Tag

Nhiều người trẻ mắc nợ dù thu nhập ổn định

Nhịp sống trẻ 22/11/2022 14:00
aa
Có thu nhập ổn định so với bạn bè đồng trang lứa nhưng nhiều người trẻ đang rơi vào vòng xoáy nợ nần khi thường phải vay tiền trước khi đến kỳ lương do tiêu hết tiền cho những cuộc vui, quá tay trong chi tiêu cá nhân hay mua sắm không tính toán.
Đằng sau việc cày cuốc, kiếm tiền khi còn trẻ

Chi tiêu không kiểm soát

Cuộc sống hiện đại cùng những nhu cầu ngày một ra tăng khiến không ít bạn trẻ thường xuyên gặp các vấn đề tài chính do quản lý tiền bạc sai cách. Dù nhận định được cách chi tiêu của mình có vấn đề, phần lớn vẫn loay hoay để khắc phục.

Không có kế hoạch hay nguyên tắc chi tiêu cụ thể, Bảo Ngọc (26 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết cô thường mua đồ phần lớn dựa theo cảm hứng dù sớm biết khoản chi này có thể không cần thiết.

“Mỗi buổi sáng đi làm, mình thường ăn sáng rồi uống cà phê hoặc sinh tố rồi mới đi làm, như vậy là mình sẽ tốn khoảng từ 70.000 - 100.000 đồng. Đến trưa, mình tốn thêm 50.000 - 100.000 đồng ăn ngoài, chiều "vui miệng" gọi trà sữa với đồng nghiệp. Đôi lúc đi làm về lại mua gì đó ăn vặt, chưa kể mua sắm linh tinh. Có những ngày mình tiêu ít hơn, có ngày còn vượt con số này nhiều lần”, Bảo Ngọc nói.

Nhiều người trẻ mắc nợ dù thu nhập ổn định
Giới trẻ đang rơi vào vòng xoáy chi tiêu không kiểm soát

Cô gái 26 tuổi cho rằng vấn đề lớn nhất của bản thân là không biết kiềm chế, “kiếm đồng nào xào đồng ấy”. Đến thời điểm này của tháng 11, Bảo Ngọc đã tiêu khoảng 20 triệu đồng, vượt thu nhập 14 triệu của cô mỗi tháng. Ngoài ăn uống linh tinh, đi cà phê cùng bạn bè, cô rất thích mua sắm quần áo và son.

“Mình chưa có kế hoạch gì dài hạn, cũng chưa lập gia đình nên tiền kiếm được chỉ để dùng cho bản thân, không có nhiều áp lực. Vì vậy, cứ thấy thích gì là mình mua luôn, nếu không đủ tiền thì tặc “mượn tạm bạn rồi tháng sau trả”. Vì thế, dù đã đi làm cả năm nay, mình vẫn không để ra được đồng nào, thậm chí là còn đang nợ”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Tương tự, Ngọc Huyền (25 tuổi, freelancer) cũng cắn rứt mỗi khi nhẩm tính về số tiền đã bỏ ra trong tháng.

“Mình không tốn quá nhiều vào chi phí ăn uống do gia đình mình ở Hà Nội. Nhưng thi thoảng, có những cuộc hẹn với bạn bè cũng tốn đến cả triệu bạc. Mình cũng là “con nghiện” mua sắm online nữa nên là vào những dịp sale, tiền của mình cứ không cánh mà bay”, Ngọc Huyền nói.

Nhiều người trẻ mắc nợ dù thu nhập ổn định
Là một "con nghiện" mua sắm, Ngọc Huyền bỏ ra gần như toàn bộ số lương của mình cho sở thích này

Cứ như vậy, những món đồ mỹ phẩm, quần áo và những phụ kiện nhỏ xinh khiến Ngọc Huyền thường xuyên tiêu khoảng trên 10 triệu đồng mỗi tháng hoặc thậm chí hơn so với mức thu nhập hiện tại của cô.

“Có tháng, mình để dành ra được một ít thì bạn rủ đi du lịch, thế là tiền tiết kiệm lại trở về con số 0. Nhiều khi nghĩ lại, mình thấy rõ ràng mục này, mục kia không đáng bỏ tiền ra nhưng không hiểu sao vẫn hành động ngược lại”, cô gái 25 tuổi bày tỏ.

Tiêu tiền đề giải tỏa căng thẳng

Thường xuyên gặp áp lực công việc, “tiêu tiền” là một trong những cách mà giới trẻ lựa chọn để giải tỏa, lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Tự nhận là người không biết quản lý tài chính, Nguyễn Long (25 tuổi, nhân viên sale) thường xuyên lao đao dù có mức lương ổn khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Một tuần, chàng trai trẻ thường ăn ngoài 4 - 5 lần với mỗi lần từ 200.000 - 400.000 đồng/bữa, đặc biệt mỗi khi cảm thấy buồn phiền, mệt mỏi trong công việc, cuộc sống.

Ngoài những bữa ăn “xả stress”, Long có thói quen đến quán cà phê làm việc, uống nước khoảng 50.000 - 70.000 đồng mỗi lần. Có thời điểm trong một tuần, chàng trai trẻ ôm máy tính tới quán cả 7 ngày.

Long cho biết đã thử nhiều phương pháp tiết kiệm, từ gửi tiền online, cài ứng dụng kiểm soát chi tiêu song đều không thành công. Mỗi khi gặp vấn đề tâm lý, anh sẽ ưu tiên chiều chuộng bản thân trước rồi tính đến tiền bạc sau.

“Ban đầu, mình nghĩ mấy đồ như cà phê thì chẳng đáng bao nhiêu, có thể dễ dàng kiểm soát. Tuy nhiên khi đã thành thói quen thì thật sự rất khó bỏ, hôm nào không có thì chẳng còn tinh thần làm việc. Mà dùng hàng ngày thì quả thực khá tốn kém”, Long chia sẻ.

Nhiều người trẻ mắc nợ dù thu nhập ổn định
Công việc căng thẳng là một trong những lý do khiến Hà Linh tiêu tiền không kiểm soát

Chung nỗi niềm với Nguyễn Long, Hà Linh (24 tuổi, sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chọn cách mua quần áo, đi spa hoặc làm móng mỗi khi gặp căng thẳng. Với thu nhập 13 triệu đồng mỗi tháng và đang sống chung cùng gia đình, cô gái trẻ vẫn rơi vào cảnh “cháy túi” trước khi nhận lương.

“Có lẽ, do suy nghĩ rằng công việc của mình như vậy đã ổn định, lại có gia đình ở đằng sau nên mình cứ chi tiêu linh tinh. Bên cạnh đó, mình cũng thích tụ tập ăn uống với bạn bè, đồng nghiệp. Đi ăn món chính rồi lại đi cà phê, mỗi buổi đi chơi như vậy ngốn của mình khoảng 300.000 - 500.000 đồng. Đi làm gần 3 năm nay, từ khi mức lương khởi điểm 5 triệu mỗi tháng đến khi có thu nhập ổn định hơn như bây giờ, bài toán chi tiêu vẫn làm mình thực sự đau đầu”, Hà Linh bày tỏ.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm