Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tập trung phát triển theo nhóm ngành công nghiệp
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến là cửa ngõ giao thương, vận chuyển, kết nối hàng hóa cả nước, quốc tế với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thông qua cảng biển, cảng sông, đường bộ hiện đang được quy hoạch thêm đường sắt và hàng không. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển hơn nữa khi các hệ thống giao thông được kết nối, thúc đẩy nhiều lĩnh vực đẩy mạnh, tăng trưởng nhanh.
Khu công nghiệp Đông Xuyên là một trong số Khu công nghiệp đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tỷ lệ lấp đầy 100% |
Với các lợi thế đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát triển vượt bậc đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Tính đến tháng 12/2023, tỉnh có 13 Khu công nghiệp đi vào hoạt động và 11 khu công nghiệp đang làm thủ tục, được quy hoạch đến năm 2030 với tổng diện tích khoảng hơn 16.500 ha.
Để phát triển hơn nữa, vừa qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030” như:
Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị đủ năng lực tham gia và liên kết hiệu quả với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ của Vùng Đông Nam Bộ dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc của Vùng.
Phát triển công nghiệp xanh, có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.
Cảng biển Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ logistic phát triển của tỉnh |
Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo: Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dầu, sản phẩm hạ nguồn của ngành công nghiệp hóa dầu, chế biến sản phẩm từ dầu, hóa chất; điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; công nghiệp cơ khí chế tạo thiết bị nâng, hạ và bốc xếp; sản phẩm cơ khí phục vụ cảng biển, logistics với việc hình thành các cụm liên kết ngành; công nghiệp sản xuất kim loại và sản phẩm từ kim loại; sản xuất phương tiện vận tải, cơ khí đóng, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất phương tiện vận tải và hỗ trợ vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học; công nghiệp hỗ trợ khai thác dầu khí và các ngành dịch vụ dầu khí.
Đối với ngành công nghiệp luyện kim: Duy trì, phát huy công suất các nhà máy thép hiện hữu. Phát triển hợp lý các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo khác.
Ngành công nghiệp sản xuất điện: duy trì các nhà máy điện hiện hữu, quy hoạch phát triển mới các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để cung ứng điện phục vụ nhu cầu trong nước và xuất; khai thác nguồn điện sinh khối đồng phát; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện.
Khu công nghiệp Cái Mép (TX Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) |
Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh tăng 11,41% so cùng kỳ năm trước. Tỉnh tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tăng thêm là 1.662,24 triệu USD, đạt 83,1% kế hoạch năm 2024, tăng gấp 08 lần so với cùng kỳ. Thu hút vốn trong nước (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tổng vốn đăng ký đạt 27.085,8 tỷ đồng, tăng gấp 3,08 lần so với cùng kỳ. |
Mạng lưới giao thông kết nối
Ngoài việc được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030”, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn được Chính phủ phê duyệt “Phương án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật” đến năm 2030 tỉnh có đầy đủ các hệ thống giao thông như đường bộ, cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, đường sắt, cảng hàng không/sân bay, công trình giao thông khác.
Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả.
Trong đó, phương án phát triển hạ tầng giao thông Quốc gia như: Phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51, Quốc lộ 51C. Xây dựng các đoạn tuyến quốc lộ tránh các đô thị: tuyến tránh Quốc lộ 51 qua thành phố Bà Rịa, tuyến tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Phước Bửu và thị trấn Đất Đỏ.
Phát triển cơ sở hạ tầng luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm và đẩy mạnh |
Phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch.
Đối với Cảng biển, phát triển hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô, chức năng cảng đặc biệt, bao gồm các khu bến: Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách Quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi.
Về Cảng cạn, phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với các cụm cảng cạn trong hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, gồm: Cụm cảng cạn Mỹ Xuân, Cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa, Cảng cạn Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ III), Cảng cạn Phước Hòa (cảng cạn Cái Mép).
Về Đường thủy nội địa, phát triển các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa địa phương thuộc khu vực đất liền trên 25 con sông - rạch các cấp từ cấp I đến cấp VI. Hệ thống cảng thủy nội địa 94 cảng, bến thủy nội địa, gồm 50 cảng, bến hiện hữu đang hoạt động và quy hoạch phát triển 44 dự án cảng, bến thủy nội địa và bến chuyên dùng phục vụ du lịch. Tại huyện Côn Đảo, duy trì 29 bến thủy nội địa đang hoạt động, bổ sung quy hoạch nhóm bến chuyên dùng phục vụ du lịch trên địa bàn huyện tại các khu vực Hòn Bà, Vịnh Đầm Tre, Họng Đầm và Bãi Đất Dốc.
Về Đường sắt, quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch 02 nhánh kết nối tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển (Nhánh 1: dài 5,3km kết nối vào khu cảng biển Thị Vải; Nhánh 2: dài 9,1km kết nối vào khu cảng biển Cái Mép và trung tâm logistics Cái Mép Hạ).
Đường sắt đô thị, sau năm 2030, nghiên cứu đầu tư xây dựng 03 tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1: hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của thành phố Vũng Tàu; Tuyến số 2: kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3: kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ.
Cảng hàng không/sân bay: Phát triển cảng hàng không Côn Đảo về quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế, diện tích đất dự kiến thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn với mức đầu tư lên đến 5 tỉ USD |
Quy hoạch 02 sân bay chuyên dùng gồm Sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ theo Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035; là sân bay cấp 3C, diện tích đất dự kiến khoảng 248,5ha. Sân bay Đất Đỏ là sân bay cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha….
Với hệ thống giao thông phát triển và kết nối giao thương được đẩy mạnh, nhanh chóng, bài bản sẽ tạo động lực thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm đến Bà Rịa – Vũng Tàu để đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục được “thăng hoa” trong thời gian tới.