Tag

Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô

Muôn mặt cuộc sống 09/10/2024 13:57
aa
TTTĐ - Những nỗ lực và thành tựu trong phát triển hệ thống an sinh xã hội của TP Hà Nội đã tạo nên nhiều điểm nhấn ấn tượng, những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội “Thêm con chữ, bớt đói nghèo” HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện

Với dân số khoảng 10 triệu người, thành phố Hà Nội là một trong những đô thị có mật độ dân số lớn hàng đầu cả nước. Là Thủ đô, trung tâm về chính trị, kinh tế, hành chính, xã hội, lượng người từ các tỉnh dồn về đây sinh sống, học tập và lao động ngày càng đông. Vì vậy, thành phố luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội…

Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô
Khám sức khỏe cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội

Thực tế, nhiều lao động ở Thủ đô còn thiếu việc làm, đời sống vật chất, tinh thần thiếu thốn, có người phải sinh sống trong khu trọ lụp sụp, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo luôn có nguy cơ rình rập. Chất lượng cuộc sống, đời sống của người dân còn chưa đồng đều.

Trước thực trạng trên, để nâng cao đời sống người dân, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 08 về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô".

Thông tin về kết quả thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội (cơ quan Thường trực chương trình) cho biết, thời gian qua chương trình đã được chỉ đạo triển khai quyết liệt, thực chất, hiệu quả, tác động lan tỏa. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố được ban hành, có tác động tích cực đến đời sống, được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Kết quả đến nay có 19/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (đạt 73,08%), trong đó có 17/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, chiếm 56,38%; có 6/26 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024; 1/26 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch năm 2024 và ước đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành là tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe. Ban chỉ đạo đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các văn bản theo kế hoạch tại Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP Hà Nội.

Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô
Nhà văn hóa tổ dân phố số 2 thị trấn Đông Anh, được đầu tư xây dựng với quy mô hơn 4.000m2, là một trong những công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng của huyện Đông Anh

Cụ thể, 17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 còn 0,03%, cơ bản không còn hộ nghèo; có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, có 5 quận không còn hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp đến tháng 6/2024 còn 2,01%; tỷ lệ số giường bệnh/vạn dân đến tháng 6/2024 đạt 36,5 giường bệnh/vạn dân (đạt 125,86% kế hoạch năm 2024 và dự kiến đạt 121,67% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).

Các chỉ tiêu đã hoàn thành và được duy trì 100% từ năm 2021 đến nay như: Tỷ lệ người thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; tỷ lệ cá nhân, hộ gia đình gặp rủi ro do thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác được trợ giúp đột xuất kịp thời; học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí; người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn tiền vé khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của thành phố...

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng đạt 91% với 543 mô hình (đạt 130% kế hoạch năm 2024 và đạt 91% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ)...

Dành nguồn lực lớn chăm lo đời sống Nhân dân

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08 khẳng định, Thành ủy Hà Nội luôn xác định chăm lo đời sống Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là lĩnh vực rất lớn, phạm vi rộng và có nhiều công việc cần thực hiện vì liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần của hàng triệu người dân Thủ đô. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã đặt ra nhiều mục tiêu, giải pháp, biện pháp rất cụ thể để triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, thành phố dành nhiều nguồn lực để thực hiện chương trình này.

Đại diện cơ quan chức năng hỗ trợ người dân mở tài khoản chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt tại quận Long Biên
Đại diện cơ quan chức năng hỗ trợ người dân mở tài khoản chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt tại quận Long Biên

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các ngành rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cơ chế chính sách liên quan để cập nhật kịp thời, đầy đủ vào chương trình. Trong đó, các đơn vị cần tập trung kết nối với một số chỉ tiêu như nước sạch, môi trường… là những chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.

Với chỉ tiêu “quản lý sức khoẻ điện tử” và những chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực y tế, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn giao UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, tháo gỡ khó khăn để quyết tâm đạt được chỉ tiêu khi hết nhiệm kỳ.

Cùng với đó, Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sẽ có rất nhiều nhiệm vụ cần triển khai, vì thế các cấp, ngành phải chủ động ngay, cố gắng thực hiện sớm, hiệu quả. Trong đó, HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

TTTĐ - Hà Nội xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc

TTTĐ - Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Hà Nội cũng là một trong những tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề của mưa bão. Hàng nghìn cây gãy đổ, rau màu bị thiệt hại, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường; hàng chục phương tiện giao thông bị hư hỏng… Mực nước các sông dâng cao khiến nhiều hộ dân phải di dời, cuộc sống đảo lộn khi nhiều ngày phải ở tạm tại các nhà văn hoá, trường học. Dẫu vậy, trong khó khăn, nghĩa tình Thủ đô, tinh thần nhường cơm, sẻ áo vẫn được thắp sáng với sự “bắt nhịp” của Mặt trận Tổ quốc thành phố - trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân

TTTĐ - 70 năm Thủ đô Hà Nội phát triển, có sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an thành phố. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn bảo vệ an ninh trật tự, bình yên Nhân dân Thủ đô; để Hà Nội - Thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến yên bình, thân thiện và mến khách...
Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm

TTTĐ - Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, kinh tế của tỉnh đã vượt qua được ngưỡng tăng trưởng âm, quý I/2024 Quảng Nam tăng trưởng âm 11,2%, sang đến 5 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế có bước phát triển đáng kể, đạt mức 2,7%, cộng dồn 9 tháng đầu năm tăng 5,95%.
Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển Muôn mặt cuộc sống

Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 7/10/2024 phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 8/10/2024 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng gần 10 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả siêu bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng gần 10 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả siêu bão Yagi

TTTĐ - Ngày 7/10, tại Trụ sở Liên cơ quan số 4 tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 7 tỷ đồng gồm tiền mặt, gạo và nhu yếu phẩm cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhằm chung tay ủng hộ đồng bào, tri ân lực lượng cán bộ chiến sĩ làm công tác phòng hộ, cứu hộ, khắc phục hậu quả sau bão Yagi tại Quảng Ninh.
SABECO cùng người dân tái thiết cuộc sống sau cơn bão lịch sử - Yagi Muôn mặt cuộc sống

SABECO cùng người dân tái thiết cuộc sống sau cơn bão lịch sử - Yagi

TTTĐ - Cơn bão Yagi ập đến và tàn phá mùa màng, nhà cửa, bao tài sản bị cuốn trôi… nhiều người dân các tỉnh miền Bắc chịu tổn thất nặng nề. Song, trong khó khăn, họ nhận được những cái giang tay, những tấm lòng hảo tâm từ các đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp…
Quận Hoàng Mai: Thăm hỏi, tặng quà người có công giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai: Thăm hỏi, tặng quà người có công giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 7/10, trong không khí những ngày thu tháng 10 rực rỡ cờ hoa, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), đoàn công tác của quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thăm, tặng quà người có công trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp, giải phóng Thủ đô.
Xem thêm