Tag

Người trẻ khó khăn khi đi tìm việc dịp cuối năm

Nhịp sống trẻ 24/11/2022 15:07
aa
TTTĐ - Nhiều người trẻ có nhu cầu thay đổi công việc dịp cuối năm đang gặp không ít khó khăn do đây là dịp thấp điểm của tuyển dụng, nhu cầu tìm kiếm nhân sự mới của các công ty không còn cao…
Giới trẻ hiện đại "cuồng" công việc như thế nào? Nhiều người trẻ mắc nợ dù thu nhập ổn định Đằng sau việc cày cuốc, kiếm tiền khi còn trẻ

Không nên vội vàng

Sau hơn một năm nghỉ sinh con Nguyễn Hương Giang (28 tuổi), có hơn 7 năm kinh nghiệm leader truyền thông ở Hà Nội đi tìm việc trở lại. Một tháng kể từ khi bắt đầu rải CV, cô nhận được 2 lời đề nghị, nhưng chưa quyết định chọn nơi nào để gắn bó.

“Mình không quá quan tâm bây giờ đang là cao điểm hay thấp điểm của tuyển dụng. Mình cũng không đi làm vì thưởng Tết nên không quan trọng thời điểm. Chỉ là mình thấy lúc này phù hợp, khi con đã lớn hơn và cần tiếp tục phát triển công việc. Mình nghĩ chỉ cần bản thân có năng lực và tìm được nơi phù hợp, có cung thì có cầu nên không lo lắng”, cô nói.

Tuy nhiên, trong quá trình đi tìm việc, Giang cũng gặp vài trải nghiệm không mong muốn. Đầu tiên, một nhà tuyển dụng đồng ý với mức lương đề xuất của cô tại buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, khi gọi điện thông báo và gửi mail chính thức xác nhận kết quả, họ lại deal mức khác thấp hơn.

Người trẻ khó khăn khi đi tìm việc dịp cuối năm
Hương Giang khuyên mọi người nên chuẩn bị kỹ tâm lý khi đi xin việc vào cuối năm

Sau khi trao đổi lại, phía tuyển dụng hẹn sẽ xem xét và nhắn lại, nhưng không hề hồi âm. Ngoài ra, sau khi phỏng vấn vòng một về, Giang nhận thấy có tín hiệu khả quan nên nhắn cho bộ phận nhân sự hỏi thêm một số nội dung về chế độ chính sách tại công ty. Câu trả lời cô nhận được là: “Bao giờ là nhân viên chính thức sẽ được truyền thông sau”.

Hương Giang bất ngờ vì ứng viên không được quyền biết về quyền lợi của mình mà phải đặt bút ký tên vào hợp đồng lao động mới được thông báo. Với cô gái trẻ, nhận được ít offer khi đi tìm việc cuối năm không phải vấn đề lớn. Tỷ lệ đó không nói lên năng lực của ứng viên hay do doanh nghiệp ít tuyển, mà còn nhiều yếu tố khác.

Ở trường hợp của Giang, cô chỉ gửi CV vào một số nơi phù hợp. Do nhà cách xa trung tâm thành phố, việc chọn công ty ở gần cũng là điều khó khăn. Giang cho biết bản thân sẽ nhận việc ngay khi có offer tốt. Cô gái 28 tuổi cũng khuyên mọi người nên chuẩn bị tâm lý khi đi tìm việc cuối năm.

“Không cần thiết phải quá sốt ruột hay vì lo lắng mà chọn nơi làm việc không phù hợp với tiêu chí và nhu cầu của bản thân. Bởi sau đó, vào làm việc còn rất nhiều vấn đề phát sinh khác, mình sẽ dễ nản và khó có thể gắn bó lâu dài với công ty. Tốt nhất, hãy chọn nơi nào thật phù hợp ngay từ ban đầu”, Hương giang chia sẻ.

Cần cân nhắc kỹ

Vũ Khánh Ngọc (26 tuổi) mới chuyển từ Đà Nẵng ra Hà Nội gần 4 tháng trước. Ban đầu, cô gái trẻ dự định vào muộn hơn, nhưng một phần vì công việc cũ không có sự bứt phá và không còn những thứ mới muốn học hỏi, cô quyết định nghỉ để đẩy sớm kế hoạch.

Khánh Ngọc bắt đầu tìm việc vào cuối tháng 9. Cô nhận thấy thời điểm này không nhiều công việc hấp dẫn, nhưng vẫn sẽ có những vị trí tốt, đồng thời mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn. Với ưu điểm như tốt nghiệp ngành kinh tế loại giỏi, có 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung, Ngọc tự tin có thể bắt đầu công việc ngay nên có suy nghĩ sẽ yêu cầu mức lương tối thiểu 16 triệu đồng.

Người trẻ khó khăn khi đi tìm việc dịp cuối năm
Nếu cần thay đổi công việc dịp cuối năm, Khánh Ngọc cho rằng các bạn trẻ cần cân nhắc thật kỹ

Cô gái trẻ cho biết đã nhận được lời đề nghị từ 3 nơi và trải qua nhiều cuộc phỏng vấn trước khi có vị trí hiện tại là phân tích viên viên và trợ lý nhân sự. Đối với Khánh Ngọc, dù xin việc cuối năm hay thời điểm khác, cô vẫn có những tiêu chí để cân nhắc như công việc có phù hợp với năng lực không, mức lương, đãi ngộ và môi trường, văn hóa công ty.

“Cuối năm ít việc nhưng đồng nghĩa cơ hội cạnh tranh không quá cao và vẫn sẽ có những vị trí tuyển dụng chất lượng. Bởi vậy, nếu cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp và không đặt nặng về vấn đề thưởng Tết, mọi người vẫn có thể tìm việc thời gian này”, Khánh Ngọc chia sẻ chia sẻ.

Đánh giá về vấn đề tìm kiếm việc làm cuối năm, chị Hải My (31 tuổi, sống tại Hà Nội), quản lý nhân sự cho một công ty truyền thông ở Hà Nội, các bạn trẻ không nên chuyển việc tại thời điểm sát Tết vì có khả năng mất tháng lương 13 và thưởng năm.

“Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thật sự cần, họ sẵn sàng trả bù tháng lương 13 mà ứng viên bị mất hoặc những khoản thưởng bằng hiện vật khác như sản phẩm công nghệ, phiếu quà tặng du lịch, vé tàu hay vé máy bay về quê ăn Tết…”, chị Hải My nói.

Người trẻ khó khăn khi đi tìm việc dịp cuối năm
Quản lý nhân sự Hải My cho rằng bạn trẻ không nên thay đổi công việc thời điểm này nếu như không thực sự cần thiết

Theo Hải My nhận định, các ngành dịch vụ vẫn tuyển dụng sôi nổi. Tuy nhiên, nếu nhảy việc lúc này, ứng viên sẽ gặp nhiều rủi ro như có thể không vượt qua thời gian thử việc, cuối năm cường độ công việc nhiều dẫn đến kỳ vọng của công ty cũng sẽ cao. Nếu mất việc, người lao động sẽ mang tâm lý bất ổn và không có cái Tết trọn vẹn.

“Nếu không có nhu cầu cấp thiết thì lời khuyên chân thành của mình là không nên nhảy việc vào cuối năm. Bởi hiện tại, không chỉ khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam mà tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang lan trên diện rộng. Hãy trân trọng công việc bạn đang làm”, chị My kết luận.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm