Tag

Nhật Bản tăng vọt các căn hộ siêu nhỏ

Nhìn ra thế giới 26/04/2021 08:00
aa
TTTĐ - Các căn hộ siêu nhỏ được ví như những chiếc “hộp đựng giày” đang mọc lên khắp Tokyo. Những căn hộ như thế này hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi với giá thuê thấp, chỉ 50.000 yên mỗi tháng và có vị trí thuận tiện.
Một căn hộ Ququri điển hình (Ảnh: Nippon.com)
Một căn hộ Ququri điển hình (Ảnh: Nippon.com)

Căn hộ 5m2

Tháng 4 là thời điểm chuyển giao ở Nhật Bản: Đầu năm tài chính, bắt đầu năm học và thời điểm sinh viên mới tốt nghiệp đi làm. Trước những khởi đầu này, nhiều người đã chuyển chỗ ở để sẵn sàng cho cuộc sống mới của mình.

Những người đang tìm kiếm một ngôi nhà mới chắc chắn sẽ cân nhắc giá thuê và vị trí song diện tích căn hộ cũng là yếu tố quyết định chính. Gần đây, những người trẻ tại Nhật Bản đang chuyển sang một phong cách sống mới, đó là sống trong những căn hộ có diện tích nhỏ đáng kinh ngạc.

Công ty bất động sản Spilytus chuyên quản lý các dòng căn hộ Ququri ở Nhật Bản. Mỗi căn hộ ở đây đều sở hữu phòng tắm có vòi sen, nhà vệ sinh riêng biệt, bếp để nấu nướng… với khu vực sinh hoạt chỉ bằng 3 tấm chiếu tatami - tiêu chuẩn để đo kích thước phòng ở Nhật Bản, tức là nhỏ hơn 5m2.

Ngay cả với việc bổ sung diện tích gác xép rộng khoảng 6,5m2, các căn hộ này cũng chỉ cung cấp tổng không gian sống hơn 11m2. Hiện nay, công ty Spilytus đang quản lý tất cả 1.200 căn hộ Ququri có người ở trên khắp Tokyo.

Hai năm qua, các căn hộ Ququri không có dấu hiệu giảm sút về mức độ phổ biến. Hầu hết các căn hộ Ququri nằm tại những quận trung tâm Tokyo như Shinjuku, Shibuya, Ebisu và Nakameguro.

Chúng giúp người thuê tiếp cận gần hơn với các sự kiện giải trí và văn hóa, gần tàu điện ngầm, giúp việc đi lại ngắn, dễ dàng đến các văn phòng và trường học trong thành phố.

Căn hộ Ququri tuy nhỏ nhưng có đầy đủ tiện ích khép kín (Ảnh: Soranews24)
Căn hộ Ququri tuy nhỏ nhưng có đầy đủ tiện ích khép kín (Ảnh: Soranews24)

Không giống với việc cho thuê truyền thống, công ty Spilytus cho thuê các căn hộ Ququri không yêu cầu tiền đặt cọc, hoa hồng cho chủ nhà hoặc phí gia hạn hợp đồng. Hơn thế nữa, dịch vụ Internet được cung cấp miễn phí.

Với những lợi ích đó, căn hộ Ququri là không gian sống được nhiều người trẻ ưa chuộng. Các căn hộ này đã thu hút khách thuê là nam giới nhiều hơn nữ giới, với tỷ lệ 6:4. Hầu hết khách thuê ở độ tuổi 20 hoặc 30, khoảng 60% là nhân viên văn phòng, sinh viên chiếm hơn 30%. Chỉ 10% cư dân trên 40 tuổi, một số thuê căn hộ mini bên cạnh ngôi nhà của họ. Giá thuê thay đổi tùy theo vị trí nhưng dao động từ 50.000 yên (khoảng 10,8 triệu VNĐ) đến 80.000 yên (17 triệu VNĐ) mỗi tháng.

Những người thuê nhà chủ yếu quan tâm đến vị trí và giá thuê. Ngày nay, tất cả các hoạt động giải trí đều gói gọn trong chiếc điện thoại thông minh, do đó, nhiều người thuê ưu tiên vị trí thuận tiện hơn là không gian sàn.

Những câu chuyện của cư dân

Ý tưởng về mô hình căn hộ Ququri nảy sinh từ kinh nghiệm của chủ tịch công ty, anh Nakama Keisuke. Khi Spilytus vừa mới thành lập, anh Nakama đã ngày đêm làm việc, đón chuyến tàu đầu tiên đi làm và chuyến tàu cuối cùng về nhà. Anh Nakama đã cân nhắc việc sống gần văn phòng ở Shinjuku nhưng giá thuê ở khu vực sầm uất đó của Tokyo rất cao, hơn 100.000 yên (khoảng 21 triệu VNĐ) mỗi tháng.

Thập kỷ trước đó, những căn phòng giá rẻ hơn đã xuất hiện. Tuy nhiên, những căn hộ này có một sàn trải chiếu tatami, còn nhà vệ sinh và bồn tắm chung không gian. Đây là thiết kế rất khác so với cách bố trí nhà tiêu chuẩn Nhật Bản, nơi đặt nhà vệ sinh trong một phòng riêng biệt với khu vực tắm.

Tất cả những gì Keisuke muốn là một căn hộ hiện đại nhưng rẻ và gần nơi làm việc, bất kể diện tích như thế nào. Đây là hạt giống để căn hộ Ququri ra đời.

Một cư dân đã sống trong căn hộ Ququri được 4 năm chia sẻ, việc có ít đồ đạc đồng nghĩa với chuyện không phải lo về diện tích sàn nhỏ. Mặc dù rất hài lòng nhưng người này cũng lưu ý một số hạn chế như thỉnh thoảng có tiếng ồn từ hàng xóm và thiếu ban công.

Một cư dân khác nói rằng khi chuyển đến cách đây 3 năm, anh đã rất ngạc nhiên về diện tích đặc biệt nhỏ của căn hộ. Tuy nhiên vì rất bận rộn, căn hộ cơ bản chỉ dùng để ngủ, nên diện tích không thực sự quan trọng đối với anh.

Công ty Spilytus lắp đặt sợi thủy tinh để cách âm và cách nhiệt giữa các bức tường 2 lớp. Họ cũng đang xây dựng các khu chung cư bằng bê tông, bên cạnh những tòa nhà bằng gỗ vốn là tiêu chuẩn cho đến nay.

Đại diện của Spilytus đã kể lại một số giai thoại đáng nhớ của người thuê nhà, trong đó có một cư dân tuyên bố: “Cửa hàng tiện lợi chính là tủ lạnh của tôi”. Một người khác cho biết cô giảm được 15kg sau khi chuyển đến, bởi tiết kiệm thời gian đi làm giúp có thêm thì giờ chạy bộ mỗi sáng.

Khách hàng thuê Ququri thường là những người trẻ tuổi (Ảnh: Soranews24
Khách hàng thuê Ququri thường là những người trẻ tuổi (Ảnh: Soranews24)

Một trường hợp khác, Aiko đã sống trong một căn hộ Ququri được hai năm. Từ Kansai, cô tìm thấy căn hộ sau khi chuyển công tác đến thủ đô Tokyo. Aiko chọn căn hộ này vì nó hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của cô: Một gác xép, nhà vệ sinh và phòng tắm tách biệt.

Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên của cô khi chuyển đến là căn hộ thực sự rất nhỏ. Aiko thẳng thắn chia sẻ về những ưu và khuyết điểm của việc sống trong điều kiện chật chội như vậy.

Cô Aiko không tích lũy nhiều đồ đạc và đồng thời sử dụng sự khéo léo của mình để tạo ra một không gian sống thư thái.

Mặc dù không gian bếp rất hạn chế nhưng Aiko nhận thấy rằng cô có thể sử dụng bàn ăn của mình cho nhiều công việc. Cuộc sống hằng ngày của cô gái tập trung chủ yếu ở bàn ăn khi đọc sách, học, cũng như chuẩn bị nấu ăn và dùng bữa. Cô Aiko chỉ sử dụng gác xép để ngủ.

Khi được hỏi rằng có bao giờ muốn ở một nơi nào đó rộng rãi hơn không? Aiko nói rằng, nơi ở trước đây của cô lớn hơn. Tuy nhiên, lớn hơn đồng nghĩa với việc cô chi tiêu mua sắm nhiều đồ đạc hơn.

Aiko cũng nhận thấy nhà rộng thường có những không gian chết và khó được sưởi ấm đúng cách vào mùa đông. “Kể từ khi chuyển đến đây, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình thích một nơi nào đó lớn hơn”, cô tâm sự.

“Điều kiện sống hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của tôi. Tôi cũng thích những bức tường và sàn nhà màu trắng để có thể chọn đồ nội thất với bất kỳ màu nào. Tôi rất vui khi được sống ở một nơi có thiết kế thông minh như vậy”, Aiko nói thêm.

Tuy nhiên, cô Aiko phàn nàn về việc bảo quản giày còn hạn chế. Đó là một nhược điểm đối với một người có sở thích sưu tầm giày thể thao cổ điển như Aiko.

Theo Aiko, với một chút khéo léo, bất kỳ ai cũng có thể tạo dựng cuộc sống thoải mái trong căn hộ siêu nhỏ. Chúng phù hợp với những người tìm kiếm lối sống tối giản. Căn phòng của Aiko hiện tại rất ít đồ và ngăn nắp bởi không tích lũy những thứ không cần thiết.

Nhật Bản: Đeo bụng bầu giả 7 kg để thấu hiểu cảm giác của phụ nữ mang thai Nhật Bản: Đeo bụng bầu giả 7 kg để thấu hiểu cảm giác của phụ nữ mang thai
Nhật Bản bắt đầu lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020 Nhật Bản bắt đầu lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020
10 năm sau thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản: Công cuộc tái thiết vẫn tiếp tục 10 năm sau thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản: Công cuộc tái thiết vẫn tiếp tục
Thảm họa Fukushima không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân Thảm họa Fukushima không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm