưa của công dân quận Tây Hồ đang tạm trú tại cơ sở 67 Phó Đức Chính
Bữa cơm trưa của công dân đang tạm trú tại cơ sở 67 Phó Đức Chính

Đọc thêm

Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ

TTTĐ - Ngày 13/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.
Lan tỏa rộng, truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc tốt Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa rộng, truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc tốt

TTTĐ - Qua tọa đàm “Mỗi người tốt - việc tốt là một bông hoa đẹp”, những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa tiếp tục lan tỏa, tạo cảm hứng cho nhiều người làm theo, đây cũng là mục tiêu trong công tác tuyên truyền về điển hình tiên tiến, thi đua người tốt, việc tốt của TP Hà Nội.
Danh sách bạn đọc ủng hộ Chương trình: "Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

Danh sách bạn đọc ủng hộ Chương trình: "Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 13/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

TTTĐ - Để tham gia chương trình cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ, doanh nghiệp vận tải đăng ký cung cấp xe chở hàng miễn phí liên hệ số điện thoại Ban Tổ chức 0912.000.416. Cá nhân tổ chức cần xe vận chuyển miễn phí liên hệ hotline: 0901.514.799 và 0914.799.707.
Tiếp nhận ủng hộ và hỗ trợ kịp thời trẻ em vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận ủng hộ và hỗ trợ kịp thời trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Ngày 13/9, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) đã tiếp nhận tài trợ 2 tỷ đồng từ các nhà tài trợ trao tặng để hỗ trợ cho trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Tổ chức di dời hơn 1.190 người dân đến nơi an toàn Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức di dời hơn 1.190 người dân đến nơi an toàn

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của nước lũ sông Hồng, Quận uỷ Hai Bà Trưng đã chỉ đạo UBND các phường trên địa bàn tập trung rà soát, đánh giá mức độ nguy hiểm, tổ chức di dời ngay các hộ dân đang cư cư trú sát bờ sông Hồng, vận động 100% người dân sát bờ chuyển ra khu vực an toàn.
Hà Nội: Dỡ lệnh cấm người và xe qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ 15h chiều nay Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Dỡ lệnh cấm người và xe qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ 15h chiều nay

TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thông báo về việc khôi phục phương án tổ chức giao thông trên cầu Long Biên, cầu Đuống trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Yên Bái: Đoàn kết, quyết tâm khắc phục mạng lưới viễn thông Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Đoàn kết, quyết tâm khắc phục mạng lưới viễn thông

TTTĐ - Cơn bão số 3 và hoàn lưu của bão đã càn quét, không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người mà còn phá hủy nhiều hạ tầng giao thông, các công trình điện, trường, trạm của tỉnh Yên Bái. Trong thời điểm gian nan, khó khăn chồng chất, các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân nơi đây đã đoàn kết, kiên cường chống chọi với bão lũ.
Hà Nội: Trao hỗ trợ 72 công nhân lao động huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Trao hỗ trợ 72 công nhân lao động huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TTTĐ - Ngày 13/9, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh đã đến thăm, động viên và trao hỗ trợ cho 72 đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ với tổng số tiền 144 triệu đồng.
Xem thêm