Tag

Những người trẻ giỏi “cất cánh” từ trường nghề

Camera 360 trẻ 05/05/2023 10:00
aa
TTTĐ - Họ là những người thợ trẻ giỏi “cất cánh” từ các trường đào tạo nghề. Được trang bị chuyên môn vững vàng, cùng với sự hội tụ của nhiều kỹ năng khác, họ đã có thành công nhất định trong sự nghiệp, với mức thu nhập mơ ước của nhiều người.
Những người trẻ gác bình yên trong đêm Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ

Theo đuổi nghề bằng niềm đam mê

Vương Xuân Nam, sinh năm 1995 từng là học viên theo khoá học của tổ chức Plan International tài trợ tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Anh quê ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Nam kể, tốt nghiệp trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1, rồi nắm được thông tin có khoá học miễn phí đào tạo nghề nâng cao ở Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, anh đăng ký theo học ngay.

Rèn giũa tay nghề thêm gần một năm nữa tại ngôi trường có bề dày trong lĩnh vực đào tạo nghề công nghiệp, Nam nhanh chóng trở thành người thợ lành nghề. Kết thúc khoá học, anh được nhà trường giới thiệu việc làm, thử việc làm kỹ thuật bay tại Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO (tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Tháng 12/2018, vừa nhận việc, doanh nghiệp đã đề xuất tiền lương cho anh dao động từ 9-12 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này rất xứng đáng với tay nghề của chàng trai trẻ, dù mới ra trường. Anh chia sẻ: “Công việc hiện tại của tôi không quá bận rộn, trừ lúc cao điểm thì phải tăng ca làm thêm. Được nhà trường giới thiệu việc làm và làm việc đúng với niềm đam mê, tôi rất vui và cảm thấy mình may mắn”.

Chàng thợ trẻ giỏi cho biết, trong nhà trường, anh đã được học về các kỹ năng làm việc, an toàn lao động, cách ứng phó trong quá trình làm việc có sự cố đều được hướng dẫn. Khi ra ngoài làm việc, người lao động như anh được doanh nghiệp bổ sung những kiến thức mới, phù hợp với đặc thù ngành, đơn vị. Theo anh Nam, kỹ năng chuyên môn là một trong những yếu tố nền tảng của kỹ năng lao động. Anh đã được trang bị 70% chuyên môn từ khi còn trong trường và những kỹ năng khác là do bản thân trau dồi trong quá trình “ra đời”, làm việc thực tế.

Vương Xuân Nam
Anh Vương Xuân Nam

“Nếu quá trình học được thực hành, bám sát thực tế thì khi đi làm chúng ta có thể bắt nhịp ngay với thực tế và rất nhanh lành nghề. Tôi đã được học kỹ càng từ lý thuyết, gắn liền thực hành, tham gia khoá học chất lượng cao với trang thiết bị máy móc hiện đại, thầy cô giàu kinh nghiệm, truyền tải dễ hiểu nên đã đáp ứng được ngay yêu cầu của đơn vị tuyển dụng”, Vương Xuân Nam cho biết.

Theo anh Nam, kỹ năng lao động tuỳ thuộc vào cá nhân từng người và nó bao gồm một hệ thống các kỹ năng liên quan. Do cách tiếp cận của mỗi người, có người tiếp cận nhanh, có người rất lâu mới có kỹ năng tốt. Bởi vậy, bản thân mỗi người lao động cần phải tích cực rèn nghề, trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm, ngoại giao và những yếu tố cần thiết để bắt nhịp kịp thời đại và xu hướng phát triển của xã hội.

Không ngừng cố gắng, đổi mới bản thân

Không riêng anh Vương Xuân Nam, thực tế cho thấy, đại đa số người lao động, dù làm bất cứ ngành, nghề gì, ở vị trí công việc nào, thì những ai đã qua đào tạo, vững kỹ năng nghề thường mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Họ cũng là đối tượng dễ dàng nắm bắt những cơ hội việc làm tốt, thậm chí được các nhà tuyển dụng săn đón. Có thể kể đến tấm gương anh Nguyễn Văn Thiết, sinh năm 1995 (cựu sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội).

Nguyễn Văn Thiết
Anh Nguyễn Văn Thiết

Chàng trai 9X đã xuất sắc giành Huy chương Vàng “Kỹ năng nghề ASEAN” năm 2016; được Thủ tướng tặng bằng khen và được chọn là một trong 10 đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam. Nguyễn Văn Thiết từng thi đỗ vào trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội. Thế nhưng, anh đã bỏ ngang vì thấy không hợp với dự định tương lai của bản thân. Hơn một năm bươn chải ngoài xã hội, làm nhiều loại công việc, Thiết thông suốt ra một điều rằng, sống trên đời phải có một cái nghề chuyên nghiệp.

Rồi anh đến trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với mong muốn học nghề, sau này kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân, giúp gia đình bớt khó khăn. Trong quá trình học tại trường, chàng trai 9X luôn cố gắng, phấn đấu vươn lên, không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống.

Ngay thời gian học tập ở trường nghề, anh đã thể hiện được năng lực của mình. Chàng thợ trẻ giỏi đã nhận được nhiều giải thưởng lớn như: Huy chương Vàng nghề Tự động hoá công nghiệp, nhận giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố Hà Nội, được vinh danh gương mặt trẻ Thủ đô, danh hiệu Tuổi trẻ sáng tạo từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng xuất sắc, Thiết trở thành kỹ sư cho Vinfast một công ty làm việc về lĩnh vực ô tô thuộc Tập đoàn Vingroup. Được làm việc trong một công ty lớn hàng đầu Việt Nam cùng với mức lương lý tưởng thế nhưng, chưa bao giờ Thiết ngừng cố gắng, ngừng học hỏi, cập nhập và đổi mới bản thân.

Để có kỹ năng nghề tốt, nâng cao kỹ năng lao động, anh chia sẻ, trước hết là lựa chọn nghề nghiệp mà mình yêu thích và sát với thực tế, không phải con đường nào đẹp nhất cũng dẫn tới thành công; Trau dồi kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ để thấy mình không cô độc và hơn hết luôn phải tự tin, nỗ lực hết mình đối với con đường đã chọn.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm