Tag

Người Hà Nội dễ dàng chuyển sang xe máy điện, góp sức vì Thủ đô xanh

Đô thị 17/01/2025 13:10
aa
TTTĐ - Trước tình trạng ô nhiễm không khí nặng ở Hà Nội, xe máy điện được xem là giải pháp phù hợp và cần thiết để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới tương lai xanh.
VinFast Vento S - Xe máy điện sang trọng đáng xuống tiền mùa cuối năm Khách Việt lý giải quyết định chọn xe máy điện thay xe xăng Người dùng “được quá nhiều” khi đổi từ xe máy xăng qua xe điện VinFast VinFast ra mắt xe máy điện Motio dành cho học sinh

Chuyển đổi sang xe máy điện, Hà Nội sẽ “trồng” thêm 200 triệu cây xanh

Kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm trở lại đây. Chất lượng không khí AQI luôn ở báo động đỏ, nâu thậm chí tím trong nhiều giờ, nhiều ngày. Lý giải về tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí, nhưng nguồn phát thải lớn nhất là hoạt động giao thông.

“Hà Nội là một thành phố lớn với 12 quận nội thành, 18 huyện ngoại thành. Nếu như ở các huyện ngoại thành, các nguồn ô nhiễm là các cơ sở sản xuất công nghiệp, các làng tái chế giấy, nhựa, kim loại, đốt rác đốt rơm rạ sau thu hoạch, các cơ sở chăn nuôi; thì ở các quận nội thành, thủ phạm gây ô nhiễm chính là các phương tiện giao thông cá nhân chạy xăng dầu, với hơn 6 triệu xe máy, gần 800.000 ô tô động cơ đốt trong ngày đêm nhả khói”, TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết.

Người Hà Nội dễ dàng chuyển sang xe máy điện, góp sức vì Thủ đô xanh

Trong đó, theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội, xe máy xăng được đánh giá là “thủ phạm” lớn nhất, sau đó đến xe tải hạng nặng, xe buýt và xe tải hạng nhẹ. Cụ thể, nghiên cứu này chỉ ra, khí thải xăng và dầu diesel từ giao thông đóng góp 46% lượng bụi mịn và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ xe máy chiếm hơn 90% vào tổng mức phát thải từ giao thông.

Do đó, việc chuyển đổi sang xe máy điện được coi là giải pháp thiết thực trước tình trạng ô nhiễm không khí. Thực tế, theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi km di chuyển bằng xe máy điện có thể giảm thiểu phát thải 0,048 kg CO2. Như vậy, một chiếc xe máy điện di chuyển 45 km mỗi ngày thì lượng CO2 tiết kiệm trong 10 ngày sẽ tương đương với khả năng hấp thụ của một cây xanh trong suốt một năm.

Điều này có nghĩa, việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ giúp mỗi người dùng tự “trồng” thêm 36 cây xanh mỗi năm. Thậm chí, nếu 6 triệu xe máy đang lưu hành tại Thủ đô đều là xe máy điện, thì chỉ trong một năm, người dân Hà Nội sẽ góp sức “trồng” thêm tới hơn 200 triệu cây xanh.

Dễ dàng chuyển đổi xanh với ưu đãi tới 3 triệu đồng

Từ góc độ người dùng, xu hướng chuyển đổi sang xe máy điện cũng được người Hà Nội hưởng ứng. Ghi nhận từ một showroom xe máy điện VinFast tại quận Cầu Giấy, lượng khách hàng quan tâm tới xe máy điện tăng mạnh thời gian gần đây, đồng thời, nhóm khách hàng mua xe cũng ngày càng đa dạng.

Từng sử dụng một chiếc xe máy xăng có tuổi đời lên tới gần 7 năm trước khi chuyển qua VinFast Evo200 hơn 2 tháng nay, anh Phạm Ngọc Sơn (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, kể từ khi chuyển sang xe máy điện, mỗi khi mang xe vào nhà, vợ con anh không còn phải hít mùi xăng xe. Giờ cao điểm, anh cũng không còn áy náy vì mình phả khói vào người đi sau.

Người Hà Nội dễ dàng chuyển sang xe máy điện, góp sức vì Thủ đô xanh

Bên cạnh đó, theo anh Sơn, bản thân các dòng xe máy điện VinFast đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng của gia đình anh và tiết kiệm được nhiều khoản chi “ngồn ngộn” mà trước đây anh trả cho chiếc xe máy xăng cũ. Đơn cử, anh không phải tốn chi phí thay dầu, nhớt hàng tháng, chi phí nạp điện cũng rẻ hơn đổ xăng mà việc sạc điện cũng tiện lợi.

“Chiếc Evo200 đi được khoảng 200 km cho mỗi lần sạc, nên với mình việc sử dụng xe máy điện rất đơn giản. Một tuần mình sạc khoảng 1-2 lần, tối cắm hôm sau đầy pin là dư dả dùng”, anh Sơn chia sẻ. Bên cạnh đó, từ ngày chuyển sang xe máy điện, anh Sơn không còn phải xếp hàng tại các trạm xăng, tối ưu thời gian trong ngày.

Về chi phí sử dụng, anh Sơn đang dùng bản thuê pin của VinFast Evo200 với gói cước 250.000 đồng/tháng cho 1.000 km. Chi phí sạc ước tính chỉ vài chục nghìn đồng do anh Sơn sạc ở nhà. Với quãng đường di chuyển mỗi tháng khoảng 800 km, trung bình anh tốn chưa đến 300.000 đồng/tháng nếu cộng cả phí thuê pin.

Vị khách hàng còn “mách nước” cho nhiều bạn bè, người thân, nếu mua xe máy điện vào thời điểm này sẽ lãi nhiều hơn khi VinFast đang triển khai chính sách đặc biệt trong chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”. Theo đó, chủ xe nhận quà tặng từ 500.000 đồng (đối với Evo200 thuê pin) lên tới 3 triệu đồng (đối với Theon S kèm pin) tích vào tài khoản VinClub khi mua xe máy điện VinFast. Đi kèm là chính sách bảo hành lên tới 5 năm đối với các dòng xe pin LFP, cùng mạng lưới xưởng dịch vụ số 1 thị trường có mặt ở 63 tỉnh thành để khách hàng yên tâm sử dụng xe.

Với ưu đãi từ VinFast, xe máy điện đang càng ngày trở nên trong tầm tay, vậy thì không có lý do gì để không góp sức. Việc ‘xanh’ hóa giao thông, bảo vệ môi trường cần có nhận thức chung của xã hội. Mình chỉ là một cá thể nhỏ, nhưng cứ tích tiểu rồi sẽ thành đại, trước mắt mình cứ thay đổi lối sống của mình và người thân, bạn bè xung quanh đã”, anh Sơn khẳng định.

VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

TTTĐ - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ...

Chung tay hành động vì một Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp Chung tay hành động vì một Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp

TTTĐ - Ngày 10/1/2025, Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thải phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh", kêu ...

Chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” là tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt Chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” là tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt

TTTĐ - TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được ...

80 tuần Vingroup “phủ xanh” Việt Nam 80 tuần Vingroup “phủ xanh” Việt Nam

TTTĐ - Kể từ khi thành lập vào ngày 7/7/2023 đến nay, Quỹ Vì tương lai xanh và các công ty thành viên thuộc hệ ...

Đọc thêm

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi! Đô thị

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!

TTTĐ - Phạt gấp đôi với trường hợp vi phạm là một nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết mới của TP Hà Nội về mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
Xem thêm