Tag

Nguyên nhân mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi rạn nứt, hằn lún

Nhịp điệu cuộc sống 19/09/2024 15:06
aa
TTTĐ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như cơ quan báo chí đã phản ánh.
Xuất hiện Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Ngày 15/9/2024 Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT xác định các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Ngày 15/9/2024 Đội CSGT số 5 - Cục CSGT xác định các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

Ngày 19/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phản hồi thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau loạt bài mà báo đã phản ánh.

Xe tải nặng ảnh hưởng đến mặt đường?

VEC cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Qua đánh giá, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông vận tải.

Hiện nay, Tổng công ty đang giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành, bảo trì tuyến đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% đến 20%.

Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh ' H.Quảng)
Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh: H.Quảng)

VEC cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như các cơ quan báo chí đã phản ánh. Về vấn đề này, VEC đã ban hành Kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn Nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số Nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.

Theo VEC, cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các Nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún như phản ánh của một số cơ quan báo chí.

Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .
Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024 giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

VEC yêu cầu đơn vị quản lý nghiêm túc rút kinh nghiệm

VEC khẳng định, tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ quan báo chí trong thời gian qua, VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.

Đến nay, trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.

Theo Kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng.

Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.

Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện Kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.

Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn Nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong Kế hoạch năm) với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.

Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong Quý I/2025.

Tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100 m, cao trên 10 cm (Ảnh - H. Quảng)
Tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sóng trâu” dài gần 100 m, cao trên 10 cm (Ảnh: H. Quảng)

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.

Biên bản làm việc ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGTĐBCT số 5 - Phòng HDTTKSGTĐBĐS - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .
Biên bản làm việc ngày 15/9/2024, giữa Đội CSGT số 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng)

Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường và những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng vừa có buổi làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường này.

Đọc thêm

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội Du lịch

Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - Mùa Xuân Nhật Bản, mùa Đông nước Đức, mùa Hạ Maldives thì mùa Thu Hà Nội dường như đã được định danh trên bản đồ du lịch thế giới.
Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả Giao thông

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh Du lịch

Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 24/9, 120 đại biểu đại diện cho 38 đoàn lãnh đạo và tổ chức quốc tế đã có trải nghiệm thú vị khi thưởng ngoạn vẻ đẹp sôi động, rực rỡ của TP Hồ Chí Minh về đêm trên chuyến xe buýt hai tầng - niềm tự hào của thành phố.
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu có bờ biển dài 56km nhưng không có cảng biển lớn. Hạ tầng giao thông rất thiếu, đường bộ cao tốc đang xây dựng đi qua tỉnh chỉ có 7km ở huyện Hồng Dân, cách trung tâm tỉnh 40km. Để phát triển, Bạc Liêu đang nỗ lực tập trung thực hiện các dự án đã có và đề xuất thêm một số dự án để hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn Giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm 45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương Giao thông

Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành dự án cầu Bạch Đằng 2, nối liền 2 xã Bạch Đằng (thuộc TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Lợi (thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Xem thêm