Tag

Nơi trẻ em ngủ ngoài trời lạnh giá

Chuyện lạ 08/03/2023 07:00
aa
TTTĐ - Để trẻ sơ sinh ngủ trưa ngoài trời giá rét, thậm chí khi nhiệt độ có thể xuống dưới 0°C có thể là điều không tưởng. Tuy nhiên, đó lại là cách mà các bậc cha mẹ ở Bắc Âu rèn luyện sức khỏe cho con của mình.
Theo các bậc cha mẹ ở Bắc Âu để con ngủ ngoài trời sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và tăng cường hệ miễn dịch
Theo các bậc cha mẹ ở Bắc Âu để con ngủ ngoài trời sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và tăng cường hệ miễn dịch

Nhiều khách du lịch khi đến các Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan… không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp những những chiếc xe đẩy trẻ em xếp hàng trên đường mà không có ai trông chừng.

Mặc dù nhiệt độ ngoài trời có thể rất thấp nhưng các phụ huynh đều giữ ấm đầy đủ cho con khi để trẻ nhỏ ngủ ngoài trời. Trẻ em nơi đây được mặc những bộ quần áo bằng len, đắp thêm chăn lông và ngủ bên ngoài trời. Trong khi đó cha mẹ chúng có thể đang đi mua sắm hoặc ngồi ở quán cà phê gần đó. Tuy nhiên, họ vẫn luôn theo dõi những đứa trẻ từ xa hoặc sẽ gắn camera ở trong xe đẩy.

Các em bé bắt đầu được ngủ ở bên ngoài một mình từ lúc hai tuần tuổi và điều này sẽ được thực hiện mỗi ngày một lần. Theo Norway Guide, hầu hết các trường mẫu giáo ở Na Uy đều cho trẻ sơ sinh ngủ trưa ngoài trời trong xe nôi, trong khi trẻ em lớn hơn vui chơi chạy nhảy. Họ cho rằng điều này khiến trẻ quen với việc ngủ khi có tiếng ồn ở xung quanh hơn.

“Tôi nghĩ nên để trẻ ở ngoài không khí trong lành càng sớm càng tốt. Bọn trẻ dường như khỏe mạnh hơn”, Lisa Mardon, một bà mẹ 3 con ở Stockholm, Thuỵ Điển chia sẻ.

Tại các nước Bắc Âu, các bậc cha mẹ thường xuyên xếp xe nôi của con bên ngoài quán cà phê, trong khi họ thưởng thức đồ uống bên trong
Tại các nước Bắc Âu, các bậc cha mẹ thường xuyên xếp xe nôi của con bên ngoài quán cà phê, trong khi họ thưởng thức đồ uống bên trong

Cô Mardon cho biết đã để 3 đứa con của mình ngủ ngoài trời từ khi chúng sinh ra. Đứa bé nhất, Alfred, mới 2 tuổi và được mẹ cho ngủ trong xe nôi ngoài trời ngày một lần, khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ. Khi bé hơn, cậu bé còn chợp mắt kiểu này tới 2 lần/ngày. Việc để con ngủ ngoài trời không phải là xu hướng mới xuất hiện gần đây ở Thụy Điển. Cha mẹ, ông bà của cô Mardon cũng đã làm chuyện đó với con cái của mình từ những năm 1950. Tại Forskolan Orren, một trường mẫu giáo ở ngoại ô Stockholm, tất cả bọn trẻ đều ngủ ngoài trời cho tới khi chúng 3 tuổi.

“Khi nhiệt độ xuống tới -15°C, chúng tôi luôn dùng chăn phủ ngoài các xe nôi… Khi thời tiết ngoài trời xuống -20°C, chúng tôi mang các xe nôi vào trong nhà trong một khoảng thời gian nhất định khi bọn trẻ ngủ nhưng hầu hết thời gian chợp mắt của chúng vẫn diễn ra ở ngoài trời”, Brittmarie Carlzon, hiệu trưởng của trường chia sẻ.

Các em học sinh tại trường mẫu giáo này luôn vui chơi và học tập ngoài trời, từ 9 giờ sáng tới 3 giờ chiều hàng ngày. Ở ngoài không khí thoáng đãng, bọn trẻ làm mọi thứ mà những đứa trẻ khác thường làm ở bên trong và chỉ vào nhà lúc ăn trưa hoặc khi thời tiết lạnh bất thường.

Tiến sĩ Timothy Heffernan, một chuyên gia về văn hóa Iceland và xã hội Scandinavia cho biết để trẻ ngủ ngoài thời tiết lạnh giá là một chuẩn mực văn hóa mà tất cả trẻ sơ sinh đều phải trải qua trong thời thơ ấu. Nó không chỉ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ trong ngày mà còn giúp trẻ thích nghi hoàn toàn với thời tiết lạnh, điều này rất quan trọng ở các quốc gia Bắc Âu.

Mặc dù nhiệt độ ngoài trời có thể rất thấp nhưng các phụ huynh đều giữ ấm đầy đủ cho con khi để trẻ nhỏ ngủ ngoài trời
Mặc dù nhiệt độ ngoài trời có thể rất thấp nhưng các phụ huynh đều giữ ấm đầy đủ cho con khi để trẻ nhỏ ngủ ngoài trời

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Phần Lan, các cha mẹ phát hiện ra rằng con ngủ trưa ngoài trời lâu hơn so với ngủ trưa trong nhà. Các giấc ngủ trưa ngoài trời kéo dài gần 3 giờ, trong khi giấc ngủ trưa trong nhà chỉ kéo dài 1-2 giờ.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng trẻ em ngủ ngoài trời giảm nguy cơ bị ốm và nghỉ học hơn vì vi khuẩn, virus dễ lây lan hơn ở môi trường trong nhà.

Chuyên gia về giấc ngủ Katie Palmer, London, Anh cho biết ngủ trưa ngoài trời có nhiều lợi ích như giấc ngủ dài hơn, chất lượng tốt hơn, giảm nguy cơ tiếp xúc vi khuẩn trong nhà.

Tuy nhiên Palmer cũng cảnh báo những rủi ro tiềm tàng với trẻ, như hạ thân nhiệt vào mùa đông, cháy nắng vào mùa hè, cũng như nguy cơ tiếp xúc hóa chất ô nhiễm hay bị người lạ bắt cóc.

Palmer không khuyến khích hay ngăn cản các bậc cha mẹ để con ngủ ngoài trời, miễn là họ cảm thấy hợp lý, an toàn và luôn để mắt đến con mình, đặc biệt trẻ em phải mặc quần áo đúng cách và đủ ấm khi đi ra ngoài.

Do đó, người Thụy Điển có một câu ngạn ngữ đại ý như thế này: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo tồi” để nhấn mạnh tầm quan trọng là trẻ phải được giữ ấm bằng đồ len và túi ngủ thì “một chút không khí thoáng đãng chẳng gây tổn hại ai”…

WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi

TTTĐ - Cảnh báo được WHO phối hợp với CDC Mỹ chia sẻ trong bản báo cáo chung mới được đưa ra trong tuần ...

Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

TTTĐ - Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của đất nước. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các em ...

Giúp trẻ em và thanh thiếu niên ở Đông Nam Á nâng cao hiểu biết về tài chính Giúp trẻ em và thanh thiếu niên ở Đông Nam Á nâng cao hiểu biết về tài chính

TTTĐ - Little Wallet, công ty công nghệ tài chính (Fintech) có trụ sở tại Singapore, với sứ mệnh nâng cao hiểu biết về ...

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm