Tag

Những người trẻ tuổi không “bất khả chiến bại” với Covid-19

Nhìn ra thế giới 02/08/2020 14:25
aa
TTTĐ - Đó là cảnh báo của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh các trường hợp mắc Covid-19 đang gia tăng do sự mất cảnh giác của một bộ phận giới trẻ.        
Mắc Covid-19, bệnh nhân phải chịu đựng gần 100 triệu chứng Vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ có giá bao nhiêu? SARS-CoV-2 và những diễn biến khó lường
0822 anh bia
Ai cũng có thể bị nhiễm Covid-19 và truyền virus cho người khác (Ảnh: Euronews)

“Những người trẻ tuổi không phải là bất khả chiến bại. Họ có thể bị nhiễm bệnh, tử vong và truyền virus cho người khác”, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO cho biết ngày càng nhiều người trẻ ở Châu Âu xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. “Báo cáo của các quốc gia cho thấy sự gia tăng các ca mắc Covid-19 chủ yếu là trong nhóm tuổi từ 20 đến 39”, ông nói.

Tôi chẳng sợ điều gì…

Hãng tin Euronews đã phỏng vấn nhiều người trẻ tại Châu Âu và được biết rằng dù có yêu cầu giãn cách, họ vẫn gặp gỡ bạn bè như trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

“Tôi gặp gỡ bạn bè vẫn nhiều như trước đây nhưng có lẽ ít thường xuyên hơn vì không có nhiều sự kiện lớn. Tôi thích các cuộc gặp mặt ngoài trời để hạn chế đeo khẩu trang”, Simon, 33 tuổi, sống ở Lyon, Pháp nói. Tuy nhiên, anh chàng cho biết đã tạm thời bỏ qua phong tục chào hỏi của người Pháp là hôn vào má mỗi khi gặp mặt.

0819 anh 2
Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người trẻ tụ tập mà không có biện pháp tự bảo vệ bản thân (Ảnh: Sky news)

Sarah, 32 tuổi đang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận ở Paris, nói rằng cô vẫn gặp gỡ rất nhiều người như trước đây, ít nhất là từ tháng 6, khi các quán bar và nhà hàng được mở cửa trở lại ở Pháp.

Cô cho biết hầu hết những người quen cũng không quan tâm đến sự bùng phát của đại dịch. “Tôi không sợ virus vì ở trong nhóm dân số trẻ và sẽ không gặp rủi ro. Tôi cũng không hay gặp những người có mức độ rủi ro cao” Sarah nói thêm.Sarah cũng chia sẻ cô mong muốn tiếp tục một cuộc sống bình thường hơn là nỗi sợ chết.

Cùng quan điểm, Vincent (34 tuổi) sống tại Lyon nói: “Tôi bắt đầu gặp nhiều người hơn. Tôi sử dụng các biện pháp phòng tránh, đeo khẩu trang khi cần, rửa tay và duy trì giãn cách khi có thể”.

Mắc bệnh do chủ quan

Tính đến sáng 2/8, nước Mỹ ghi nhận ít nhất 4,7 triệu ca nhiễm Covid-19 với hơn 157.000 ca tử vong.

Đặc biệt, theo thống kê, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng mạnh trong nhóm người dưới 40 tuổi, cao hơn nhiều so với giai đoạn đầu của đại dịch. Các chuyên gia cho biết đó là do nhóm người trẻ tuổi, vốn coi mình ít khả năng mắc bệnh nên có tâm lý chủ quan.

Số người trẻ tuổi nhiễm bệnh tăng dẫn đến lo ngại rằng sự lơ là của giới trẻ trong việc cách ly có thể là yếu tố then chốt dẫn tới số ca nhiễm virus đạt đỉnh lần hai tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Mỹ, các ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt ở nhóm những người trẻ tuổi sống tại các bang đã tái mở cửa quán bar, nhà hàng và siêu thị.

Trường hợp một nhóm 16 người tại bang Florida, Mỹ nhiễm Covid-19 vì tụ tập tổ chức tiệc ăn mừng hết cách ly hồi tháng 6 là một ví dụ.

“Quán bar mở cửa trở lại sau thời gian dài. Tôi nghĩ cả nhóm đều bất cẩn. Chúng tôi nóng lòng đến nơi công cộng dù không nên làm vậy”, Erika Crisp, một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Buổi tiệc đi chơi của cả nhóm diễn ra ngay sau khi chính quyền bang Florida bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa sau nhiều tháng thực hiện cách ly xã hội.

Erika thừa nhận cả nhóm không đeo khẩu trang khi gặp mặt vì nghĩ rằng chúng sẽ cản trở cuộc vui của mọi người. “Chúng tôi đã xa cách, không gặp mặt nhau trong khoảng thời gian quá lâu. Cửa hàng kinh doanh trở lại, khiến chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ đều ổn”, cô kể lại.

Tại Châu Âu, lục địa già đang đứng trước nguy cơ xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai. Đặc biệt, những ca mắc Covid-19 mới trên khắp Châu Âu chủ yếu trong giới trẻ, ở độ tuổi từ 20 đến 30. Các ổ dịch mới chủ yếu liên quan đến những bữa tiệc lớn và thường xuyên diễn ra ở khắp châu lục này.

Một số chính trị gia Đức cảnh báo người dân Châu Âu đang ngày càng tự tin thái quá trước những thành tích phòng chống Covid-19 và thường phớt lờ các mối hiểm nguy.

Nhiều cuộc khảo sát cho thấy hiện có ít người lo ngại bị nhiễm virus khi đến các không gian công cộng đông đúc hoặc các cuộc tụ tập riêng. Tiến sĩ Kluge cho rằng ưu tiên ở Châu Âu hiện nay là đảm bảo giới trẻ phải tuân thủ hơn nữa các biện pháp phòng ngừa. Nếu không làm được điều đó, tình trạng lây nhiễm dịch bệnh nhanh chóng sang số người già hoặc những đối tượng dễ bị tổn thương khác là điều không thể tránh khỏi.

Hậu quả lâu dài

Đại diện WHO cho biết ngay cả trường hợp nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ cũng có thể để lại các biến chứng sức khỏe về lâu dài.

Theo Tiến sĩ Maria van Kerkhove, chủ nhiệm kỹ thuật của WHO chống đại dịch Covid-19, các biến chứng lâu dài mà bệnh nhân Covid-19 có thể gặp phải như mệt mỏi cực độ, thở ngắn, khó quay trở lại hoạt động bình thường.

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn có thể bị viêm nhiễm kéo dài trong hệ thống tim mạch, theo Michael Ryan - Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO. “Những gì chúng ta biết về virus SARS-CoV-2 vẫn còn là quá ít để có thể kết luận về hệ quả lâu dài khi nhiễm bệnh. Vậy tại sao phải mạo hiểm? Tại sao phải thế? Đừng mạo hiểm với những thứ bạn không thể xác định”, ông Ryan nhấn mạnh.

0816 anh 1
Sự chủ quan của một bộ phận giới trẻ đang làm cho dịch Covid-19 lây lan nhanh hơn (Ảnh: Euronews)

Cả hai chuyên gia đều lên tiếng khuyến cáo người trẻ phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh tụ tập đông người. “Chúng tôi thường xuyên ghi nhận tại các hộp đêm nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn”, Tiến sĩ van Kerkhove chia sẻ.

Theo tiến sĩ Kluge, các chuyên gia y tế cần phải thay đổi thông điệp dành cho người trẻ: “Vấn đề quan trọng ở đây là kiểm soát sự rủi ro trong các thông điệp gửi tới người trẻ và giải thích cho họ với những thông điệp mang tính tích cực”.

Theo Tổng Giám đốc WHO, giới trẻ cần phải tự đề cao cảnh giác trước đại dịch Covid-19. Họ cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tương tự như những đối tượng khác.

Người đứng đầu WHO cũng khuyến cáo, người dân trên thế giới phải học cách sống chung với virus, thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, kể cả những trường hợp có nguy cơ cao nhất như người già và người được chăm sóc trong dài hạn.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm