Tag

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Doanh nghiệp 05/09/2024 13:29
aa
TTTĐ -Với mạng lưới giao thông kết nối giữa cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, hạ tầng giao thông quốc gia, hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đường sắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến đầu tư phát triển đa ngành nghề, trong đó chú trọng, quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút đầu tư thêm hàng chục tỉ USD Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm dự án nhà ở được khởi công xây dựng

Tập trung phát triển theo nhóm ngành công nghiệp

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến là cửa ngõ giao thương, vận chuyển, kết nối hàng hóa cả nước, quốc tế với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thông qua cảng biển, cảng sông, đường bộ hiện đang được quy hoạch thêm đường sắt và hàng không. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển hơn nữa khi các hệ thống giao thông được kết nối, thúc đẩy nhiều lĩnh vực đẩy mạnh, tăng trưởng nhanh.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Khu công nghiệp Đông Xuyên là một trong số Khu công nghiệp đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tỷ lệ lấp đầy 100%

Với các lợi thế đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát triển vượt bậc đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Tính đến tháng 12/2023, tỉnh có 13 Khu công nghiệp đi vào hoạt động và 11 khu công nghiệp đang làm thủ tục, được quy hoạch đến năm 2030 với tổng diện tích khoảng hơn 16.500 ha.

Để phát triển hơn nữa, vừa qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030” như:

Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị đủ năng lực tham gia và liên kết hiệu quả với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ của Vùng Đông Nam Bộ dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc của Vùng.

Phát triển công nghiệp xanh, có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Cảng biển Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ logistic phát triển của tỉnh

Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo: Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dầu, sản phẩm hạ nguồn của ngành công nghiệp hóa dầu, chế biến sản phẩm từ dầu, hóa chất; điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; công nghiệp cơ khí chế tạo thiết bị nâng, hạ và bốc xếp; sản phẩm cơ khí phục vụ cảng biển, logistics với việc hình thành các cụm liên kết ngành; công nghiệp sản xuất kim loại và sản phẩm từ kim loại; sản xuất phương tiện vận tải, cơ khí đóng, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất phương tiện vận tải và hỗ trợ vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học; công nghiệp hỗ trợ khai thác dầu khí và các ngành dịch vụ dầu khí.

Đối với ngành công nghiệp luyện kim: Duy trì, phát huy công suất các nhà máy thép hiện hữu. Phát triển hợp lý các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo khác.

Ngành công nghiệp sản xuất điện: duy trì các nhà máy điện hiện hữu, quy hoạch phát triển mới các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để cung ứng điện phục vụ nhu cầu trong nước và xuất; khai thác nguồn điện sinh khối đồng phát; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Khu công nghiệp Cái Mép (TX Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh tăng 11,41% so cùng kỳ năm trước.

Tỉnh tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tăng thêm là 1.662,24 triệu USD, đạt 83,1% kế hoạch năm 2024, tăng gấp 08 lần so với cùng kỳ. Thu hút vốn trong nước (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tổng vốn đăng ký đạt 27.085,8 tỷ đồng, tăng gấp 3,08 lần so với cùng kỳ.

Mạng lưới giao thông kết nối

Ngoài việc được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030”, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn được Chính phủ phê duyệt “Phương án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật” đến năm 2030 tỉnh có đầy đủ các hệ thống giao thông như đường bộ, cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, đường sắt, cảng hàng không/sân bay, công trình giao thông khác.

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả.

Trong đó, phương án phát triển hạ tầng giao thông Quốc gia như: Phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51, Quốc lộ 51C. Xây dựng các đoạn tuyến quốc lộ tránh các đô thị: tuyến tránh Quốc lộ 51 qua thành phố Bà Rịa, tuyến tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Phước Bửu và thị trấn Đất Đỏ.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Phát triển cơ sở hạ tầng luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm và đẩy mạnh

Phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch.

Đối với Cảng biển, phát triển hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô, chức năng cảng đặc biệt, bao gồm các khu bến: Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách Quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi.

Về Cảng cạn, phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với các cụm cảng cạn trong hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, gồm: Cụm cảng cạn Mỹ Xuân, Cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa, Cảng cạn Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ III), Cảng cạn Phước Hòa (cảng cạn Cái Mép).

Về Đường thủy nội địa, phát triển các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa địa phương thuộc khu vực đất liền trên 25 con sông - rạch các cấp từ cấp I đến cấp VI. Hệ thống cảng thủy nội địa 94 cảng, bến thủy nội địa, gồm 50 cảng, bến hiện hữu đang hoạt động và quy hoạch phát triển 44 dự án cảng, bến thủy nội địa và bến chuyên dùng phục vụ du lịch. Tại huyện Côn Đảo, duy trì 29 bến thủy nội địa đang hoạt động, bổ sung quy hoạch nhóm bến chuyên dùng phục vụ du lịch trên địa bàn huyện tại các khu vực Hòn Bà, Vịnh Đầm Tre, Họng Đầm và Bãi Đất Dốc.

Về Đường sắt, quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch 02 nhánh kết nối tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển (Nhánh 1: dài 5,3km kết nối vào khu cảng biển Thị Vải; Nhánh 2: dài 9,1km kết nối vào khu cảng biển Cái Mép và trung tâm logistics Cái Mép Hạ).

Đường sắt đô thị, sau năm 2030, nghiên cứu đầu tư xây dựng 03 tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1: hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của thành phố Vũng Tàu; Tuyến số 2: kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3: kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ.

Cảng hàng không/sân bay: Phát triển cảng hàng không Côn Đảo về quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế, diện tích đất dự kiến thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn với mức đầu tư lên đến 5 tỉ USD

Quy hoạch 02 sân bay chuyên dùng gồm Sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ theo Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035; là sân bay cấp 3C, diện tích đất dự kiến khoảng 248,5ha. Sân bay Đất Đỏ là sân bay cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha….

Với hệ thống giao thông phát triển và kết nối giao thương được đẩy mạnh, nhanh chóng, bài bản sẽ tạo động lực thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm đến Bà Rịa – Vũng Tàu để đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục được “thăng hoa” trong thời gian tới.

VĂN QUÂN

Đọc thêm

Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật Doanh nghiệp

Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật

TTTĐ - Pacific Cross Việt Nam vừa vinh dự được Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương và trao tặng Giấy khen với thành tích tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025 Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

TTTĐ - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen Doanh nghiệp

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen

TTTĐ - Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông Doanh nghiệp

HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông

TTTĐ - Ngày 18/12/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm lại ông Ngô Văn Đông giữ chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Quyết định này không chỉ đánh dấu sự tín nhiệm tuyệt đối đối với người “Thuyền trưởng” đã chèo lái con thuyền Bình Điền từ năm 2018, mà còn đặt lên vai ông trọng trách dẫn dắt Bình Điền bước vào giai đoạn mới: Giai đoạn của phát triển bền vững và Chuyển đổi Xanh.
Cần Thơ khởi công dự án điện gió số 7 giai đoạn 2 Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ khởi công dự án điện gió số 7 giai đoạn 2

TTTĐ - TP Cần Thơ khởi công Dự án Nhà máy điện gió số 7 - giai đoạn 2 tại xã Vĩnh Hải, công trình năng lượng tái tạo quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, góp phần bổ sung nguồn điện sạch, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE Doanh nghiệp

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
SABECO kiến tạo giá trị bền vững từ di sản 150 năm Doanh nghiệp

SABECO kiến tạo giá trị bền vững từ di sản 150 năm

TTTĐ - Thông qua “150 năm Di sản vươn cao”, SABECO khẳng định cách tiếp cận phát triển bền vững dựa trên con người và giá trị văn hóa, trong đó di sản được nhìn nhận như nền tảng cho trách nhiệm xã hội và định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp.
BAC A BANK trao tặng nhà cho các gia đình khó khăn tại Thanh Hoá Doanh nghiệp

BAC A BANK trao tặng nhà cho các gia đình khó khăn tại Thanh Hoá

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Bắc Á - Chi nhánh Thanh Hóa và Quỹ Vì tầm vóc Việt, Ủy ban MTTQ các xã Đồng Lương, Định Hòa (Thanh Hóa) vừa tổ chức lễ trao tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc Kinh tế

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc

TTTĐ - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025 Doanh nghiệp

UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

TTTĐ - Tại Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên đã được người tiêu dùng bình chọn và vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025. Danh hiệu này ghi nhận uy tín thương hiệu UDIC cùng những nỗ lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhà ở - đô thị theo định hướng xanh và bền vững.
Xem thêm