Tag

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt nguội xe máy

Muôn mặt cuộc sống 08/05/2024 18:07
aa
TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để hạn chế hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém

Thời gian qua, việc xử phạt nguội đối với ô tô tại các tỉnh, thành trong đó Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội làm tương đối tốt. Tuy nhiên, các phương tiện khác như mô tô, xe máy cũng chưa có điều kiện để tăng cường giám sát xử lý phạt nguội, do đó cần nghiên cứu thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng: Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Dẫn chứng thực tế đi bên nước ngoài, Bộ trưởng cho biết khi đèn xanh, lái xe tăng tốc ngay và không cần suy nghĩ nhưng tại nước ta thì người điều khiển không dám tăng tốc mà phải "vừa đi vừa dòm" vì kiểu gì cũng có xe máy chen ngang hoặc vượt đèn đỏ. Hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nên cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt nguội xe máy
Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra nhiều một phần là do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hiệu quả chưa được cao. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa nhuần nhuyễn. Công tác quản lý vận tải chưa chặt chẽ....

Liên quan đến đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, anh Hồ Mậu Công (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Cần triển khai sớm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của một số người dân.

"Tôi ủng hộ việc phạt nguội với người đi xe máy. Sáng nào đi làm, tôi cũng chứng kiến cảnh người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy quá tốc độ. Không chỉ phạt nguội, theo tôi, cần tăng cả mức xử phạt để răn đe những người này", anh Công nêu quan điểm.

Cùng quan điểm với anh Công, chị Nguyễn Thụy An (Tây Hồ, Hà Nội) cũng ủng hộ việc phạt nguội những người đi xe máy vi phạm. Theo chị Thụy An, thời gian tới, thành phố Hà Nội cần lắp đặt camera giám sát trên toàn thành phố, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phạt nguội.

Cũng theo chị Thụy An, hiện tại, các thông tin của người dân đã được đồng bộ lên VNeID, vậy nên cơ quan chức năng có thể gửi giấy phạt dựa trên đăng ký chính chủ và gửi thông tin theo số điện thoại đã đăng ký định danh.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ việc tăng cường kiểm soát, phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng việc này khó có thể triển khai bởi hiện nay, số lượng phương tiện xe máy chiếm tới 80%. Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nên khó mà có thể chụp được các biển số vi phạm.

Thay vào đó, theo ý kiến của nhiều người dân, cần tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm để răn đe. Chị Hoàng Tuệ Minh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: Việc phạt nguội xe máy là không khả thi. Chị Minh phân tích, với ô tô, việc truy thu tiền phạt nguội được thực hiện khi chủ xe đi đăng kiểm. Trong khi đó, xe máy hiện không có thủ tục ràng buộc nào để có thể thực hiện truy thu tiền phạt nguội.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt nguội xe máy
Nhiều lái xe "đeo khẩu trang”, dán băng dính thay đổi biển số xe khiến cho công tác kiểm soát, xử phạt vi phạm gặp khó khăn

"Xe máy chỉ có biển kiểm soát ở phía sau xe, nhiều lái xe thậm chí còn “đeo khẩu trang”, dán băng dính thay đổi biển số xe. Liệu hệ thống camera phạt nguội có ghi nhận được hết và đúng các trường hợp vi phạm?

Để triển khai hiệu quả thì phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Khi xe vi phạm mà nhận được thông báo thì phải nộp phạt, còn không nộp phạt thì sẽ yêu cầu ngừng giao dịch từ ngân hàng đến dịch vụ công. Còn ai cho mượn xe thì chủ xe chịu trách nhiệm việc nộp vi phạm", chị Tuệ Minh bình luận.

Có thể thấy rằng, hiện nay, xe máy là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường nhưng vi phạm an toàn giao thông lại xảy ra rất nhiều. Hiện vẫn còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển, dẫn tới các vụ tai nạn giao thông.

Việc cải thiện hành vi của người đi xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Dự kiến, trong quý II/2024, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật trật tự an toàn giao thông Đường bộ, là hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo khi triển khai được toàn diện.

Đọc thêm

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Xem thêm