Nguyên nhân mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi rạn nứt, hằn lún
Ngày 15/9/2024 Đội CSGT số 5 - Cục CSGT xác định các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
Ngày 19/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phản hồi thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau loạt bài mà báo đã phản ánh.
Xe tải nặng ảnh hưởng đến mặt đường?
VEC cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Qua đánh giá, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông vận tải.
Hiện nay, Tổng công ty đang giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành, bảo trì tuyến đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% đến 20%.
Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh: H.Quảng) |
VEC cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như các cơ quan báo chí đã phản ánh. Về vấn đề này, VEC đã ban hành Kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn Nhà thầu theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số Nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.
Theo VEC, cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các Nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún như phản ánh của một số cơ quan báo chí.
Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024 giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
VEC yêu cầu đơn vị quản lý nghiêm túc rút kinh nghiệm
VEC khẳng định, tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ quan báo chí trong thời gian qua, VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.
Đến nay, trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Theo Kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng.
Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.
Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện Kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn Nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong Kế hoạch năm) với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.
Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong Quý I/2025.
Tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sóng trâu” dài gần 100 m, cao trên 10 cm (Ảnh: H. Quảng) |
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.
Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.
Biên bản làm việc ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường và những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng vừa có buổi làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường này.