Tag

Nhiều doanh nghiệp Australia tuyển dụng nhân lực tại Đông Nam Á

Nhìn ra thế giới 07/07/2021 08:00
aa
TTTĐ - Các đường biên giới quốc tế của Australia có thể bị phong tỏa nhưng các doanh nghiệp nước này lại đang ngày càng hướng ra nước ngoài trong lĩnh vực tuyển dụng. Tình trạng thiếu hụt kỹ năng cùng sự gia tăng của xu hướng làm việc từ xa đang thu hút nhiều doanh nghiệp Australia tuyển dụng lao động làm việc từ xa ở Đông Nam Á.

Bùng nổ làm việc từ xa trong đại dịch

Ông Jason Ritterman, Giám đốc công ty gia công phần mềm Away Teams, Australia cho biết một số doanh nghiệp đã tuyển nhân lực Đông Nam Á từ trước đại dịch Covid-19. Đây thực sự là xu thế bùng nổ trong thời kỳ đại dịch.

Doanh nghiệp của ông Jason Ritterman có trụ sở tại Melbourne đã tăng gấp ba số nhân viên trong vòng 12 tháng qua. Hiện ông quản lý hơn 350 nhân viên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Dù là công ty mới thành lập hay công ty đa quốc gia cũng đều muốn tuyển dụng nhân lực tại chỗ, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, họ đã phải vật lộn để tìm kiếm lao động lành nghề hoặc tìm được thì chi phí trả lương lại quá cao”, ông Ritterman chia sẻ.

Đặc biệt, việc tuyển dụng nhân viên công nghệ đã trở thành một yếu tố tiêu tốn lợi nhuận của các công ty. Trong một số trường hợp, mức lương có thể lên đến 6 chữ số.

Hiện Australia đang thiếu nguồn lao động có kỹ năng (Ảnh:Getty)
Hiện Australia đang thiếu nguồn lao động có kỹ năng (Ảnh:Getty)

Ông Ritterman kể: “Tôi đã nói chuyện với giám đốc điều hành của một doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn vài tuần trước. Ông ấy nói với tôi rằng lương của một kỹ sư phần mềm 3 năm trước đây khoảng 80.000 USD/năm. Hiện giờ mức lương đó đã tăng lên 150.000 USD/năm”.

Trong khi đó, ông ước tính việc thuê nhân lực ở Việt Nam đang tiết kiệm cho các doanh nghiệp Australia “khoảng từ 30 đến 70%” chi phí lương, kể cả sau khi đã trừ các chi phí khác.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là tiền bạc. Trên tất cả các lĩnh vực, cứ bốn doanh nghiệp Australia thì có một cho biết họ không thể tìm được những ứng viên phù hợp. Thậm chí, con số này càng có xu hướng tăng lên khi số ứng viên phù hợp dần giảm đi.

Ông Aidan Wollner, giám đốc của một nhánh khác thuộc công ty Away cho biết ông đã được trải nghiệm điều đó. “Tôi muốn tuyển dụng kỹ sư điện toán đám mây AWS và đã chi tới 900 USD cho quảng cáo trên trang tuyển dụng. Cuối cùng, tôi chỉ nhận được hồ sơ của 4 ứng viên và tất cả họ đều không đủ tiêu chuẩn. Sau đó, tôi đã nhờ Ritterman giúp và trong vòng hai tuần tìm kiếm ở Việt Nam, chúng tôi đã tìm được một ứng viên phù hợp”, ông Aidan Wollner cho biết.

Các doanh nghiệp tìm cách thích ứng

Mặc dù việc thuê người làm ở nước ngoài đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng nó thường chỉ tập trung chủ yếu trong một số ngành như tiếp thị từ xa chứ không phải diễn ra trên diện rộng. Giờ đây, xu thế này đang được mở rộng trên quy mô lớn hơn do đại dịch Covid-19.

Ban Giám đốc của Away Teams, hiện công ty này có 350 nhân viên bản địa làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Business Insider).
Ban Giám đốc của Away Teams, hiện công ty này có 350 nhân viên bản địa làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Business Insider)

Tình trạng thiếu nhân lực lành nghề đang buộc tất cả các doanh nghiệp phải thích ứng. Không chỉ ngành công nghệ mà nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng buộc phải thích nghi với xu thế mới do sự thiếu hụt lao động có kỹ năng trong nước.

Emapta cũng là một công ty ở Australa, đã tuyển dụng nhân lực từ Philippines. Giám đốc điều hành của công ty này, ông Tim Vorbach cho rằng, xu hướng tìm kiếm “tài năng chất lượng cao hơn” đang bùng nổ trên toàn cầu trong lĩnh vực tài chính, công nghệ thông tin, kỹ thuật và bán hàng.

Hiện Emapta đang thuê rất nhiều nhân công nước ngoài từ xa như kế toán, dịch vụ đến đội hỗ trợ kỹ thuật. Trong 12 tháng qua, Tim Vorbach cho biết công ty đã tăng trưởng khoảng 50% kể từ tháng 9, khi tuyển dụng 150 công nhân mỗi tháng tại Philippines.

Ông nói: “Các quốc gia ở Đông Nam Á như Philippines có nhiều yếu tố hấp dẫn như trình độ tiếng Anh, khả năng thích ứng và chi phí thấp”.

Giám đốc điều hành Tim Vorbach tin rằng xu hướng này sẽ còn tồn tại ngay cả khi đại dịch kết thúc. Việc thuê lao động ở nước ngoài sẽ ngày càng được chấp nhận như một phần chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp.

“Hiện Australia thiếu hụt lao động có kỹ năng, do đó xu hướng này sẽ không biến mất ngay cả sau khi biên giới được mở lại”, Vorbach nhấn mạnh.

Giới trẻ Hàn Quốc thích làm việc tại nhà và Giới trẻ Hàn Quốc thích làm việc tại nhà và "không ăn nhậu" hậu Covid-19

TTTĐ - Sự tăng tốc của đợt tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tại Hàn Quốc, đang hy vọng sớm đưa nước này trở lại cuộc ...

Nuôi dế làm thực phẩm - dự án giúp người dân Thái Lan thoát nghèo Nuôi dế làm thực phẩm - dự án giúp người dân Thái Lan thoát nghèo

TTTĐ - Một dự án độc đáo nuôi dế làm thực phẩm cho con người đang được thực hiện tại một ngôi làng nhỏ ở ...

Mỹ: Sự bùng nổ chi tiêu xa xỉ thời kỳ hậu Covid-19 Mỹ: Sự bùng nổ chi tiêu xa xỉ thời kỳ hậu Covid-19

TTTĐ - Điện thoại của nhân viên du lịch, Dottie Williford không ngừng kêu. Các khách hàng cao cấp của cô ở thành phố Raleigh, ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm