Tag

Nhiệt huyết thanh xuân của thầy giáo Bản Lẹ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/11/2023 18:00
aa
TTTĐ - “Mỗi người đều có một lý do riêng khi bước vào nghề. Tôi cho rằng, có làm nghề gì, công việc gì đều cần xuất phát từ tâm, từ tình yêu, đặc biệt đối với nghề giáo hơn nữa là lòng thương, nhiệt huyết thanh xuân. Cảm ơn nghề giáo đã cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, những yêu thương và muôn vàn trách nhiệm…”, thầy giáo trẻ 9X Lò Văn Vinh chia sẻ.
Thầy giáo trẻ viết cẩm nang thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn Thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Nỗ lực mang con chữ cho vùng cao

Anh Lò Văn Vinh là một trong những tấm gương được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Thầy giáo trẻ Lò Văn Vinh sinh năm 1990, tại Bản Lẹ, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Hiện nay, anh là một giáo viên giảng dạy tại trường Tiểu học Yên Hưng.

Thầy giáo 9X Lò Văn Vinh cùng học tròi cà phụ huynh
Thầy giáo 9X Lò Văn Vinh cùng học trò và phụ huynh học sinh

Tuổi thơ của chàng trai 9X là những ngày tháng vất vả. Bố anh là thương binh, gia đình làm nông nghiệp. Hoàn cảnh của anh Vinh đặc biệt hơn so với các bạn đồng trang lứa. Các đấng sinh thành luôn mong muốn con trai trở thành một người có ích cho xã hội, biết cống hiến, chia sẻ và vươn lên trong cuộc sống. Không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, Lò Văn Vinh luôn chăm lo học hành, đạt học sinh khá, giỏi trong các năm học. Sau đó trở thành sinh viên trường Cao đẳng Sơn La. Anh chàng đã không ngừng cố gắng phấn đấu và tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Anh Vinh cho biết: “Tháng 1/2014, tôi đã được tuyển dụng và giao nhiệm vụ về làm giáo viên tại trường Tiểu học Yên Hưng A, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Đến nay, sau hơn 9 năm gắn bó với nghề giáo, tôi thấy mình đã chọn đúng. Ở một ngôi trường mà đa số học sinh là người dân tộc Thái, Mông, những giáo viên như tôi luôn phải nỗ lực hết sức, làm sao phải mang con chữ đến với các em, góp phần xây dựng một tương lai tương sáng”.

Anh Vinh và học trò cùng quét dọn sân trường
Anh Vinh và học trò cùng quét dọn sân trường

n nương rẫy hướng dẫn, vận động học sinh

Thầy giáo 9X kể, cuối năm 2014, anh lập gia đình. Vợ anh không có công việc ổn định, phải đi làm xa nhà để cùng nhau trang trải cuộc sống. Năm 2015, hai vợ chồng trẻ đón đứa con đầu lòng và hiện tại bé đang học lớp 3. Dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chưa ổn định nhưng không vì thế mà anh nản lòng. Lò Văn Vinh luôn cố gắng nỗ lực hằng ngày để cho gia đình nhỏ có cuộc sống tốt hơn.

Là một thầy giáo trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn chưa dạn dày, việc bắt kịp và làm quen với công việc đôi khi còn bỡ ngỡ thế nhưng với tình yêu nghề và luôn tìm tòi, học hỏi, được đồng nghiệp giúp đỡ, anh đã hoàn thiện bản thân và trở thành người thầy được học trò yêu mến, kính trọng. Anh chàng 9X luôn hết lòng với công việc, không ngừng phấn đấu vì học sinh thân yêu, luôn sáng tạo để có được những bài giảng phù hợp với năng lực học sinh. Bên cạnh đó, anh Vinh thường xuyên kêu gọi mọi người giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với học trò dân tộc.

Giáo viên đến tân nhà vận động học sinh và phụ huynh cho con đến trường
Thầy giáo đến tận nhà vận động học sinh và phụ huynh cho con đến trường

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, khi học sinh phải tạm nghỉ học, thương học trò không có đủ điều kiện để học online, sợ các em buộc phải nghỉ học rồi lại đi vào rừng chặt củi hay lên nương rẫy, quên hết kiến thức, thầy giáo Vinh đã cùng đồng nghiệp vượt đường xa vào tận bản, thậm chí lên tận nương rẫy gặp phụ huynh và học sinh, hướng dẫn, giao bài tập tự học ở nhà, đồng thời vận động các em trở lại trường khi dịch bệnh ổn định.

Luôn tư duy sáng tạo, tìm tòi khám phá, anh Vinh đã có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Khi áp dụng giải pháp mới của thầy, học sinh đã có những chuyển biến rõ nét. Các em rất mạnh dạn trong giao tiếp và tích cực học hỏi. Trong các đợt thi, hội thi, học sinh lớp anh chủ nhiệm đều đạt thành tích top đầu: Giải nhất Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; giải nhì Hội thi Nhảy dân vũ chào mừng kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn; giải nhì Hội thi “Thiếu niên Sông Mã với những bài học về đạo đức lối sống Bác Hồ dành cho học sinh” cấp trường. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi hùng biện Tiếng Anh, đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, đại biểu đại cháu ngoan Bác Hồ…

Trong hơn 9 năm qua, anh Lò Văn Vinh đã đạt được nhiều danh hiệu: Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện; Giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp huyện; Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2021-2022 thầy giáo trẻ được Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La tặng bằng khen trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn; Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, 2022-2023…

Đọc thêm

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong

TTTĐ - Sáng 17/5, Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã long trọng tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng”

TTTĐ - Sáng 16/5, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tập đoàn Lê Phong tổ chức Chương trình Tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu và các gương mặt trẻ triển vọng tỉnh Bình Dương năm 2024.
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm