Tag
Ứng xử nơi công cộng

Người lớn nêu gương cho trẻ thực hành

Người Hà Nội 14/11/2023 09:11
aa
TTTĐ - Trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, người lớn phải nêu gương thường xuyên, liên tục và giảng giải thì trẻ nhỏ mới hiểu được ý nghĩa của từng việc làm, hành động mà học tập, thực hành.
Tích cực nêu gương, nói đi đôi với làm trong thực thi công vụ Hà Nội siết chặt kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu Hàng ngàn đội viên, nhi đồng quận Hai Bà Trưng nêu gương sáng giúp đỡ bạn nghèo

Những "bản sao" không hoàn hảo

Trong siêu thị, một buổi sáng cuối tuần khá đông khách, người mẹ trẻ đẩy chiếc xe, bên trên là một cháu nhỏ tầm 2 tuổi và khá nhiều hàng hóa. Cháu lớn hơn, tầm 5 tuổi đang chạy tung tăng nô đùa khắp các kệ hàng. Người mẹ lách qua chỗ đông người vào chỗ để thực phẩm. Những gói mì tôm, mì gạo bị chị va vào, rơi xuống đất.

Đứa con lớn đi đằng sau nhắc: "Mẹ, rơi kìa". Người mẹ cau mặt: "Kệ, tí nữa khác có người dọn. Con đi nhanh về còn nhiều việc!". Nói xong người mẹ tiếp tục đẩy xe đi. Đến chỗ thanh toán, chị mải xếp đồ lên bàn, mải trả tiền và trông đứa nhỏ quấy khóc. Đứa lớn không có ai trông, cứ nhấc đồ chỗ nọ bỏ sang chỗ kia, lộn xộn hết cả lên.

Cô nhân viên thu ngân thấy thế nhắc khẽ: "Con ơi, đừng nghịch thế nữa nhé. Xếp đồ trở lại chỗ cũ cho cô đi con". Đứa bé hồn nhiên trả lời: "Mẹ con bảo cứ để đó sẽ có người dọn". Nghe vậy, người mẹ vội vàng vừa xách đồ vừa dắt con đi thẳng.

Người lớn nêu gương cho trẻ thực hành
Hành động "phớt lờ" đề nghị dọn dẹp sau khi ăn vì lý do nào cũng khó chấp nhận

Trong công viên, hai ông cháu dắt nhau đi chơi. Được một lúc thì ông muốn vệ sinh liền bảo cháu: "Đứng đây chờ ông đi vệ sinh nhé". Thế rồi, ông nhìn trước nhìn sau thấy vắng người, chọn đại một gốc cây để... giải quyết nỗi buồn. Hai ông cháu tiếp tục đi dạo.

Một lúc sau, mấy bà cháu cùng xóm cùng nhập hội. Họ vừa đi vừa chuyện trò, đến lúc đứa cháu trai kêu lên: "Ông ơi cháu buồn tè" rồi nó chạy vụt ra gốc cây, làm y hệt như ông lúc nãy. Các bạn gái nhỏ kêu ầm lên, quay mặt đi. Các bà thấy thế cũng phê bình: "Từ sau cháu phải cố đến chỗ nhà vệ sinh công cộng chứ, ai lại mất lịch sự thế?". Đứa trẻ cũng lại hồn nhiên nói: "Ông cháu cũng vừa tè ở gốc cây đằng kia mà". Người ông ngượng quá, chống chế: "Thì lúc ấy không có ai đi qua. Lần sau ông cháu ta cùng rút kinh nghiệm nhé!".

Trong bệnh viện, tại căng tin, sau khi ăn uống xong, ông bố kéo con đứng dậy: "Nhanh lên, đến giờ trả kết quả xét nghiệm rồi!". Cậu bé dùng dằng chỉ vào dòng chữ đề nghị khách hàng ăn xong để khay vào vị trí đồ bẩn trên bàn. Người bố vẫn kéo con đi: "Không kịp nữa đâu. Đến muộn là hết giờ làm việc của bác sĩ, lại phải chờ đến chiều mới có kết quả đấy!". Bị bố kéo tay đi, cậu bé vẫn ngoái lại nhìn khay đồ ăn còn ở trên bàn, đầy ái ngại.

Đừng để bị trẻ con "phê bình ngược"

Kể ra 3 câu chuyện trên để độc giả thấy rằng những tình huống như vậy, chúng ta có thể vẫn bắt gặp đó đây trong cuộc sống. Những thứ mà chúng ta cho rằng rất nhỏ nhặt như vậy cũng chính là lối ứng xử mà cụ thể là tại nơi công cộng thể hiện ý thức, sự tự giác của mỗi người. Dù chỉ là một vài động tác nhỏ nhưng khoảng cách giữa văn minh, lịch sự và vô ý thức là rất lớn.

Trẻ nhỏ đang ở lứa tuổi quan sát, tìm hiểu, học hỏi, bắt chước và làm theo. Với tâm hồn và nhận thức ngây thơ, non nớt, các em có thể chưa phân biệt hay chưa hiểu được thế nào là đúng sai, điều gì nên, không nên. Có rất nhiều việc, đặc biệt là lối ứng xử hàng ngày đều do các con học theo hay ảnh hưởng từ những người xung quanh. Vì thế, việc nêu gương thường xuyên, liên tục, lặp đi lặp lại của người lớn chính là những bài học trực quan, sinh động nhất mà trẻ nhỏ có thể học được.

Ở trường là thầy cô giáo, ở nhà có ông bà, bố mẹ, anh chị, thậm chí là những người lớn tuổi hơn mà các em nhìn thấy. Bất cứ điều gì lọt vào mắt các em đều có thể in vào trí não và khiến chúng lặp lại y hệt như người lớn làm vì cho rằng điều đó đúng, là chuẩn mực.

Bởi vậy, nếu người lớn vứt rác ra đường, ngồi lên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm vỉa hè, vô tư nói to, nói tục chỗ đông người thì trẻ con cứ thế làm theo mà không áy náy. Vì người lớn làm thế nào thì mình làm theo vậy.

Người lớn hãy làm gương cho trẻ nhỏ về ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)
Người lớn hãy làm gương cho trẻ nhỏ về ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Đó chỉ là những trường hợp vẫn có thể rải rác đâu đó trong đời sống thường ngày ở Hà Nội. Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng được triển khai trên mọi lĩnh vực của đời sống, tới mọi tầng lớp Nhân dân đã mang lại ý nghĩa rất quan trọng. Nhiều khi, trẻ nhỏ lại chính là yếu tố quan trọng để giám sát, phản biện và "phê bình ngược" những hành vi không đạt chuẩn của người lớn.

Chị Hoàng Anh (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể, mỗi sáng đi học, con nhất định phải đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, con không chịu ngồi lên xe máy nếu mẹ còn gài mũ trên xe. Dù muộn mấy thì chị cũng phải đầy đủ, đảm bảo an toàn giao thông mới được lên đường.

Tưởng tự, anh Hồng Minh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết sau mấy lần bị con nhắc nhở không được vượt đèn đỏ mà không thay đổi, con nhất định không cho bố chở đi học nữa. "Thế mới thấy trẻ con bây giờ rất thông minh và có ý thức. Mình không thể là "tấm gương mờ" của con được", anh Minh nói vui.

Như vậy, nếu muốn tạo ra một cộng đồng văn minh thì từng cá nhân phải tự đặt mình vào lợi ích và chuẩn mực của tập thể. Hơn ai hết, người lớn phải là những tấm gương sáng cho con cháu trong từng tình huống, đừng cho rằng đó là nhỏ nhặt mà xuề xòa, làm thế nào cũng xong. Có như vậy thì mới tạo nên sự thống nhất, đạt hiệu quả cao và giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện để quy tắc ứng xử nơi công cộng trở thành chuẩn mực cho hành động, cử chỉ của mỗi người Hà Nội.

Đọc thêm

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ Người Hà Nội

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

TTTĐ - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các sự kiện chuỗi đơn vị tổ chức “Giữ nghề xưa trên phố” tại các điểm di sản và không gian công cộng ở phố cổ Hà Nội.
Xem thêm