Tag

Những quả đồi “biến mất” tại Bắc Giang - Kỳ 5: Hàng nghìn lượt xe đất tặc “ung dung” diễu hành

Bạn đọc 04/09/2018 07:16
aa
TTTĐ - Hàng trăm xe trọng tải lớn chở đất “đánh cắp” chạy rầm rập trên tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 (qua địa phận huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn hoàn toàn, tuy nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng ở đâu?.

Những quả đồi “biến mất” tại Bắc Giang - Kỳ 5: Hàng nghìn lượt xe đất tặc “ung dung” diễu hành

Bài liên quan

Kỳ 1: Bát nháo tình trạng khai thác đất tại huyện Tân Yên

Kỳ 2: Hàng vạn khối đất bị "đánh cắp” tại huyện Tân Yên đã đi đâu?

Kỳ 3: Ai tiếp tay để cho đất “tặc” hoành hành tại Tân Yên ?

Những quả đồi “biến mất” tại Bắc Giang - Kỳ 4: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra

Video: CSGT huyện Hiệp Hòa "làm ngơ" trước những chiếc xe biểu hiện quá khổ, quá tải?

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, trên địa bàn các xã như An Dương, Lam Cốt, Cao Xá của huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra tình trạng “đánh cắp” tài nguyên đất tràn lan, trái quy định của pháp luật. Sau nhiều ngày "bám" theo những chiếc xe tải chở đất đi ra từ các xã kể trên, phóng viên đã phần nào nắm được cung đường hoạt động của “đất tặc” cùng sự tiếp tay cho hành vi này diễn ra công khai giữa ban ngày của các cơ quan chức năng.

Cụ thể: Sau khi múc đất ở điểm khai thác tại huyện Tân Yên, những chiếc xe chở đất di chuyển qua tỉnh lộ 295, đi đến Quốc lộ 37 rồi tiếp tục đi vào tỉnh lộ 295; cuối cùng là đổ đất tại Dự án đường Vành đai IV (thuộc địa phận huyện Hiệp Hòa).

Những chiếc xe chở đất là nỗi khiếp sợ của người dân sinh sống gần Tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 (qua huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang)
Những chiếc xe chở đất là nỗi khiếp sợ của người dân sinh sống gần Tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 (qua huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang)

Nhiều ngày “theo chân” những chiếc xe chở đất qua tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 ở Hiệp Hòa, phóng viên đã nhận được nhiều phản ánh, than phiền của người dân xung quanh việc chở đất.

Cụ thể tại ngã ba Trại Cờ, là điểm giao giữa Tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37, người dân nơi đây cho biết, vài tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt xe chở đất chạy qua khiến cuộc sống bị đảo lộn bởi khói bụi, tiếng ồn và hơn cả là nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chị N.T.H ở ngã ba Trại Cờ, huyện Hiệp Hòa cho biết: “Mấy tháng trở lại đây, con đường này (tỉnh lộ 295) xuất hiện rất nhiều xe tải chở đất trọng tải lớn chạy qua. Hàng trăm xe di chuyển với tốc độ nhanh nên đường lúc nào cũng bụi mù mịt. Nhà tôi hai lớp cửa, lúc nào cũng đóng kín mà trong nhà đồ đạc đều phủ kín bụi”.

Tỉnh lộ 295 qua huyện Hiệp Hòa đang hư hỏng nặng, một phần do hàng ngày phải gánh chịu hàng trăm thậm chí hàng nghìn lượt xe tải chở đất chạy qua.
Tỉnh lộ 295 qua huyện Hiệp Hòa đang hư hỏng nặng, một phần do hàng ngày phải gánh chịu hàng trăm thậm chí hàng nghìn lượt xe tải chở đất chạy qua.

Theo phản ánh của người dân sống gần tỉnh lộ 295, những chiếc xe chở đất với trọng tải lớn di chuyển liên tục trong thời quan qua, khiến con đường này trước kia đã xấu nay còn hư hỏng nặng hơn.

“Với số lượng xe đến cả nghìn lượt mỗi ngày, toàn xe 3 đến 4 chân chở đất đã làm con đường này xuống cấp đi trông thấy. Những ổ trâu, ổ voi đã xuất hiện nhiều hơn. Thời gian này di chuyển qua đây rất khó khăn vì đường thì xấu, xe tải lại chay qua nhiều. Có lúc đi đằng sau đoàn xe tải chở đất bụi mù mịt không nhìn thấy đường, muốn vượt lên cũng không được vì những chiếc xe chở đất đi nghênh ngang chiếm hết cả đường.” – Ông N.V.L (nhà ở gần Tỉnh lộ 295) cho hay.

Hàng ngày có đến hàng hàng nghìn lượt xe chở đất chạy qua ngã ba Trại Cờ - nơi giao giữa Quốc lộ 37 và Tỉnh lộ 295.
Hàng ngày có đến hàng hàng nghìn lượt xe chở đất chạy qua ngã ba Trại Cờ - nơi giao giữa Quốc lộ 37 và Tỉnh lộ 295.

Sau nhiều ngày có mặt tại ngã ba Trại Cờ, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân nơi đây là có cơ sở. Cụ thể, ngày 26/8/2018, phóng viên ghi nhận có đến hàng trăm chiếc xe tải chở đất di chuyển ít nhất từ 6 đến 8 lượt qua ngã ba này để đi xuống đổ đất tại Dự án đường Vành đai IV. Nhiều nhất phải kể đến những chiếc xe mang biển kiểm soát: 20C – 152.91, 98C – 099.96, 99C – 017.78, 20C – 109.92, 98C – 135.22, 98C – 170.51...

Đoàn dài xe tải chở đất chạy trên Tỉnh lộ 295 hướng về Dự án đường Vành đai IV.
Đoàn dài xe tải chở đất chạy trên Tỉnh lộ 295 hướng về Dự án đường Vành đai IV.

Chị N.T.N, (người bán hàng nước tại ngã ba Trại Cờ) bức xúc cho biết: “Mỗi khi đoàn xe chở đất chạy qua thì bụi bay mù mịt, không những thế còn gây ra tắc đường, có hôm tắc cả tiếng đồng hồ. Từ khi có những đoàn xe chở đất chạy qua, lượng khách vào quán tôi giảm hẳn vì bụi quá”.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù những chiếc xe chở đất trọng tải lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, che đậy sơ sài chạy ầm ầm suốt ngày đêm trên đường tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) nhưng rất ít khi bị Thanh tra Giao thông hay CSGT tại đây xử lý.

Anh L.Q.T (một người dân sống gần Quốc lộ 37) cho biết: “Những chiếc xe với trọng tải lớn chạy ngày đêm qua con đường này như vậy, nhưng không mấy khi thấy lực lượng chức năng có mặt. Nhiều lúc tôi thấy CSGT đi qua đi lại nhưng cũng hiếm khi họ dừng những chiếc xe chở đất để kiểm tra”.

Bí mật theo dõi nhiều ngày tại tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 (huyện Hiệp Hòa), phóng viên cũng ghi nhận được cảnh tượng những chiếc xe chở đất trọng tải lớn với biểu hiện cơi nới thành thùng vô tư đi qua chốt làm việc của lực lượng CSGT.

CSGT huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ngoảnh mặt đi khi thấy xe có biểu hiện quá khổ, quá tải chạy qua?
CSGT huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ngoảnh mặt đi khi thấy xe có biểu hiện quá khổ, quá tải chạy qua?

Cụ thể, khoảng 09h00 ngày 26/8/2018 tại Quốc lộ 37, một đoàn xe chở đất biển kiểm soát 98C – 113.86, 29C – 091.55, 98C- 089.51 có rất nhiều dấu hiệu vi phạm như cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, nhưng khi đi qua chốt CSGT Công an huyện Hiệp Hòa thì những chiến sĩ tại đây ngoảnh mặt đi để những chiếc xe này vô tư chạy qua chốt.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Tạ Văn Hiệu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động, Công an huyện Hiệp Hòa cho biết: “Nhìn vậy thôi nhưng những chiếc xe chở đất đấy không hề quá khổ, quá tải. Thời gian qua, chúng tôi rất sát sao xử lý vấn đề xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn mình quản lý”.

Dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Cũng trong ngày 26/8, phóng viên còn ghi nhận cảnh tượng chiến sĩ CSGT đang làm việc tại Quốc lộ 37 đã nghe điện thoại của người lái xe tải rồi ngay lập tức cho chiếc xe đó di chuyển.

Cụ thể, sau khi phát hiện chiếc xe tải biển kiểm soát 29C – 348.27 có nhiều biểu hiện vi phạm, lực lượng CSGT làm việc tại Quốc lộ 37 (huyện Hiệp Hòa) đã ra tín hiệu người điều khiển chiếc xe này dừng lại. Theo quan sát, sau khi dừng lại và xuống xe, người điều khiển chiếc xe này không xuất trình những giấy tờ liên quan cho lực lượng CSGT mà ngay lập tức gọi điện thoại cho “ai đó”.

Sau đó, người này đưa điện thoại cho một chiến sĩ CSGT, không biết người nói chuyện qua điện thoại với chiến sĩ CSGT là ai, và nói những gì, chỉ biết rằng chỉ sau vài chục giây, chiếc xe biển kiểm soát 29C – 348.27 tiếp tục được lăn bánh.

Những lái xe bị dừng lại kiểm tra thì ngay lập tức
Những lái xe bị dừng lại kiểm tra thì ngay lập tức "gọi điện cho người thân" để chiến sĩ CSGT nói chuyện, sau đó xe được đi qua chốt.

Khi được cho xem những hình ảnh này, ông Phạm Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: “Việc nghe điện thoại của người điều khiển xe tải có biểu hiện vi phạm thế này là phải xem xét lại, nếu vi phạm quy định của ngành thì phải xử lý nghiêm”.

Đến đây dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về tính minh bạch, nghiêm minh trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải chở đất chạy qua địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Những xe chở đất được di chuyển từ huyện Tân Yên về Dự án đường Vành đai IV (huyện Hiệp Hòa).
Những xe chở đất được di chuyển từ huyện Tân Yên về Dự án đường Vành đai IV (huyện Hiệp Hòa).

Việc những đoàn xe chở đất chạy ầm ầm tại tỉnh lộ 295 và Quốc lộ 37 tạo ra khói bụi và tiếng ồn, đặc biệt là gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông nhưng lại rất ít khi bị lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông của huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang xử lý cũng gây ra không ít những nghi ngờ trong dư luận.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng những xe chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải đã được lực lượng chức năng tại đây “bảo kê” nên cứ an tâm mà chạy?.

Trách nhiệm thuộc về những cá nhân, tổ chức nào khi để chuyện này xảy ra không phải ngày một, ngày hai?.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm