Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

Người Hà Nội 13/06/2024 18:09
aa
TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Lồng ghép thực hiện quy tắc ứng xử với quy ước, hương ước Phát huy vai trò của hương ước trong văn hóa cơ sở Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

Ngày 13/6, công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tiếp tục diễn ra tại cụm 4 (huyện Quốc Oai) và cụm 5 (quận Long Biên).

Các đơn vị: Thị xã Sơn Tây, huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Phúc Thọ, Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn tiếp tục báo cáo tình hình tại địa phương và đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm phát huy vai trò của hương ước, quy ước tại cơ sở.

Gìn giữ nét đẹp, nếp sống văn hóa riêng

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Trong những năm qua công tác quản lý, xây dựng, thực hiện quy ước trên địa bàn quận Long Biên đã được triển khai nghiêm túc, bài bản và có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên báo cáo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên báo cáo tại hội nghị

Qua đánh giá, có thể thấy một số ưu điểm nổi bật như sau: Nhận thức của chính quyền các cấp, của các cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của quy ước đối với quản lý xã hội tại cộng dồng dân cư được nâng lên.

Chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy ước tại cộng dân cư thuộc phạm vi quản lý; gắn quy ước với thực hiện nếp sống văn hóa cơ sở, góp phần quản lý xã hội đảm bảo phù hợp, hài hòa, gìn giữ nét đẹp, truyền thống, phong tục, nếp sống văn hóa riêng của địa phương.

Là thiết chế tự quản cộng đồng, thời gian qua, quy ước đã góp phần tích cực vào việc điều chỉnh các mối quan hệ nội bộ trong phạm vi tổ dân phố, được ví như “Cánh tay nối dài” của pháp luật và cùng với pháp luật điều chỉnh một cách toàn diện các mối quan hệ phát sinh trong đời sống xã hội.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

Việc xây dựng, thực hiện quy ước đã đem lại những kết quả đối với công tác quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư, tác động rõ nét nhất là thực hiện trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường; phát huy vai trò tự quản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cũng thẳng thắn nhìn nhận: Bên cạnh những mặt tích cực, thì công tác quản lý, xây dựng, thực hiện quy ước trên địa bàn quận Long Biên cũng còn một số tồn tại, hạn chế.

Đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của quy ước ở một số phường chưa được quan tâm thực hiện. Một số quy ước nội dung còn giống nhau, chưa thể hiện đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa riêng.

Việc thực hiện quy ước có lúc chưa được quan tâm đúng mức, việc xử lý vi phạm các quy định trong quy ước không đủ sức răn đe.

Công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung, kiểm tra quy ước ở một số đơn vị chưa được duy trì thường xuyên, kịp thời, dẫn đến hiệu quả chưa cao; chưa có nhiều mô hình tiêu biểu về xây dựng, thực hiện quy ước.

Đồng chí Lê Thị Huệ - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và đồng chíTrần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tặng hoa đơn vị đăng cai hội nghị cụm 4
Đồng chí Lê Thị Huệ - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tặng hoa đại diện đơn vị đăng cai hội nghị cụm 5

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về xây dựng, thực hiện quy ước, thời gian tới, quận Long Biên xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền để thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Quận sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ làm công tác quản lý, xây dựng và thực hiện quy ước nhất là cán bộ cơ sở, ban lãnh đạo tổ dân phố, những người trực tiếp soạn thảo và tổ chức thực hiện.

Long Biên thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá, kịp thời có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Tổ chức các hội nghị chuyên đề, toạ đàm trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy ước.

Địa phương cũng sẽ lựa chọn, xây dựng các mô hình về xây dựng, thực hiện quy ước để triển khai thí điểm làm căn cứ nhân rộng trên địa bàn quận; biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt hương ước, quy ước đồng thời phê phán những đơn vị chưa thực hiện tốt.

Quận sẽ huy động các nguồn lực đảm bảo cho xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước được triển khai hiệu quả.

Hỗ trợ đắc lực pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội

Tại Quốc Oai, nội dung của hương ước, quy ước đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phát triển sản xuất, khuyến khích học tập, giải quyết các tranh chấp, vi phạm nhỏ trong Nhân dân, duy trì và phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo đức truyền thống tốt đẹp, góp phần thực hiện chính sách dân số, bài trừ các hủ tục và tệ nạn xã hội.

Hương ước, quy ước văn hóa có vai trò là bộ phận hỗ trợ đắc lực pháp luật trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội tại cộng đồng dân cư đối với những vấn đề và nội dung mà pháp luật không điều chỉnh; đồng thời còn là công cụ thực hiện mở rộng, phát huy dân chủ ở cơ sở, giúp Nhân dân trong tiến trình giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước
Hương ước, quy ước đã được thực hiện chặt chẽ hơn cùng với nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội (Ảnh minh họa)

Các hương ước, quy ước được sửa đổi, bổ sung những năm gần đây đã lồng ghép các nội dung xây dựng nông thôn mới; thực hiện quy tắc ứng xử và chặt chẽ hơn trong quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; ứng xử khi có dịch bệnh nguy hiểm; ứng xử trên môi trường mạng… phù hợp với tình hình và quy định mới.

Nhờ việc quan tâm xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, mà tại các thôn, làng không chỉ đời sống kinh tế của người dân ngày càng khấm khá, mà các phong trào văn hóa, văn nghệ cũng sôi nổi hơn, tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm bền chặt.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, Quốc Oai tiếp tục duy trì, phát huy hương ước, quy ước trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quả của cộng đồng dân cư; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hương ước, quy ước nhằm giữ gìn và phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp và truyền thống văn hoá, góp phần hỗ trợ tích cực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Huyện thường xuyên chỉ đạo và tổ chức rà soát, phát hiện, sửa đổi hương ước, quy ước khi xảy ra tình trạng vi phạm, không còn phù hợp hoặc bổ sung những vấn đề, nội dung mới để đảm bảo yêu cầu thực tiễn, đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước.

Quốc Oai sẽ gắn việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Đọc thêm

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Người Hà Nội

Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”

TTTĐ - Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”, nhất là thu hút khách du lịch tại Hoàng thành Thăng Long.
Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ Người Hà Nội

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Xem thêm