Tag

Những quy định của Luật lao động mới nhất

Lao động - Việc làm 26/12/2023 21:28
aa
TTTĐ - Bộ luật lao động có nhiều cải tiến giúp nâng cao quyền lợi của người sử dụng lao động cũng như người lao động. Tuy nhiên, chúng chỉ có lợi khi mọi người hiểu rõ, hiểu đúng về những luật định mới có thể mang lại lợi ích thiết thực nhất cho doanh nghiệp và cá nhân người lao động.

Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu những quy định luật lao động mới nhất nhé!

Khái niệm Luật lao động

Luật lao động là một ngành độc lập trong hệ thống pháp luật tại Việt Nam với các quy định được thực thi dựa trên các mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hoặc các mối liên kết trực tiếp đến quan hệ sử dụng lao động theo quy định hiện hành.

Những điểm mới trong Luật lao động mới nhất

Một vài quy định về luật lao động mới nhất được cập nhật như sau:

Người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo bộ luật lao động mới nhất, người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần lý do, chỉ cần đảm bảo yêu cầu về mặt thời gian trước 30 ngày với hợp đồng xác định thời hạn và 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn.

Những quy định của Luật lao động mới nhất

Ngoài ra, người lao động cũng được quyền yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp các bản sao tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của mình khi chấm dứt hợp đồng lao động, các khoản phí liên quan đến việc cung cấp do người sử dụng lao động chi trả.

Tăng tuổi nghỉ hưu

So với Bộ luật lao động mới nhất quy định tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động. Theo đó, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi 4 tháng đối với nữ giới. Sau đó, cứ mỗi năm lại tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ.

Luật lao động mới nhất về thời gian làm thêm và tiền lương

Tăng thời gian làm thêm giờ

Với nhu cầu làm thêm giờ của người lao động, Bộ luật lao động Việt Nam mới nhất đã có những thay đổi trong vấn đề này, tiến hành tăng giờ làm thêm nhưng vẫn đảm bảo trong khuôn khổ.

Về thời gian làm việc, tôn trọng thời gian làm việc bình thường theo quy định của pháp luật có thêm chương trình hành động kịp thời cắt giảm giờ làm việc như trước đây. Đối với việc làm thêm giờ, dù nhiều phương án đã được đề xuất trước đó nhưng theo bộ luật lao động, Quốc hội đã đưa ra quyết định không tăng giờ làm thêm trong năm.

Những quy định của Luật lao động mới nhất

Sự khác biệt duy nhất về thời gian làm thêm giờ được quy định trong Bộ luật lao động 2019 và 2012 là số giờ làm thêm mỗi tháng tăng lên từ 40 giờ thay vì 30 giờ như trước. Cụ thể, đối với thời gian làm thêm đến 300 giờ/năm, ví dụ như gia công, sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm giày da, may, da, các bộ phận điện, linh kiện điện tử, chế biến nông, lâm thủy sản, năng lượng, viễn thông, lọc dầu, cấp thoát nước...

Chấp nhận lao động nữ nuôi con dưới 1 năm làm ca đêm

Đối với nhiều người lao động nữ do nhu cầu về kinh tế vẫn có nhu cầu, mong muốn tăng giờ làm. Theo quy định luật lao động mới nhất, doanh nghiệp được sử dụng lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ vào ban đêm, tăng ca và đi công tác xa nếu được người này đồng ý so với bộ luật trước đây là hành vi bị nghiêm cấm.

Quy định về trường hợp nghỉ riêng được hưởng nguyên lương

Trừ trường hợp nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương trước đây như sinh con: 1 ngày nghỉ, kết hôn: 3 ngày nghỉ, người thân mất: 3 ngày nghỉ... trong bộ luật lao động mới nhất đã quy định bổ sung trường hợp cha, mẹ nuôi mất. Trong thời gian này, người lao động cũng được nghỉ 3 ngày như trường hợp đối với cha mẹ đẻ hoặc bố vợ, chồng chết.

Bài viết trên đã tổng hợp những kiến thức cơ bản về các thay đổi của Bộ luật lao động mới nhất. Trong trường hợp còn bất kỳ thắc mắc nào muốn được tư vấn thêm thông tin về việc tranh chấp thương mại, khách hàng có thể liên hệ với Công ty luật Lê & Trần được tư vấn hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Xem thêm