Tag

Những container vận chuyển từ cá ngừ đến vắc-xin ngừa Covid-19

Nhìn ra thế giới 13/12/2020 14:09
aa
TTTĐ - Làm thế nào để hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh sẽ nhanh chóng được vận chuyển đến khắp các lục địa đang là một trong những thách thức hậu cần lớn nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.
Triển khai tiêm chủng đại trà vắc-xin ngừa Covid-19 đồng thời tại khoảng 50 bệnh viện ở Anh Virus SARS-CoV-2 đột biến nhạy cảm với vắc-xin Sputnik V đã được hơn 20 quốc gia đặt mua để phòng chống dịch Covid-19

Vận chuyển từ cá ngừ đến vắc-xin

Thermo King, công ty thuộc tập đoàn Trane Technologies có trụ sở tại Ireland, đang tận dụng những kinh nghiệm sẵn có về vận chuyển cá ngừ của mình để thực hiện được nhiệm vụ khó khăn này.

Đây là công ty đã cách mạng hóa việc vận chuyển thực phẩm thông qua những tiến bộ kỹ thuật như kiểm soát nhiệt độ tiên tiến trước Thế chiến thứ II. Cuộc cách mạng đó một phần nhờ những người sáng lập Thermo King, Frederick McKinley Jones và Joseph Numero.

Vắc-xin Pfizer/BioNTech phải được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C trong khi vận chuyển (Ảnh: CNN)
Vắc-xin Pfizer/BioNTech phải được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C trong khi vận chuyển (Ảnh: CNN)

Năm 1938, Jones đã phát triển một thiết bị làm lạnh hiệu quả hơn, có thể chở bằng xe tải sau khi một người bạn chơi golf phàn nàn về đối tác kinh doanh. Theo đó, người bạn đã cho biết một lô hàng thịt gà bị hư hỏng trong trong quá trình vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Thermo King đã phát triển theo cấp số nhân trong Thế chiến thứ II, khi công nghệ của họ được sử dụng để giúp bảo quản máu, thuốc và thực phẩm.

Hai nhà sáng lập đã được Tổng thống Mỹ George H.W. Bush trao thưởng Huy chương Công nghệ quốc gia vào năm 1991. Jones là người da màu đầu tiên nhận được vinh dự này.

Đến thế hệ sau, Thermo King có vai trò trong việc xử lý một cuộc khủng hoảng khác. Hiện tại, Thermo King đang làm việc với các công ty dược phẩm, Chính phủ và các công ty hậu cần để đảm bảo vắc-xin ngừa Covid-19 được bảo quản đúng cách trước khi chúng được chuyển đến các phòng khám và bệnh viện.

Để thực hiện được điều đó, họ đã tận dụng và cải tiến các container thường được dùng để vận chuyển cá ngừ tươi đến Nhật Bản, mặt hàng yêu cầu điều kiện giữ lạnh tương tự vắc-xin ngừa Covid-19.

Container của Thermo King được cải tiến vận chuyển vắc-xin ngừa Covid-19 (Ảnh: CNN)
Container của Thermo King được cải tiến vận chuyển vắc-xin ngừa Covid-19 (Ảnh: CNN)

Francesco Incalza, Chủ tịch Thermo King Europe khu vực Trung Đông và Châu Phi chia sẻ: “Chúng tôi đã cải tiến những container đó và đưa vào sử dụng”.

Incalza cho biết cá ngừ phải được bảo quản ở nhiệt độ -60 độ C để duy trì chất lượng và màu đỏ đậm khi đến các siêu thị và nhà hàng. Trong khi đó, vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer và BioNTech phát triển phải được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C trong quá trình vận chuyển.

Do đó, Thermo King đã thực hiện một số chỉnh sửa như thêm lớp cách nhiệt bổ sung và điều chỉnh hệ thống làm lạnh để nó có thể lạnh hơn nữa. Giờ đây, mỗi container dài hơn 6 mét có thể chở 300.000 liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech bằng đường bộ hoặc đường biển. Đây là loại vắc-xin đầu tiên được các nước phương Tây chấp thuận sử dụng sau quá trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Dây chuyền lạnh - thị trường mới

Các dược phẩm thông thường cần được giữ ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong quá trình vận chuyển. Vắc-xin của Pfizer/BioNTech thì khác.

Đây là lần đầu tiên một loại vắc-xin được phê duyệt sử dụng công nghệ mRNA. Vắc-xin hoạt động bằng cách mô phỏng theo các tác nhân gây bệnh để kích thích hệ thống miễn dịch; Xây dựng cơ chế phòng vệ hoạt động trong cơ thể nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Pfizer/BioNTech vào thứ Sáu vừa qua. Vương quốc Anh đã bắt đầu tiêm vắc-xin cho công dân vào thứ Ba tuần trước; trong khi Canada bật mí việc sử dụng vắc-xin này vào thứ Tư tuần này.

Một loại vắc-xin khác do hãng dược Moderna của Mỹ sản xuất cũng sử dụng công nghệ mRNA. Dự kiến, loại vắc-xin này sẽ được Chính phủ phê duyệt trong những tuần tới và được bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C.

Những container như này sẽ còn hữu ích kể cả sau địa dịch (Ảnh: Thermo King)
Những container như này sẽ còn hữu ích kể cả sau địa dịch (Ảnh: Thermo King)

Các chuyên gia chuỗi cung ứng cho biết, việc giữ cho vắc-xin sử dụng công nghệ mRNA đủ lạnh là một trong những vấn đề chính trong việc phân phối trên khắp thế giới và tiến tới chấm dứt đại dịch.

Điều này hoàn toàn có thể giải quyết được với sự tinh vi của công nghệ “dây chuyền lạnh”. Dây chuyền này đã trải qua lịch sử hàng chục năm vận chuyển thực phẩm và dược phẩm đi khắp thế giới ở những mức nhiệt khác nhau.

Trước đó vào tháng 10, David Regnery, Chủ tịch công ty Trane Technologies, công ty mẹ của Thermo King, cho biết, đã phát triển loại tủ đông lạnh di động có công suất gấp 60 lần so với những loại dùng cho thị trường dược phẩm trước đây.

Đó là loại container vận chuyển cá ngừ được cải tiến. Ông Regnery chia sẻ, sản phẩm mới được phát triển theo tư vấn của các nhà sản xuất thuốc. Đây là “cơ hội lớn cho Thermo King”. Cổ phiếu của công ty được giao dịch ở New York đã tăng 35% trong năm nay.

Kể cả sau đại dịch, loại container mới này còn có thể chứng minh tính hữu ích do sự gia tăng của các liệu pháp gen và những loại dược phẩm sinh học mới. Chúng cũng đòi hỏi phải được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh.

“Ngày càng nhiều sản phẩm cần được vận chuyển ở nhiệt độ cực thấp. Vì vậy, nó đang mở ra một thị trường mới cho loại thiết bị này”, ông Francesco Incalza, Chủ tịch Thermo King Europe khu vực Trung Đông và Châu Phi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, công nghệ này không hề rẻ. Đại học Imperial ở London lưu ý phần lớn chi phí của các chương trình tiêm chủng đến từ vận chuyển dây chuyền lạnh. Chúng có thể chiếm tới 80% tổng chi phí.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm