Tag

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhịp sống trẻ 18/05/2024 15:50
aa
TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
4 học sinh Hà Nội thi khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

Trước đó, Học viện đã tổ chức “Tháng khoa học và công nghệ VNUA2024” với chuỗi các hoạt động: Các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên” và “Ý tưởng khoa học cho Học sinh THPT”; Hội nghị hợp tác với địa phương, doanh nghiệp; Hội nghị sinh viên NCKH cấp Khoa và cấp Học viện; Triển lãm KH&CN của SV Hội nghị KH&CN của sinh viên; Hội nghị KH&CN của cán bộ VNUA2024.

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Trước đó, Học viện đã tổ chức “Tháng khoa học và công nghệ VNUA 2024” với chuỗi các hoạt động: Các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên” và “Ý tưởng khoa học cho Học sinh THPT”; Hội nghị hợp tác với địa phương, doanh nghiệp; Hội nghị sinh viên NCKH cấp Khoa và cấp Học viện; Triển lãm KH&CN của sinh viên, Hội nghị KH&CN của sinh viên; Hội nghị KH&CN của cán bộ VNUA2024.

Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã xác định tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước phải dựa trên nền tảng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST), tận dụng tốt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để có sự bứt phá trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực...

Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, với phương châm “Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học”, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đóng góp nhiều thành tựu khoa học công nghệ quan trọng phục vụ ngành, đất nước.

Trong 12 năm trở lại đây, Học viện đã tạo ra 46 giống cây trồng, vật nuôi, 24 tiến bộ kỹ thuật, 10 sáng chế/Giải pháp hữu ích, nhiều chế phẩm sinh học như giống, vắc-xin, thuốc, phân bón và không ít giải pháp về thể chế chính sách… đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình
GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình

Kế thừa và phát huy các thành tựu đạt được, trong năm 2023, ngoài việc các nhà khoa học của Học viện đã nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm khoa học công nghệ có ứng dụng cao trong xã hội, Học viện đã hoàn thành Trung tâm NCXS&ĐMST với 20 PTN nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực: Trồng trọt – BVTV; Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản; công nghệ thực phẩm, môi trường. Mặt khác, Học viện cũng đang xúc tiến hoàn thiện Nhà máy GMP, để sản xuất: Sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, Thuốc Thú y và Mỹ phẩm...

Tại Hội nghị, lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã công bố các quyết định biểu dương tập thể/cá nhân tiêu biểu trong năm 2023.

Học viện nông nghiệp Việt Nam trao bằng khen cho nhóm nghiên cứu mạnh
Học viện nông nghiệp Việt Nam trao bằng khen cho nhóm nghiên cứu mạnh

PTN trọng điểm: Đối tác tin cậy cho các nhà khoa học

Tại chương trình, các nhà khoa học, giảng viên đã trình bày tham luận về các công trình nghiên cứu khoa học, việc nghiên cứu khoa học của đơn vị của mình…

ThS. Nguyễn Thị Hoa, Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học Thú y đã chia sẻ về kinh nghiệm trong duy trì và vận hành Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO.

Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y (PTN) trực thuộc Khoa Thúy – Học viện Nông nghiệp Việt Nam, được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012. PTN bao gồm Trung tâm nghiên cứu xuất sắc và ĐMST với cở sở vật chất hiện đại, đồng bộ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, PTN còn có 2 khu Nhà nuôi động vật lớn và nhà nuôi động vật nhỏ cấp 2 và cấp 3 tại Bênh viện Thú y phục vụ cho các nghiên cứu trên động vật thí nghiệm. Phòng có đội ngũ cán bộ - nhân viên năng động, sáng tạo và giàu kinh nghiệm cùng với những trang thiết bị hiện đại như máy phân tích khối phổ MALDI-TOF, Máy giải trình tự gen ABI 3500, máy Realtime PCR - CFX Opus…

ThS. Nguyễn Thị Hoa chia sẻ về kinh nghiệm trong duy trì và vận hành Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO
ThS. Nguyễn Thị Hoa chia sẻ về kinh nghiệm trong duy trì và vận hành Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO

Mỗi năm phòng thí nghiệm đã tiến hành phân tích hàng chục ngàn mẫu bệnh phẩm phục vụ nghiên cứu, chẩn đoán bệnh. Bên cạnh đó phòng thí nghiệm cũng đã và đang tham gia nghiên cứu khoa học với các đề tài dự án hợp tác quốc tế với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...; Triển khai các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng bệnh Tai xanh, Dịch tả lợn châu Phi, Ca rê; Nghiên cứu sản xuất các chế phẩm sinh học như kháng huyết thanh, kháng thể lòng đỏ, probiotic phục vụ phòng và trị bệnh trên vật nuôi.

ThS. Nguyễn Thị Hoa chia sẻ, phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Sinh học Thú Y đạt tiêu chuẩn ISO, trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, PTN đã đạt được một số cái kết quả về chất và lượng về lượng. Cụ thể, trải qua ba lần đánh giá và giám sát hệ thống quốc tế, từ 30 chỉ tiêu đăng ký ban đầu, qua quá trình phát triển đến nay PTN đã đăng ký được 100 chỉ tiêu đạt và đạt tiêu chuẩn ISO.

Ngoài nghiên cứu, phát hiện mầm bệnh vi sinh vật trên vật nuôi, PTN còn nghiên cứu về các biến chủng của mầm bệnh động vật, từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp, phục vụ phòng chống bệnh. Bên cạnh đó, PTN cũng được nhiều bà con chăn nuôi, doanh nghiệp biết đến, vì vậy đã tạo được niềm tin cho các đối tác trong trong nước.

PTN còn là địa điểm, đối tác tin cậy cho cộng đồng các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến để hợp tác nghiên cứu cũng như tư vấn, giải quyết các vấn đề còn tồn tại của thực tiễn.

“Tới đây, chúng tôi mong muốn PTN sẽ hướng tới những nghiên cứu để có thể ra đời sản phẩm phục vụ thực tiễn, sản xuất, từ đó tư vấn, tham vấn cho các cơ quan chuyên môn hướng tới”, ThS, Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm.

Năm 2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển sinh 5.991 chỉ tiêu bao gồm 43 ngành đào tạo theo 04 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét học bạ; Xét tuyển kết hợp. Trong đó phương thức xét tuyển học bạ đợt 2 từ ngày 15/5 - 20/6/2024.

Đọc thêm

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Bên nhau, mình là nhà Camera 360 trẻ

Bên nhau, mình là nhà

TTTĐ - Chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức, có chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, màu áo xanh tình nguyện đã phủ kín các điểm thi. Các nữ tình nguyện viên không quản ngại nắng nóng hay mưa dầm, luôn tươi cười rạng rỡ tiếp sức cho các sĩ tử.
Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang diễn ra, thời điểm này, các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang triển khai mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi Nhịp sống trẻ

Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi

TTTĐ - Trước khi vào thi, thời tiết ở Hà Nội cũng có lúc nắng, lúc mưa, dù có thể vào quán cà phê, trà đá ngồi chờ nhưng nhiều phụ huynh đã lựa chọn đứng ngoài cổng trường thi đợi con. Với họ, đứng ngoài cổng trường đợi con như một lời nhắn: Hãy vững tâm thi nhé, mẹ luôn ở đây đợi con…
Những câu chuyện đẹp trên hành trình “Tiếp sức mùa thi” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những câu chuyện đẹp trên hành trình “Tiếp sức mùa thi”

TTTĐ - Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, các cấp bộ Đoàn và thanh niên tình nguyện Thủ đô đã viết nên những câu chuyện đẹp bằng hành động cụ thể trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ Tôi yêu Hà Nội

Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Luật Thủ đô (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua. Bộ Luật này vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, nhiều quy định đặc thù, vượt trội cho Hà Nội phát triển. Trong đó có nội dung về nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài, được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm