Tag

Nhiều di sản của Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp

Đô thị 14/04/2023 17:00
aa
TTTĐ - Hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm. Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, nhiều di sản của Hà Nội đã mang dấu ấn của sự hợp tác Việt - Pháp.
Tăng cường liên kết vùng trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng

18 tỉnh, thành hợp tác cùng Cộng hòa Pháp

Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội, chiều 14/4, Hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch” đã diễn tại Khách sạn Melia.

Hội thảo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình và ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse - Cộng hòa Pháp đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc phiên hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên - Huế hiện sở hữu và đồng sở hữu 7 di sản được UNESCO vinh danh, cùng hơn 1.000 di tích đã được xếp hạng và kiểm kê.

Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với các địa phương của Pháp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, di sản và du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, hiện nay, Việt Nam có khoảng 18 tỉnh, thành phố đã thiết lập quan hệ và có các dự án với các địa phương của Cộng hòa Pháp. Trong đó, nhiều dự án hợp tác đạt hiệu quả cao, điển hình là hợp tác giữa Hà Nội với Paris và Toulouse, Lào Cai và Thừa Thiên - Huế với vùng Nouvelle-Aquitaine, Yên Bái với Val de Marne, Cộng đồng đô thị Grand Poitiers với Thừa Thiên Huế...

Đây là những cặp đối tác điển hình ở cấp độ địa phương trên các lĩnh vực hợp tác văn hóa, di sản, du lịch.

Nhiều di sản ở Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, có 7 tham luận chính cùng với các thảo luận của các địa phương, các tổ chức đến từ Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Trong đó, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế trình bày tham luận với chủ đề "Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, làm nền tảng cho phát triển du lịch và các ngành công nghiệp văn hóa".

Nhiều di sản ở Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp
Ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse - Cộng hòa Pháp.

Đặc biệt, hội thảo đã nghe các tham luận của các địa phương Việt Nam và Pháp, là những đối tác đã và đang có các dự án hợp tác, hỗ trợ nhau hiệu quả, như bà Marie Christine Segui, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne, phụ trách lĩnh vực bảo vệ trẻ em và hợp tác quốc tế và ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi về hiệu quả dự án “Hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái” của tỉnh Val de Marne; Hay như các dựa án hợp tác về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh Nouvelle-Aquitaine với tỉnh Lào Cai của Việt Nam...

Thủ đô Hà Nội tăng cường hợp tác với Pháp trong lĩnh vực di sản

Trình bày tham luận tại hội thảo với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng Hà Nội - thành phố Sáng tạo”, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, hiện nay, Hà Nội đã có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với trên 100 thành phố, Thủ đô của các nước, duy trì vai trò tích cực trong các khuôn khổ hợp tác đa phương và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế uy tín.

Với Hà Nội, hoạt động hợp tác với các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm, bắt đầu là với vùng Ile-de-France, rồi đến Toulouse.

Các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực văn hóa của Hà Nội và một số đơn vị quận, huyện đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp, Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội, Viễn đông Bác cổ và các địa phương Pháp.

Nhiều di sản ở Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trình bày tham luận tại Hội thảo

Từ năm 1996, thành phố Hà Nội và thành phố Toulouse bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản rồi mở rộng hợp tác về gìn giữ đặc trưng văn hóa, di sản phi vật thể như nghề truyền thống, lối sống của người dân phố cổ.

Từ đó đến nay, nhiều dự án quan trọng mang dấu ấn của sự hợp tác này đã hoàn thành như: Cải tạo ngôi nhà ở truyền thống 87 Mã Mây, đình Đồng Lạc, trụ sở Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, nhà 51 Hàng Bạc, chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện, xây dựng Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tại số 50 phố Đào Duy Từ...

Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, Trung tâm văn hóa Pháp, Viện Pháp, Viễn đông Bác cổ và các chuyên gia cũng hỗ trợ thiết kế bộ nhận diện cho Bảo tàng Hà Nội, các di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu và nhiều hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản tại Hà Nội như: Triển lãm ảnh quốc tế Photo Hanoi 2021, 2023; Nghiên cứu về di sản vật thể và phi vật thể; Tuần văn hóa Toulouse tại Hà Nội 2013; Triển lãm giới thiệu phố cổ, Hoàng thành Thăng Long, Chương trình kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile- de-France năm 2019...

Nhiều di sản ở Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp
Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những công trình mang dấu ấn hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Cộng hòa Pháp

Theo ông Đỗ Đình Hồng, để làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cho phát triển du lịch, xây dựng "Thành phố Sáng tạo", thành phố Hà Nội mong muốn chính quyền vùng Ile-de-France, thành phố Toulouse, Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, các thành phố trong mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO và các cơ quan của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, đồng hành cùng Hà Nội trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo.

Nhiều di sản ở Hà Nội mang dấu ấn hợp tác Việt - Pháp
Các đại biểu tham dự hội thảo

Cụ thể, Hà Nội đề nghị phía Pháp tăng cường thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô; giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương. Giới thiệu chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, diễn đàn giao lưu, xúc tiến chéo trong các hoạt động quảng bá văn hóa tại các không gian sáng tạo ở Pháp và Hà Nội.

Hà Nội cũng mong muốn các địa phương, đơn vị của Pháp phối hợp, hỗ trợ trong đào tạo nhân sự, nghiên cứu, khoa học, ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn di sản, giáo dục sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Tiếp tục cung cấp tư liệu, hỗ trợ thủ tục khai thác bản quyền tác giả và các thủ tục liên quan giúp Bảo tàng Hà Nội, di tích Văn Miếu, Nhà tù Hỏa Lò và các không gian sáng tạo văn hóa tại Hà Nội có được nội dung trưng bày hoàn thiện, thông tin và hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm