Tag

Người phụ nữ nghị lực không khuất phục số phận

Xã hội 06/09/2024 11:23
aa
TTTĐ - Như một đóa hoa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời, Nguyễn Thị Cẩm Nhung - người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống hiếm gặp vẫn kiên cường và tự tin tiến lên phía trước. Không chỉ thắp sáng hy vọng cho chính mình, chị còn lan tỏa cảm hứng tích cực đến những người khuyết tật khác.
Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

Số phận đã không ưu ái với Cẩm Nhung (sinh năm 1982, quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An) khi chị mắc phải căn bệnh viêm tủy cột sống hiếm gặp ngay từ khi còn rất nhỏ. Theo đó, chị bị liệt từ ngang ngực xuống 2 chân, từ đó mất hoàn toàn khả năng cử động và không thể tự chủ vệ sinh. Cột sống yếu khiến sức đề kháng suy giảm, không thể đỡ được cơ thể, cuộc sống của chị Nhung phải gắn bó với chiếc xe lăn và sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Chị Cẩm Nhung luôn lạc quan và hướng tới những giá trị cho cộng đồng
Chị Cẩm Nhung luôn lạc quan và hướng tới những giá trị cho cộng đồng

Bố mẹ chị Nhung đều là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau khi phục viên, họ trở về làm nghề nông. Dù kinh tế rất khó khăn, gia đình vẫn nỗ lực hết mình để chữa trị cho con gái.

“Có bệnh thì vái tứ phương,” suốt tuổi thơ của chị là những năm tháng trong hành trình tìm cách chữa trị. Từ khi Cẩm Nhung 6 tuổi đến hơn mười năm sau, gia đình không ngừng hy vọng nhưng rồi đành chấp nhận sự thật. "Tôi sống được đến hôm nay là nhờ tình yêu thương của gia đình và bạn bè" chị Nhung xúc động chia sẻ.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Cẩm Nhung luôn kiên trì giữ tinh thần lạc quan và khao khát được đi học để phát triển bản thân. Gia đình chị lo sợ rằng việc học với người khuyết tật sẽ quá vất vả và không có tương lai. Cẩm Nhung vẫn kiên định theo đuổi ước mơ.

Chị tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, góp nhặt kiến thức từ khắp nơi và dần dần nhận ra bản thân muốn bứt phá, vượt lên số phận và sống hết mình. Khi học đến PTTH, Cẩm Nhung đã quyết định tạo nên một bước ngoặt lớn cho cuộc đời mình là rời Nghệ An lên Hà Nội để học tập và theo đuổi ước mơ.

Người phụ nữ nghị lực không khuất phục số phận
Chị Nhung và chị Hoàng tại chương trình "Trạm yêu thương"

Tại Hà Nội, chị Nhung gặp được Thái Thị Hoàng, người em, người bạn đã giúp đỡ chị rất nhiều trong suốt quãng thời gian ở Thủ đô. Đối với Hoàng, chị Nhung vẫn luôn là một người chị lớn cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, một người phụ nữ luôn mạnh mẽ, tích cực trong cuộc sống.

Số phận tiếp tục đưa ra những thử thách. Tháng 8 năm 2022, chị Nhung phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 3 đã di căn 5 hạch bạch huyết. Một người phụ nữ kiên cường giờ đây bỗng chốc mất hết ngọn lửa nhiệt huyết, chị không dám đối diện với sự thật: “Tôi thậm chí còn không thể khóc”.

Không khuất phục trước số phận, chị Nhung quyết định thực hiện một dự án bảo vệ môi trường được ấp ủ từ lâu. Hiểu rõ tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe, đặc biệt là bệnh ung thư, chị thu gom len và vải vụn để tái chế thành những sản phẩm có giá trị.

Cùng với các thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật Ngôi Nhà Móc, chị tổ chức quyên góp đồ cũ và tái chế chúng thành sản phẩm ứng dụng có tính thẩm mỹ cao. Những đôi tay khéo léo đã tạo ra những sản phẩm làm bằng tay tinh xảo, vừa giảm rác thải, bảo vệ môi trường, vừa tạo thu nhập và niềm vui cho người khuyết tật khác.

Những sản phẩm do chị Nhung và CLB Ngôi nhà móc vừa có tính thẩm mỹ vừa giúp bảo vệ môi trường
Những sản phẩm do chị Nhung và CLB Ngôi Nhà Móc vừa có tính thẩm mỹ vừa giúp bảo vệ môi trường

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung là minh chứng sống động cho sức mạnh của ý chí và lòng kiên cường. Dù phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của số phận, chị vẫn không ngừng vươn lên, biến đau thương thành động lực để cống hiến cho cuộc sống.

Với những hành động thiết thực và tình yêu thương ấm áp, chị đã không chỉ thay đổi cuộc đời mình mà còn mang lại hy vọng và niềm tin cho những người xung quanh.

Hành trình vượt lên số phận và lan tỏa yêu thương của chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung sẽ được chia sẻ trong chương trình "Trạm yêu thương" với chủ đề “Một hành trình mới”, phát sóng vào lúc 10h thứ bảy ngày 7/9 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Đọc thêm

Đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh trước khi bão đổ bộ Môi trường

Đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh trước khi bão đổ bộ

TTTĐ - Hồi 10 giờ ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570km về phía Đông Đông Nam.
Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh khẩn trương triển khai ứng phó siêu bão Môi trường

Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh khẩn trương triển khai ứng phó siêu bão

TTTĐ - Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh chủ động các phương án để phòng, chống và ứng phó.
Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất nước Môi trường

Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất nước

TTTĐ - Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) với công suất 480.000m3/ngày là dự án nhà máy xử lý nước thải lớn nhất nước. Hiện dự án đã đạt hơn 40% tiến độ. Diện tích đất dành xây dựng nhà máy khoảng 38ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Dự kiến nhà máy đưa vào hoạt động vào năm 2025.
Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
Bão số 3 giật trên cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 600km Môi trường

Bão số 3 giật trên cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 600km

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 7h ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 600km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.
Quảng Ninh cấm biển, tạm dừng khai thác các chuyến bay Môi trường

Quảng Ninh cấm biển, tạm dừng khai thác các chuyến bay

Thực hiện chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h đến 16h ngày 7/9.
Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3 Môi trường

Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3

TTTĐ - Trước ảnh hưởng của bão số 3, Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Thoát nước Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo công tác thoát nước, phòng chống ngập lụt và an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Siêu bão số 3: Bốn sân bay phải đóng cửa tạm thời Infographic

Siêu bão số 3: Bốn sân bay phải đóng cửa tạm thời

Nhận định cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại một số sân bay.
Cảnh báo: Hà Nội có thể mưa rất to vào chiều tối và đêm Môi trường

Cảnh báo: Hà Nội có thể mưa rất to vào chiều tối và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 đang cách Quảng Ninh 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/giờ.
Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm Xã hội

Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm

TTTĐ - Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn.
Xem thêm