Tag

Nỗi ám ảnh với văn hóa làm việc "Multitask" trong giới trẻ

Camera 360 trẻ 18/03/2024 18:03
aa
TTTĐ - Kiệt sức khi làm nhiều việc một lúc, không ít người trẻ đang chủ động tập trung vào công việc mình làm thay vì tìm kiếm nhiều nguồn thu nhập "Multitask" theo xu hướng chung.
Người trẻ đang tự chữa lành như thế nào?

Thấp thỏm trước cơn bão sa thải

Giữa lúc nhiều công ty trên thế giới và ở Việt Nam đang sa thải hàng loạt nhân sự, Thu Huyền (26 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hơn lúc nào hết đang cảm thấy rất hoang mang bởi công ty nằm trong ngành hàng rủi ro cao. Nếu bị rơi vào bão sa thải, Thu Huyền sợ rằng không tìm kiếm được công việc mới nhanh chóng, tâm lý, thu nhập và các dự định chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Về vấn đề tài chính, mặc dù chỉ có một nguồn thu nhập từ công việc đang làm nhưng nhờ có kế hoạch quản lý chi tiêu, gửi tiết kiệm hợp lý trước đó nên cô gái trẻ không quá lo lắng.

“Hiện tại, mình vẫn duy trì đều đặn việc gửi tiết kiệm trực tuyến sau khi nhận lương hàng tháng. Trong chi tiêu hằng ngày, mình cũng cắt giảm những khoản chi không cần thiết như ăn vặt, mua sắm quần áo”, Thu Huyền chia sẻ.

Nỗi ám ảnh với văn hóa làm việc "Multitask" trong giới trẻ
Người trẻ đang thấp thỏm giữa cơn bão sa thải

Tương tự, Chí Long (27 tuổi, nhân viên kinh doanh) cũng từng rơi vào trạng thái hoang mang khi nghe về “bão sa thải”. Chàng trai trẻ đã tự đặt ra nhiều trường hợp trong đầu về việc bản thân sẽ phải làm gì nếu rơi vào hoàn cảnh đó. Chẳng hạn, cuống cuồng kiếm việc hay dành thời gian cho những đam mê mà trước đây bản thân không có thời gian thực hiện.

“Mình rút ra rằng cách duy nhất để khiến bản thân bớt lo lắng chính là tiết kiệm. Từ đầu năm nay, mình đã bắt đầu gửi số tiền nhỏ vào tài khoản tiết kiệm để đề phòng cho trường hợp xấu nhất. Điều này khiến mình cảm thấy an tâm hơn, mình biết bản thân luôn có một khoản tiền để tiêu trong lúc đi kiếm công việc mới”, Chí Long nói.

"Multitask" không phù hợp với tất cả mọi người

Có ý kiến cho rằng đa dạng thu nhập là cách tốt nhất để có thể hạn chế rủi ro trong bão sa thải. Tuy nhiên Chí Long không cho là vậy. Chàng trai 26 tuổi đã từng mở cửa hàng thời trang và đi làm văn phòng cùng một lúc vào năm 2021. Sau đó, vì cảm thấy khối lượng công việc quá nhiều để có thể làm tốt mọi thứ cùng một lúc và cũng thiếu kinh nghiệm trong việc vận hành cửa hàng nên Chí Long quyết định dừng lại việc kinh doanh và tập trung vào công việc văn phòng để tích lũy kiến thức cũng như trải nghiệm.

Còn với Khánh Linh (sinh viên năm cuối), hiện đang là trưởng một nhóm content cho rằng đa dạng thu nhập là ước mơ của phần lớn mọi người. Tuy nhiên theo Khánh Linh, vì việc học chiếm phần lớn quỹ thời gian nên hiện tại chỉ làm công việc trưởng nhóm content là khá hợp lý trong thời điểm này.

Mặt khác, dù luôn muốn đa dạng thu nhập, Khánh Linh vẫn chỉ sống nhờ làm công ăn lương vì nhiều yếu tố. Đầu tiên, xét trên khía cạnh thời gian, Khánh Linh thường xuyên phải làm ngoài giờ và đi làm xa do lịch học. Cô gái trẻ cũng đang chuẩn bị cho việc học thạc sĩ của mình nên Khánh Linh có rất ít thời gian dành cho những công việc khác.

“Tiếp theo là các nguồn thu nhập thụ động từ đầu tư, mình khá lo lắng khi nghĩ về lĩnh vực này vì không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Còn kinh doanh sẽ phát sinh những mối bận tâm về vốn, về thời gian, kinh nghiệm… Do vậy, hiện tại mình đang tập trung cho các mục tiêu về phát triển năng lực, kiến thức, gia tăng kinh nghiệm và thăng tiến trong lĩnh vực mình làm”, Khánh Linh nói.

Nỗi ám ảnh với văn hóa làm việc "Multitask" trong giới trẻ
Làm việc đa nhiệm không còn phù hợp với tất cả mọi người

Theo Khánh Linh, không ít người nghĩ nhảy việc trong thời điểm này khá rủi ro vì tâm lý sau Tết, rất nhiều nhân sự muốn nhảy việc, thị trường lao động cạnh tranh hơn. Đồng thời, có một số công ty đang cắt giảm lương, sa thải dần nhân sự, cơ hội việc làm cũng thấp hơn. Khi nhảy qua một môi trường mới, bạn là người mới, nếu công ty rơi vào tình trạng bết bát trong kinh doanh, bạn dễ dàng vào diện bị sa thải.

“Tuy nhiên với những bạn đã nắm chắc được năng lực của mình ở đâu, thông tin về các công ty muốn xin vào và có kế hoạch rõ ràng cho nghỉ việc, chuyển việc, duy trì thời gian hiệu quả trong lúc tìm công việc với những sự rõ ràng, kế hoạch cụ thể, tìm một môi trường mới phù hợp sẽ dễ dàng hơn”, Khánh Linh bày tỏ.

Còn đối với Chí Long, để cảm thấy an toàn hơn trong bão sa thải, từ khoá vàng chính là tiết kiệm. Trong thời buổi vật giá tăng nhanh, kiếm việc lại khó khăn, dành cho bản thân một khoản tích trữ là điều Chí Long nghĩ mọi người nên có. Sau đó, có thể cắt bớt một số các khoản chi tiêu như mua ít quần áo, ăn ngoài, đi cafe, du lịch...

Trong 3 tháng gần đây, chàng trai trẻ cũng tạm bỏ đi các thói quen như lướt sàn thương mại điện tử cũng như hạch toán lại những gì bản thân đã chi trong năm qua. Chí Long bạn phát hiện có vài thói quen chi tiêu khá lãng phí, chẳng hạn như, không nhất thiết phải mua quần áo mới khi trong tủ vẫn còn quần áo chưa mặc hay uống cà phê hàng ngày. “Mình cũng gọi điện qua các ứng dụng để tiết kiệm hơn, không phải nạp cước nữa. Trong câu chuyện đi lại, mình đổi qua đi xe điện để tiện hơn”, Chí Long chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai Camera 360 trẻ

Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai

TTTĐ - Sự kiện chính “Tựa gió hoạ mây” của dự án giáo dục Libreria Project vừa được tổ chức thành công tại điểm trường THCS Khánh Thượng (Thôn Khánh Chúc Đồi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội).
Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân Camera 360 trẻ

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân

TTTĐ - Với chủ đề “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng vừa tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024.
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên Camera 360 trẻ

Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Xem thêm