Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Đội Cảnh sát giao thông số 5 - Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hiện trường các vị tri hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Đội 5) – Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc với Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến những hư hỏng, bất cập trên tuyến cao tốc này. Qua ghi nhận hiện trường về tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đội 5 đã chỉ ra 26 vị trí hư hỏng phải khẩn trương sửa chữa.
Cụ thể, tại một số vị trí xuất hiện các vết hẳn lún, hình thành vệt dài nhô lên khỏi mặt đường, một số đoạn chắp vá nham nhở khiến mặt đường không bằng phăng, đồng đều, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện.
Ngoài ra, tình trạng biển báo trên tuyến thường xuyên bị bong tróc, mất lớp phản quang, không hiển thị nội dụng báo hiệu tập trung chủ yếu trên doạn tuyến từ Km65+00 đến Km131+500 (cả 2 chiều). Nhiều vị trí hàng rào B40 chưa được thi công lắp đặt. Một số vị trí hàng rào người dân tự ý mở lối để gia súc ra vào nhưng không được kểm tra thường xuyên, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong đó, đáng chú ý tại vị trí tại Km 13+000 mặt đường và mố cầu bị hư hỏng, Km 9+ 600, Km9+700 mặt đường lồi, lõm, Km47+150 mặt đường hư hỏng lồi, lõm, Km47+600, Km 55+600, KM61+00 mặt đường hư hỏng, Km103+200 mặt đường lồi lõm tạo thành các vệt sóng trâu dài khoảng 80m.
Tại Km109+800 mặt đường xuống cấp tạo thành vệt sóng trâu, Km 65+000 đường xuất hiện nhiều vết lồi lõm, mặt đường bị bong tróc, xuống cấp, chiều dài khoảng 30m, Km76+300 mặt đường có vệt sóng trâu dài khoảng 30m, chất lượng mặt đường xuống cấp, có dấu hiệu bong tróc, Km 87+00 mặt đường có vệt sóng trâu dài khoảng 40m.
Biên bản xác nhận hình ảnh ngày 15/9/2024 giữa Đội 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
Đội 5 cho biết, thời gian qua đơn vị đã có nhiều buổi làm việc và phối hợp với Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tiến hành lập và gửi văn bản kiến nghị về việc khắc phục những tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông và tình trạng như hỏng mặt đường, kết cầu hạ tầng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tình trạng hư hỏng và bất cập trong tổ chức giao thông vẫn tiếp tục xảy ra, nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Tại buổi làm việc với Đội 5, ông Mai Thành Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, sau khi Cục Cảnh sát giao thông C08, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ III tiến hành kháo sát, ghi nhận các bất cập trong tổ chức giao thông và thống nhất phương án khắc phục, đơn vị đã kiến nghị lên Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Theo đó, tổng công ty đã duyệt gói thấu thi công sửa chữa, tạo nhám mặt đường Hầm Núi Eo và sửa chữa hư hỏng khe co giãn các câu trên tuyến; sửa chữa bù lún các vị trí đầu cầu, sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km131+500-Km139+500, các biển báo bị bong tróc màng phản quang, biển báo hư hỏng, lắp đặt phản quang, dải phân cách mềm và trụ dẻo, xử lý hạ lưu cầu... sẽ được thực hiện trong tháng 10/2024.
Theo Phó giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay đơn vị cũng đã tiến hành khắc phục xong 22 biển báo chỉ dẫn lối ra vào, và đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu khắc phục các biển bảo còn lại trong quý IV/2024.
Biên bản làm việc giữa Đội 5 - Cục CSGT và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: H.Quảng) |
Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội 5 - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã có báo cáo hiện trường đối với các vị trí biển báo, rào chắn, mặt đường cao tốc bị hư hỏng, bong tróc...
Nguy hiểm nhất hiện nay là mặt đường xuống cấp, xuất hiện sóng trâu, hằn lún, ổ gà và các vết rạn nứt trên mặt đường. Ngoài ra, một số vị trí hàng rào an toàn của cao tốc bị tháo, ngã đổ, hư hỏng.
Theo đó, đơn vị đã tiến hành làm việc với Trung tâm vận hành khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để xác định trách nhiệm và làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm (nếu có).
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sóng trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.
Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.