Tag

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

Lao động - Việc làm 07/08/2024 12:46
aa
TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Áp dụng công nghệ thông tin vào phòng ngừa tội phạm lừa đảo Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Ngành Giáo dục Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

Báo cáo nêu bật tám xu hướng chính trên toàn cầu đang thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực CNTT và tác động của chúng đối với doanh nghiệp và người lao động trong thời gian tới. Bất chấp việc gia tăng mạnh mẽ ứng dụng tự động hóa, tương lai của đổi mới CNTT vẫn sẽ nằm trong tay lực lượng lao động có tay nghề cao.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), CNTT thuộc top 3 lĩnh vực mà doanh nghiệp có ý định tuyển dụng mạnh mẽ nhất trong quý III/2024 . Tuy nhiên, 78% doanh nghiệp CNTT hiện gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài có kỹ năng đáp ứng yêu cầu. Báo cáo Thị trường lao động ngành CNTT 2024 khắc họa một tương lai thế giới việc làm mà ở đó việc các công nghệ như AI, điện toán đám mây hay điện toán lượng tử được ứng dụng ngày một nhiều, nhưng cũng nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của nhân tố con người.

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

Trong thời điểm chuyển đổi số đang là trọng tâm của mọi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, báo cáo toàn diện của ManpowerGroup càng có ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Giám đốc Dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao miền Bắc, ManpowerGroup Việt Nam, chia sẻ. “Khi các tiến bộ CNTT ngày càng gia tăng, người lao động không chỉ cần bắt nhịp mà thậm chí nắm vai trò tiên phong trong hành trình này. Bên cạnh máy móc và thuật toán, lĩnh vực CNTT còn bao gồm những con người giúp các công nghệ trở nên hữu ích cho tất cả mọi người”.

Dưới đây là 8 xu hướng lao động chính ngành CNTT 2024.

Trăn trở về AI: Mặc dù AI và ML (máy học) đang được áp dụng ngày một rộng rãi trong các doanh nghiệp, khoảng cách về kỹ năng lao động vẫn đang gia tăng. Các giám đốc tuyển dụng trên toàn thế giới đã xếp việc “Đào tạo người lao động để phát huy AI trong công việc hiện tại” là thách thức lớn nhất, với 78% doanh nghiệp hiện lo ngại rằng họ không thể đào tạo người lao động đủ nhanh để theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Công nghệ trên “mây”: Việc ứng dụng công nghệ đám mây hiện đang được đẩy mạnh nhờ AI và máy học đang thay đổi mạnh mẽ các doanh nghiệp. Các dịch vụ đám mây công cộng trên toàn thế giới dự báo sẽ tăng 19,1% trong năm 2024. Tuy nhiên, đội ngũ nhân tài lành nghề vẫn là yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự tăng trưởng này. Theo Hướng dẫn lương 2024 của ManpowerGroup Việt Nam, một kỹ sư điện toán đám mây tại Việt Nam hiện nay có thể có mức thu nhập mỗi tháng từ 1.800 USD đến 4.000 USD.

Xu hướng điện toán đám mây
Xu hướng điện toán đám mây

Vai trò của kỹ năng mềm: Bên cạnh ghi nhận sự thiếu hụt về các kỹ năng chuyên môn của lực lượng lao động ngành CNTT, những tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh chóng cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của các kỹ năng mềm như khả năng hợp tác, thích nghi và chịu đựng áp lực.

Sản xuất chip bán dẫn bùng nổ: Trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn địa chính trị liên tục diễn ra, các doanh nghiệp chất bán dẫn đang chuyển sang nội địa hóa sản xuất, do đó gia tăng nhu cầu về nhân lực lành nghề. Tính đến 2030, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ cần thêm hơn 1 triệu lao động để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Trong đó, Việt Nam sẽ cần khoảng 50.000 kỹ sư công nghệ bán dẫn để đáp ứng nhu cầu nhân sự của mảng này mỗi năm tăng 10 – 15%.

Xu hướng Chip bán dẫn bùng nổ
Xu hướng Chip bán dẫn bùng nổ

Bước nhảy vọt của điện toán lượng tử: Dưới tác động của khối lượng dữ liệu khổng lồ, ứng dụng AI, và các lo ngại về vấn đề an ninh mạng, lĩnh vực điện toán lượng tử đang chuyển đổi từ nghiên cứu lý thuyết sang ứng dụng thực tế. Tính đến năm 2025, có tới 50% việc làm về điện toán lượng tử trên toàn cầu có thể vẫn bỏ trống. Tại Việt Nam, nguồn cung lao động cho mảng này vô cùng hạn hẹp và hiện có rất ít cơ sở đào tạo trong nước hiện giảng dạy các chương trình về điện toán lượng tử.

Xanh hóa ngành CNTT: Khi điện toán tiên tiến liên tục phát triển, ngành CNTT phải đối mặt với những thách thức về phát triển bền vững. Tính đến năm 2027, 80% CIO (Giám đốc CNTT Cấp cao) sẽ có các chỉ số hiệu suất công việc gắn liền với tính bền vững của bộ phận CNTT. Hầu hết các doanh nghiệp lĩnh vực CNTT trên toàn thế giới (77%) cho biết họ hiện đang cân nhắc hoặc đã tích cực tuyển dụng ứng viên sở hữu kỹ năng xanh.

“Áo giáp” trên không gian mạng: Các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu giờ đây là chuyện hết sức phổ biến, đặc biệt dưới ảnh hưởng của các cuộc căng thẳng địa chính trị và các phương thức mạng ngày càng tinh vi. Nhu cầu nhân lực lành nghề vì thế cũng gia tăng khi mà ngành CNTT đang cần thêm 4 triệu nhân tài an ninh mạng để giải quyết các mối đe dọa ngày càng nhiều trên toàn cầu.

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

Chuyển đổi số lấy con người làm trung tâm: Sự phổ cập của công nghệ AI hội thoại đã dẫn đến những thảo luận về chuyển đổi số và tự động hóa, cũng như sự xuất hiện của các vị trí với kỹ năng mới. Những nhà lãnh đạo xác định lấy con người làm trung tâm tỏ ra khá lạc quan - 82% doanh nghiệp đang đầu tư vào nhân tài mới để làm chủ những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ.

Là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, ManpowerGroup luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để sẵn sàng thích ứng với những thay đổi thông qua các chiến lược nhân sự linh hoạt và sáng tạo. Để biết thêm thông tin và tải xuống báo cáo đầy đủ, vui lòng truy cập: https://manpower.com.vn/vi/blog/2024/07/thi-truong-lao-dong-nganh-cntt-2024.

Đọc thêm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động

TTTĐ - Tại ngày hội việc làm sinh viên lần thứ 8, các doanh nghiệp đăng ký tuyển 7.580 vị trí việc làm không chỉ dành riêng cho sinh viên, mà còn mở rộng cho tất cả người lao động, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Trường Đại học Trưng Vương ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Trường Đại học Trưng Vương ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp

TTTĐ - Mô hình gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp trong đào tạo đại học là khuôn mẫu được định hình về hoạt động tương tác chặt chẽ giữa quá trình đào tạo nguồn nhân lực và nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp.
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng Kinh tế

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết như vậy tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hà Nội, do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (19/6).
Xem thêm