Tag

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Doanh nghiệp 05/09/2024 13:29
aa
TTTĐ -Với mạng lưới giao thông kết nối giữa cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, hạ tầng giao thông quốc gia, hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đường sắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến đầu tư phát triển đa ngành nghề, trong đó chú trọng, quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút đầu tư thêm hàng chục tỉ USD Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 1 cả nước về thu hút vốn FDI Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm dự án nhà ở được khởi công xây dựng

Tập trung phát triển theo nhóm ngành công nghiệp

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến là cửa ngõ giao thương, vận chuyển, kết nối hàng hóa cả nước, quốc tế với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thông qua cảng biển, cảng sông, đường bộ hiện đang được quy hoạch thêm đường sắt và hàng không. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển hơn nữa khi các hệ thống giao thông được kết nối, thúc đẩy nhiều lĩnh vực đẩy mạnh, tăng trưởng nhanh.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Khu công nghiệp Đông Xuyên là một trong số Khu công nghiệp đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tỷ lệ lấp đầy 100%

Với các lợi thế đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát triển vượt bậc đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Tính đến tháng 12/2023, tỉnh có 13 Khu công nghiệp đi vào hoạt động và 11 khu công nghiệp đang làm thủ tục, được quy hoạch đến năm 2030 với tổng diện tích khoảng hơn 16.500 ha.

Để phát triển hơn nữa, vừa qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030” như:

Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị đủ năng lực tham gia và liên kết hiệu quả với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ của Vùng Đông Nam Bộ dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc của Vùng.

Phát triển công nghiệp xanh, có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Cảng biển Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ logistic phát triển của tỉnh

Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo: Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dầu, sản phẩm hạ nguồn của ngành công nghiệp hóa dầu, chế biến sản phẩm từ dầu, hóa chất; điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; công nghiệp cơ khí chế tạo thiết bị nâng, hạ và bốc xếp; sản phẩm cơ khí phục vụ cảng biển, logistics với việc hình thành các cụm liên kết ngành; công nghiệp sản xuất kim loại và sản phẩm từ kim loại; sản xuất phương tiện vận tải, cơ khí đóng, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất phương tiện vận tải và hỗ trợ vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học; công nghiệp hỗ trợ khai thác dầu khí và các ngành dịch vụ dầu khí.

Đối với ngành công nghiệp luyện kim: Duy trì, phát huy công suất các nhà máy thép hiện hữu. Phát triển hợp lý các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo khác.

Ngành công nghiệp sản xuất điện: duy trì các nhà máy điện hiện hữu, quy hoạch phát triển mới các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để cung ứng điện phục vụ nhu cầu trong nước và xuất; khai thác nguồn điện sinh khối đồng phát; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Khu công nghiệp Cái Mép (TX Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh tăng 11,41% so cùng kỳ năm trước.

Tỉnh tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tăng thêm là 1.662,24 triệu USD, đạt 83,1% kế hoạch năm 2024, tăng gấp 08 lần so với cùng kỳ. Thu hút vốn trong nước (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) tổng vốn đăng ký đạt 27.085,8 tỷ đồng, tăng gấp 3,08 lần so với cùng kỳ.

Mạng lưới giao thông kết nối

Ngoài việc được Chính phủ phê duyệt “Phương hướng phát triển ngành công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030”, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn được Chính phủ phê duyệt “Phương án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật” đến năm 2030 tỉnh có đầy đủ các hệ thống giao thông như đường bộ, cảng biển, cảng cạn, đường thủy nội địa, đường sắt, cảng hàng không/sân bay, công trình giao thông khác.

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt, hiệu quả.

Trong đó, phương án phát triển hạ tầng giao thông Quốc gia như: Phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51, Quốc lộ 51C. Xây dựng các đoạn tuyến quốc lộ tránh các đô thị: tuyến tránh Quốc lộ 51 qua thành phố Bà Rịa, tuyến tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Phước Bửu và thị trấn Đất Đỏ.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Phát triển cơ sở hạ tầng luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm và đẩy mạnh

Phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch.

Đối với Cảng biển, phát triển hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô, chức năng cảng đặc biệt, bao gồm các khu bến: Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách Quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi.

Về Cảng cạn, phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với các cụm cảng cạn trong hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, gồm: Cụm cảng cạn Mỹ Xuân, Cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa, Cảng cạn Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ III), Cảng cạn Phước Hòa (cảng cạn Cái Mép).

Về Đường thủy nội địa, phát triển các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa địa phương thuộc khu vực đất liền trên 25 con sông - rạch các cấp từ cấp I đến cấp VI. Hệ thống cảng thủy nội địa 94 cảng, bến thủy nội địa, gồm 50 cảng, bến hiện hữu đang hoạt động và quy hoạch phát triển 44 dự án cảng, bến thủy nội địa và bến chuyên dùng phục vụ du lịch. Tại huyện Côn Đảo, duy trì 29 bến thủy nội địa đang hoạt động, bổ sung quy hoạch nhóm bến chuyên dùng phục vụ du lịch trên địa bàn huyện tại các khu vực Hòn Bà, Vịnh Đầm Tre, Họng Đầm và Bãi Đất Dốc.

Về Đường sắt, quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch 02 nhánh kết nối tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển (Nhánh 1: dài 5,3km kết nối vào khu cảng biển Thị Vải; Nhánh 2: dài 9,1km kết nối vào khu cảng biển Cái Mép và trung tâm logistics Cái Mép Hạ).

Đường sắt đô thị, sau năm 2030, nghiên cứu đầu tư xây dựng 03 tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1: hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của thành phố Vũng Tàu; Tuyến số 2: kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3: kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ.

Cảng hàng không/sân bay: Phát triển cảng hàng không Côn Đảo về quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế, diện tích đất dự kiến thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhiều động lực phát triển công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn với mức đầu tư lên đến 5 tỉ USD

Quy hoạch 02 sân bay chuyên dùng gồm Sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ theo Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035; là sân bay cấp 3C, diện tích đất dự kiến khoảng 248,5ha. Sân bay Đất Đỏ là sân bay cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha….

Với hệ thống giao thông phát triển và kết nối giao thương được đẩy mạnh, nhanh chóng, bài bản sẽ tạo động lực thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm đến Bà Rịa – Vũng Tàu để đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp sẽ tiếp tục được “thăng hoa” trong thời gian tới.

VĂN QUÂN

Đọc thêm

Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) muốn xây dựng trung tâm năng lượng tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) muốn xây dựng trung tâm năng lượng tại Việt Nam

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) Sergei Kudryashov đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam Doanh nghiệp

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

TTTĐ - Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.
Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn Nhật Bản tham gia dự án điện khí 12 tỷ USD Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn Nhật Bản tham gia dự án điện khí 12 tỷ USD

Chiều 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Hori Kenichi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản).
T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Doanh nghiệp

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

TTTĐ - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
ABBANK được J.P. Morgan vinh danh chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

ABBANK được J.P. Morgan vinh danh chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Ngày 26/11/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục được J.P. Morgan - một trong những định chế tài chính hàng đầu thế giới - vinh danh với giải thưởng “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2025” (The 2025 U.S. Dollar Clearing Elite Quality Recognition Award for Outstanding Achievement of Best-in-Class MT202 STP). Đây là năm thứ hai liên tiếp (2024 - 2025) ABBANK nhận danh hiệu này, khẳng định uy tín và năng lực xử lý điện thanh toán quốc tế trong nhóm hàng đầu khu vực.
Top 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025: Doanh nhân Đỗ Quang Vinh "tỏa sáng" Doanh nghiệp

Top 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025: Doanh nhân Đỗ Quang Vinh "tỏa sáng"

TTTĐ - Với tư duy đổi mới, phong cách lãnh đạo trẻ trung và năng động, ông Đỗ Quang Vinh đã tỏa sáng và khẳng định bản lĩnh của một doanh nhân xuất sắc khi lọt Top 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025, trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ lãnh đạo trẻ Việt Nam.
CIC ủng hộ hơn 1 tỷ đồng tới đồng bào vùng bão, lũ Doanh nghiệp

CIC ủng hộ hơn 1 tỷ đồng tới đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ IX, Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức phát động toàn thể cơ quan quyên góp ủng hộ đồng bào vùng thiên tai. Tại chương trình, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đã đóng góp ít nhất một ngày lương để sẻ chia khó khăn cùng người dân các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Nam A Bank đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế Doanh nghiệp

Nam A Bank đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25 - 27/11 tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV” Doanh nghiệp

Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV”

TTTĐ - Những gương mặt trong Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ là những nhà quản lý xuất sắc, họ chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, hiện thực hóa một loạt Nghị quyết chiến lược của Đảng và Nhà nước vừa ban hành.
Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ Doanh nghiệp

Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ

TTTĐ - Những tiếng sột soạt phân loại hàng, những lời giục “nhanh lên”, “chỗ này thiếu bánh”, “chăn mền đưa lên xe nhé”… vẫn vang vọng trong các phòng họp của BSR. Đó là âm thanh của sự tất bật nhưng ấm áp, khi cán bộ, nhân viên chạy đua với thời gian chuẩn bị quà hỗ trợ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên sau bão lũ.
Xem thêm