Tag

Thanh niên làm đẹp Thủ đô bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết

Người Hà Nội 25/10/2023 10:18
aa
TTTĐ - Với sự nhanh nhạy, trẻ trung, lòng nhiệt thành sôi nổi, nhiều năm qua, các lứa thanh niên Hà Nội đã làm đẹp Thủ đô bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là việc nêu gương ứng xử đẹp nơi công cộng, làm đẹp các ngõ phố, xung kích dọn vệ sinh môi trường… Tất cả những điều ấy cho thấy trách nhiệm của người trẻ trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa người Hà Nội trong thời hiện đại.
Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên

Những việc làm thiết thực, cụ thể

Nhiều năm qua, với vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn thành phố; Triển khai hiệu quả các mô hình tuyến phố xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; Mô hình con đường bích họa, tranh tường bích họa, nhà vệ sinh thân thiện… Điều này đã góp phần đảm bảo kỷ cương, trật tự và góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, triển khai tốt bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp.

Những việc làm thiết thực triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng của thanh niên Thủ đô
Những việc làm thiết thực triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng của thanh niên Thủ đô

Tháng 6 vừa qua, 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đồng loạt tổ chức triển khai ra quân tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường tại các điểm nóng vệ sinh môi trường, điểm đen về rác, khu vực mất vệ sinh; Bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép nhằm thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, không khí thi đua sôi nổi của đoàn viên thanh niên Thủ đô lập thành tích hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023.

Thành đoàn - Hội LHTN thành phố tổ chức thành lập và ra mắt 4 đội hình: Đội hình đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Đội hình phân loại rác thải nhựa tái chế; Đội hình vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt; Đội hình tình nguyện bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hành động đẹp vì cộng đồng
Hành động đẹp vì cộng đồng

Bên cạnh đó, thanh niên Hà Nội còn thể hiện rất nhiều hành động đẹp như dọn rác tại Sân vận động Mỹ Đình trong kì diễn ra SEA Games 31; Góp phần làm đẹp cảnh quan nơi sinh sống; Tuyên truyền phổ biến luật giao thông; Tuyên truyền thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Đặc biệt, trong năm nay, nhóm Hà Nội Xanh là tấm gương nổi bật về tình yêu với Hà Nội thông qua ý thức và hành động dọn vệ sinh môi trường, góp phần làm cảnh quan nơi công cộng của Hà Nội sạch đẹp hơn.

Xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường ở Hà Nội - nơi bản thân sinh sống và làm việc, anh Nguyễn Tiến Huy (29 tuổi) đã rủ em Lê Minh Hiếu đi dọn rác ở các con mương xung quanh nhà.

Nhóm Hà Nội xanh không quản vất vả để làm sạch những ao hồ ô nhiễm
Nhóm Hà Nội xanh không quản vất vả để làm sạch những ao hồ ô nhiễm

Toàn bộ quá trình đó được 2 anh em ghi hình lại và đăng tải trên mạng xã hội. Thật bất ngờ, clip nhận được sự quan tâm của đông đảo người trẻ và từ đó, nhóm Hà Nội Xanh được hình thành.

Các thành viên của nhóm Hà Nội Xanh có mặt vào 13h các ngày trong tuần tại những lòng kênh, sông, ao, hồ... nơi tập trung nhiều rác thải ở Thủ đô để dọn rác, bảo vệ môi trường.

Thành lập từ tháng 12/2022, Hà Nội Xanh đã kêu gọi được khoảng 400 bạn trẻ sinh sống trên địa bàn thủ đô Hà Nội tham gia. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội, ngoài ra còn có nhiều người đã đi làm và đã lập gia đình.

Trước mỗi buổi tình nguyện, các bạn được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ không thấm nước, găng tay cao su… để đảm bảo an toàn.

Niềm vui của những thanh niên làm việc có ích cho cộng đồng
Niềm vui của những thanh niên làm việc có ích cho cộng đồng

Không cùng độ tuổi, không cùng ngành nghề hay địa vị xã hội, tất cả những thành viên tham gia Hà Nội Xanh đều chung một tình yêu với môi trường, mong muốn Hà Nội trở nên xanh, sạch hơn.

“Phương châm của nhóm là không nhận hỗ trợ, quảng cáo thương mại vì có thể ảnh hưởng đến mục đích thành lập vì cộng đồng ban đầu. Trong quá trình hoạt động, hầu hết chi phí đều được chúng mình tính toán để tiết kiệm nhất. Cũng có lúc các nhà hảo tâm tìm đến nhóm ủng hộ nhưng số tiền không đáng kể”, Lê Minh Hiếu, Phó Trưởng nhóm Hà Nội Xanh chia sẻ.

Hoạt động này đã lan tỏa tinh thần xung kích của giới trẻ và lay động ý thức của rất nhiều người. “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, nếu ai cũng chọn thái độ thờ ơ, coi đó không phải việc của mình thì sẽ không bao giờ có sự kết nối giữa trái tim với trái tim; Không có những lối ứng xử văn minh, trách nhiệm vì cảnh quan nơi công cộng và môi trường sống như vậy.

Lan tỏa làn gió văn minh

Giới trẻ mang trong mình đầy khát khao, sự đổi thay và luôn sẵn sàng hành động, tiếp thu những cái mới. Trong hơn 6 năm triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là quy tắc ứng xử nơi công cộng vừa qua tại Hà Nội, nhiều kết quả tốt đẹp chúng ta gặt hái được là bởi một phần công sức của chính thanh niên Thủ đô.

Cùng nhau lan toả lối sống đẹp
Cùng nhau lan toả lối sống đẹp

Với hiểu biết và sự nhanh nhạy của mình, thanh niên Hà Nội nhanh chóng đón nhận quy tắc ứng xử nơi công cộng một cách hào hứng và nhiệt tình. Bởi lẽ, đây đều là những điều hay lẽ phải, tổng kết từ các bài học họ nhận được trong suốt quá trình lớn lên trong gia đình, tại nhà trường. Bên cạnh đó, quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng tạo điều kiện cho họ thể hiện, tạo dựng “chất” Hà Nội trong thời hiện đại.

Thủ đô Hà Nội hội nhập và phát triển mạnh mẽ. Thủ đô Hà Nội kết nối với 5 châu. Thủ đô Hà Nội trong thời đại 4.0 rất cần những thanh niên gương mẫu đi đầu. Họ cũng chính là những gương mặt đại diện của Thủ đô, của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Có điều kiện về thời gian và niềm yêu thích khám phá, hăng say vận động, hoạt động phong trào, thanh niên Hà Nội trải qua phần lớn thời gian của mình trong ngày tại các điểm công cộng như thư viện, trường học, công viên, bến xe bus, ga tàu điện trên cao, bảo tàng, siêu thị, các khu di tích… Bởi thế, ứng xử của họ tại những nơi này cũng chính là bộ mặt của họ, bộ mặt của thành phố.

Có thể nói, sau hơn 6 năm thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, hình ảnh thanh niên Thủ đô ngày càng trở nên hiện đại, năng động, văn minh, có trách nhiệm hơn và toát lên khí thế, đặc trưng của tuổi trẻ Hà Nội thời 4.0.

Nếu như có một thời gian người ta phải “kêu trời” lên về trang phục “không giống ai”, thích thể hiện mình, hở hang, khác người của một bộ phận giới trẻ thì hiện nay người trẻ Hà Nội ra đường với gu thẩm mỹ chọn lọc, tinh tế hơn. Thực hiện lời dạy của người xưa “Ăn tùy nơi, chơi tùy chốn”, cộng với những điều khuyến cáo tại bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, các bạn thanh niên biết làm cho mình đẹp, hiện đại, phá cách nhưng ấn tượng và hợp thuần phong mỹ tục.

Việc vứt rác, xả thải ra nơi công cộng vô tư, vô trách nhiệm như trước kia đã được khắc phục nhiều. Chính các bạn thanh niên còn là người nêu gương đồng thời giám sát, nhắc nhở bạn bè, các thành viên trong gia đình về lối ứng xử “kém duyên” này.

Tất cả vì Thủ đô thân yêu
Tất cả vì Thủ đô thân yêu

Với các điểm di tích của từng quận, huyện, thanh niên địa phương còn góp phần số hóa, hướng dẫn người dân tận hưởng lợi thế của chuyển đổi số trong việc tham quan, tìm hiểu lịch sử, ý nghĩa của nơi thờ tự, tâm linh mà họ viếng thăm. Sự nhiệt tình, tác phong chuẩn mực, trang phục gọn gàng và sự trẻ trung, sôi nổi của thanh niên cũng chính là một “điểm cộng” để các lễ hội trên địa bàn Thủ đô thu hút du khách.

Có thể nói, họ chính là những “chiếc quạt” để tỏa lan làn gió văn minh về lối ứng xử cần thiết phải xác lập cho người Hà Nội hiện đại. Chính vì thế, từng ngày từng ngày, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, thanh niên Thủ đô đã góp phần thúc đẩy việc triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng “ngấm sâu”, “bám rễ”, trở thành nếp nghĩ, nếp sống, nếp hành động của người dân Thủ đô.

Đó là điều rất đáng trân trọng và ghi nhận, đồng thời cũng cho thấy sự vào cuộc, làm chủ và chủ động tạo dựng nên đặc trưng người Hà Nội hiện đại từ những chủ nhân tương lai của thành phố.

Đọc thêm

Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Xem thêm