Tag

Nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhịp sống trẻ 04/06/2024 11:44
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, nhiều đại biểu đã có những chia sẻ, đề xuất về công tác thanh niên, phát triển hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Thủ đô và cả nước.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút nhân tài

Triển khai Bộ Chỉ tiêu thống kê, xây dựng chính sách về thanh niên

Tại Hội nghị, đồng chí Mai Xuân Trường, Phó Giams đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã nêu giải pháp và những bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu cho Ủy ban Nhân dân Thành phố thực hiện quản lý Nhà nước về công tác thanh niên; việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Thành phố.

Theo đó, trong thời gian qua, Sở Nội vụ luôn cập nhật bám sát các nội dung các văn bản chỉ đạo, triển khai của Trung ương, Bộ Nội vụ, Thành ủy Hà Nội để tham mưu giúp UBND thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan công tác quản lý nhà nước về thanh niên và việc thực hiện chiến lược về phát triển thanh niên.

Hội nghị thu hút đông đảo các quận, huyện, đơn vị tham dự
Nhiều đại biểu từ các quận, huyện, sở ngành tham dự Hội nghị

Từ những tham mưu cho UBND thành phố các văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên, đồng chí Mai Xuân Trường đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm phát huy sức mạnh của người trẻ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Theo đó, vị đại diện Sở Nội vụ thành phố Hà Nội cho rằng, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên tăng cường phối hợp chính quyền cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND thành phố Hà Nội về Chương trình phát triển thanh niên thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, các Quyết định, Kế hoạch của UBND Thành phố về triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề án, dự án… Đặc biệt, các sở, ban, ngành thành phố quan tâm lồng ghép trong Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của ngành/ lĩnh vực nhằm tham mưu, đề xuất nhiệm vụ trọng tâm, chính sách đột phá cho thanh niên Thủ đô Hà Nội theo ngành/ lĩnh vực nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu quốc gia về Chương trình phát triển thanh niên thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030.

“Thành phố cần tiếp tục quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước (QLNN) về công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ chuyên trách để nâng cao kỹ năng, chất lượng tham mưu, thực thi chính sách đối với thanh niên của ngành, lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị cần phân công cán bộ theo dõi, phụ trách công tác QLNN về thanh niên của ngành, lĩnh vực mình làm đầu mối phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng chí Mai Xuân Trường phát biểu tham luận
Đồng chí Mai Xuân Trường đọc tham luận

Phát huy cơ chế phối hợp liên ngành giữa các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đảm bảo hiệu quả trong thực hiện QLNN và chính sách đối với thanh niên; đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về thanh niên của ngành, lĩnh vực và các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của HĐND Thành phố, Quyết định, Kế hoạch của UBND Thành phố vào tiêu chí đánh giá chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hằng năm của các cơ quan, đơn vị”, đồng chí Mai Xuân trường nhấn mạnh.

Ngoài ra, đồng chí Mai Xuân Trường cũng đề xuất, các sở, ngành cần chủ động tham mưu UBND Thành phố kiến nghị các Bộ, ngành có hướng dẫn, triển khai thực hiện Bộ Chỉ tiêu thống kê và chế độ thống kê, làm cơ sở xây dựng dữ liệu thống kế quốc gia về thanh niên Hà Nội nhằm phục vụ công tác quản lý thông tin và xây dựng chính sách về thanh niên; Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, chính sách đột phá cho thanh niên.

Ưu tiên đầu tư, thu hút, đãi ngộ nhân tài

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho rằng, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN luôn xác định nhiệm vụ không ngừng phát triển về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ nhà khoa học trẻ và nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, hướng tới cung cấp nguồn nhân lực tri thức bậc cao cho Thủ đô Hà Nội và cả nước… là nhu cầu cấp bách hiện nay. Trong đó vấn đề ưu tiên hàng đầu là triển khai có hiệu quả các chính sách thu hút, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ tài năng.

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã chỉ đạo xây dựng nhiều cơ chế ưu tiên đầu tư kinh phí đào tạo nhân tài trong lĩnh vực khoa học cơ bản, đặc biệt ưu tiên tập trung vào tăng cường thu hút, đãi ngộ, trọng dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học trẻ tài năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Theo đó, ĐHQGHN đã ban hành nhiều chính sách để tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ đơn vị cũng như đội ngũ nhà khoa học trẻ và bước đầu phát huy hiệu quả như: Chính sách thu hút nhà khoa học xuất sắc; Ươm tạo nhà khoa học trẻ; Hỗ trợ tài chính đối với cán bộ khoa học trẻ; Đầu tư cho các phòng thí nghiệm trọng điểm, trung tâm nghiên cứu trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại Hội nghị
PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ tại Hội nghị

Song song với những chính sách này, việc áp dụng chính sách ưu đãi đối với Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN và cấp đơn vị thời gian qua đã hỗ trợ hiệu quả cho các nhà khoa học trẻ, khiến họ yên tâm làm việc, cống hiến.

“Ngoài ra, Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ (doanh nghiệp spin-off, doanh nghiệp startup) được ĐHQGHN đẩy mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các khoa học mong muốn thành lập doanh nghiệp spin-off để phát triển các nghiên cứu theo hướng ứng dụng, chuyển giao thời gian qua.

Bên cạnh đó, Chính sách hỗ trợ công bố bài báo quốc tế/patent áp dụng cho tất cả các nhà khoa học trong ĐHQGHN, đặc biệt ưu tiên đối tượng cán bộ, nhà khoa học trẻ đã khiến nhiều người có động lực phấn đấu…:, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.

Chính sách nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong môi trường quốc tế được ĐHQGHN triển khai từ cuối 2023 đã thu hút được đông đảo giảng viên, nghiên cứu viên trẻ tham gia.

Ngoài ra, để thu hút nhân tài, ĐH QGHN cũng đã có những chính sách đãi ngộ đối với giảng viên và nghiên cứu viên. Với giảng viên, nghiên cứu viên hoàn thành tổng thời gian làm việc trong năm học và có số giờ nghiên cứu khoa học vượt định mức theo quy định thì được hưởng các quyền lợi…

Đọc thêm

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội thăm, tặng quà tình nguyện viên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội thăm, tặng quà tình nguyện viên

TTTĐ - Sáng 27/6, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại điểm thi trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội).
“Ngày hội sắc màu” - sân chơi bổ ích cho thiếu nhi Bản tin công tác Đội

“Ngày hội sắc màu” - sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

TTTĐ - “Ngày hội sắc màu” năm 2024 sẽ mang đến cho thiếu nhi một sân chơi bổ ích, ý nghĩa trong mùa hè này. Đây cũng là khoảng thời gian các em cảm nhận được nhiều nhất hoạt động tình nguyện của anh chị đoàn viên, thanh niên.
Hot girl “7 thứ tiếng” cùng “áo xanh” trợ sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Hot girl “7 thứ tiếng” cùng “áo xanh” trợ sức mùa thi

TTTĐ - Cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội đến các điểm trường thi tại Hà Nội: THPT Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm; THCS Yên Hoà, quận Cầu Giấy, “đại sứ” của chương trình “Tiếp sức mùa thi” Trần Khánh Vy và các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô đã trợ sức, truyền cảm hứng cho sĩ tử. Họ cùng gửi thông điệp: “Các thí sinh sẽ làm được” và "chúc các em thành công".
Dậy từ 4h30 sáng đi… tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dậy từ 4h30 sáng đi… tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Để mặt ở điểm thi trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) lúc 6h45 phút, Nguyễn Thị Mỹ Lệ, sinh viên Học viện Hành chính phải dậy từ 4h30 sáng. Cô gái trẻ và các tình nguyện viên khác luôn mong muốn hỗ trợ các thí sinh có kỳ thi hiệu quả.
Áo xanh Tiếp sức mùa thi hết lòng hỗ trợ thí sinh Nhịp sống trẻ

Áo xanh Tiếp sức mùa thi hết lòng hỗ trợ thí sinh

TTTĐ - Đó là những lời dặn dò của Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội khi đến thăm, tặng quà động viên đội hình Tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) sáng nay (27/6).
Hải Dương: Trao tặng ảnh phục chế chân dung tới thân nhân liệt sĩ Nhịp sống trẻ

Hải Dương: Trao tặng ảnh phục chế chân dung tới thân nhân liệt sĩ

Hoạt động trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ tới gia đình, thân nhân liệt sĩ nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuổi trẻ Phú Yên - Tri ân Anh hùng" và hướng tới kỷ niệm 65 năm kết nghĩa 2 tỉnh Hải Dương - Phú Yên.
Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc

TTTĐ - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung ương Đoàn và giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.
Nói lời hay, làm việc tốt, ứng phó để an toàn Bản tin công tác Đội

Nói lời hay, làm việc tốt, ứng phó để an toàn

TTTĐ - Sáng ngày 26/6, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em Thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” tại trường Lê Duẩn.
Gần 200 điểm thi ở Hà Nội được “phủ” áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Gần 200 điểm thi ở Hà Nội được “phủ” áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã huy động hơn 5.000 tình nguyện viên, cùng các phần quà, dụng cụ thiết yếu hỗ trợ, tiếp sức thí sinh và người nhà tại 196 điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chiều 26/6 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi hỗ trợ thí sinh đến làm thủ tục dự thi.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Xem thêm