Tag

Người dân Thủ đô hưởng lợi từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số 13/07/2023 19:22
aa
TTTĐ - Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về triển khai các biện pháp hỗ trợ công dân khi tham gia dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số trong thực hiện tương tác với chính quyền; Tạo thuận lợi, minh bạch trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.
Chuyển đổi số cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp Bước chuyển mình mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động
Chuyển đổi số quốc gia cần mang lại giá trị thiết thực cho chính quyền, người dân
Chuyển đổi số mang lại giá trị thiết thực cho người dân. Ảnh minh hoạ

Triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, công tác chuyển đổi số của thành phố Hà Nội được bắt đầu triển khai từ năm 2021. Đây là nội dung Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan chức năng thành phố đặc biệt quan tâm triển khai.

Từ năm 2022 đến nay, mặc dù chưa có các văn bản quy phạm về chuyển đổi số, nhưng ngay sau khi Thành ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đã thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị.

Đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung của thành phố. Kết quả bước đầu thực hiện chuyển đổi số được ghi nhận đến 6 tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, Hà Nội là một trong các tỉnh/thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống lớn, dùng chung toàn thành phố đã hoàn thành: Hệ thống thông tin báo cáo; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Cùng với đó là các quy định, quy chế kèm theo để đảm bảo vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, như: Quy chế đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động cơ quan chức năng thành phố đã hoàn thành trong quý I năm nay, quy chế hoạt động hệ thống thư điện tử thành phố…

Về hạ tầng số: Trung tâm Dữ liệu chính của thành phố đang được tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV năm nay.

Hà Nội cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Đến nay, trên toàn thành phố đã cấp khoảng 10 nghìn chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Về phát triển dữ liệu, năm 2023, thành phố đã ban hành danh mục dữ liệu mở của thành phố là những dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai chia sẻ trong nội bộ cơ quan nhà nước và với công dân tổ chức trong thời gian tới. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo triển khai Cổng dữ liệu thành phố và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của thành phố (LGSP).

Đây là 2 hệ thống cơ bản làm nền tảng để các đơn vị tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong cơ quan nhà nước.

Các cơ sở dữ liệu của các ngành được giao các ngành triển khai đã và đang dần hình thành, trong đó tập trung một số cơ sở dữ liệu quan trọng, như: cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu cán bộ công chức…

Quyết tâm thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động quyết liệt

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết, Sở tham mưu xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng TP năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở hoàn thành xây dựng Đề án thành phố thông minh TP Hà Nội; Danh mục dữ liệu mở TP Hà Nội; Rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung danh mục cơ sở dữ liệu của TP; Bổ sung mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc UBND TP.

Thanh niên huyện Thạch Thất hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính
Thanh niên huyện Thạch Thất hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Sở xây dựng bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ quan Nhà nước thuộc TP; Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số, sản phẩm Make in Việt Nam và hạ tầng cho công nghiệp công nghệ số; Trong đó tập trung hoàn thiện trình ban hành và tổ chức triển khai các kế hoạch sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành các Chiến lược quốc gia.

Sở tiếp tục triển khai các kế hoạch của UBND thành phố về phát triển hạ tầng Bưu chính - Viễn thông phục vụ chương trình chuyển đổi số TP; Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn của TP; Triển khai thử nghiệm nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số trên địa bàn TP

Khẳng định chuyển đổi số là vấn đề sống còn, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh quyết tâm thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan hành chính nếu muốn chuyển đổi số thành công. Chuyển đổi số không phải mua thêm máy tính, mua thêm phần mềm tốt mà là cả một quá trình lâu dài. Đó là thay đổi tư duy làm việc trên môi trường số của đội ngũ cán bộ, công chức đến sáng tạo ra quy trình làm việc mới ứng dụng công nghệ. Như khẳng định của người đứng đầu chính quyền Hà Nội, bộ máy sẽ không thể làm được nếu còn suy nghĩ phải có cán bộ giỏi tin học mới có thể chuyển đổi số, bởi cách tiếp cận này hoàn toàn sai về phương pháp.

“Chuyển đổi số hay là chết” là lựa chọn dễ dàng hơn khi mỗi đơn vị, người đứng đầu cũng như cán bộ, công chức nhìn nhận ra đúng bản chất của vấn đề, từ đó dành sự quan tâm thỏa đáng cho nhiệm vụ này. Đó là đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ thông tin; sắp xếp, xây dựng tổ chức, bộ máy đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn để phục vụ hoạt động xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số…

Thành công trong chuyển đổi số sẽ được đánh giá chính xác khi người dân và doanh nghiệp hài lòng về các thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường mạng.

Đọc thêm

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin” Chuyển đổi số

Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

TTTĐ - Ngày 28/6, thành phố Hà Nội sẽ công bố và chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Chuyển đổi số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội phụ nữ

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội.
Tạo bứt phá mới từ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Tạo bứt phá mới từ phát triển khoa học, công nghệ

TTTĐ - Các giải pháp để khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột phát triển thành phố trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cho thấy những định hướng, tầm nhìn mới của Hà Nội.
AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào? Giáo dục

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?

TTTĐ - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, đặc biệt là trong việc dạy và học tiếng Anh.
Xem thêm