Tag

Nữ sinh "quê lúa" sở hữu bảng thành tích khủng được đặc cách học thẳng tiến sĩ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/02/2022 15:29
aa
TTTĐ - Là "dân" chuyên Văn nhưng Trần Thùy Linh lại lựa chọn theo học ngành Kinh tế quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Linh khiến nhiều người nể phục khi hoàn thành chương trình đại học chỉ trong 3 năm và được đặc cách học thẳng tiến sĩ.
Tiến sĩ trẻ và hành trình đấu trí với Coronavirus Tiến sĩ người Mỹ Frank Esper: Không còn thời gian để lựa chọn

Trần Thùy Linh là một trong những cá nhân xuất sắc được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Vượt qua thách thức

Là học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn của trường THPT Chuyên Thái Bình nên Linh đã được tuyển thẳng vào trường đại học. Điều khiến nhiều người bất ngờ là cô gái trẻ lại chọn Đại học Kinh tế Quốc dân chứ không phải một trường thiên về văn chương. Một số người lo ngại Linh khó có thể vượt qua những môn tính toán phức tạp, đặc thù của khối ngành kinh tế.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian học tập, Linh đã chứng minh điều ngược lại bằng nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. “Thời gian đầu mới vào trường, mình cũng hơi sốc bởi lượng kiến thức lớn và lịch thi các môn dày đặc. Trước khi là một học sinh chuyên Văn, mình từng theo chuyên Toán nên hiểu đối với những môn tự nhiên điều cần thiết nhất là nắm vững kiến thức và thực hành các bài tập thuần thục. Vì thế, ngoài giờ trên lớp mình học hỏi bạn bè và làm đi làm lại các dạng bài đến khi hiểu thì thôi”, Linh chia sẻ.

Trần Thùy Linh
Trần Thùy Linh

Linh cũng thay đổi phương pháp học để thích ứng với kỳ thi. Thay vì học thuộc lòng các môn xã hội như thời phổ thông thì cô gái trẻ chuyển sang dạng đọc - hiểu - sơ đồ tư duy. Vì thế, Linh đã nhanh chóng bắt nhịp và tiết kiệm được thời gian học tập dù đăng ký số tín chỉ nhiều hơn bình thường. Trong đó, cô gái trẻ xuất sắc đạt điểm 10 môn Triết học trong sự cảm phục của bạn bè và bất ngờ của thầy cô.

Đặc biệt, Linh không đặt áp lực cho bản thân trong việc học bởi đây là niềm yêu thích thật sự của cô gái trẻ. Linh tiết lộ: "Mình học không phải vì bằng cấp hay cạnh tranh với bất kỳ ai. Mình hiểu rõ bản thân muốn gì và cần phải làm gì. Đây là con đường mình muốn chinh phục. Mình nghĩ rằng khi bản thân có kiến thức sâu rộng và dày dặn, mình có thể dùng điều đó để giúp đỡ mọi người".

Nhận thức đó không chỉ giúp Linh giành nhiều giải thưởng như: Giải Nhất cuộc thi “Management Trainee” Mondelez Kinh Đô năm 2021 do Tập đoàn Mondelez tại Việt Nam tổ chức; Có bài nghiên cứu đăng trên Hội thảo khoa học quốc tế Trade And International Economic Impacts On Vietnamese Firms (năm 2021)… mà còn hoàn thành sớm chương trình đại học trước một năm, ra trường với tấm bằng đỏ kèm danh hiệu Thủ khoa xuất sắc thành phố Hà Nội năm 2021.

Quá trình học tập, Thùy Linh đạt nhiều thành tích xuất sắc
Quá trình học tập, Thùy Linh đạt nhiều thành tích xuất sắc

Góp sức cho cộng đồng

Không chỉ vậy, Linh là một trong số hiếm người được đặc cách học thẳng tiến sĩ không qua bậc thạc sĩ khi mới chỉ 21 tuổi. Hiện cô gái trẻ đang là nghiên cứu sinh ngành Kinh tế quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Là nghiên cứu sinh trẻ nhất cùng học với nhiều người dày dặn kinh nghiệm khiến Linh không khỏi cảm thấy áp lực. Hơn nữa theo học tiến sĩ là hướng tới trở thành một nghiên cứu sinh độc lập, khác hoàn toàn với học ở đại học.

“Bình tĩnh và học hỏi là cách để mình dần thích ứng với môi trường mới. Mình lắng nghe, học hỏi từ chính thầy cô giờ là nghiên cứu sinh cùng lớp với mình”, Linh cho biết.

Linh hào hứng chia sẻ thêm, khi học bằng sự yêu thích và thái độ nghiêm túc thành quả đạt được rất ngọt ngào. Hiện cô gái trẻ đã hoàn thành 5-6 môn học của chương trình nghiên cứu sinh với điểm số rất cao.

Ngoài học tập Thùy Linh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập Thùy Linh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa

Linh luôn cố gắng trang bị cho bản thân kiến thức chuyên sâu và sử dụng nó đóng góp cho cộng đồng. Vì thế, ngay từ năm nhất đại học, cô gái trẻ đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: Dạy học tình nguyện, tham gia các cuộc thi Olympic học thuật, diễn đàn khoa học hay đơn giản là dành thời gian cho sở thích cá nhân như luyện tập võ thuật, múa đương đại…

Trong đó, việc dạy học tình nguyện cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn luôn để lại trong Linh ấn tượng và nhiều kỷ niệm sâu sắc. “Mình nhớ trong một giờ dạy dịp 20/11 đã nhận được những món quà rất đáng yêu. Đó là những tấm thiệp các em tự tay làm hay những chiếc cặp tóc nhỏ xinh. Chúng không có giá trị về vật chất nhưng có ý nghĩa tinh thần rất lớn. Mình cảm nhận được tình cảm chân thành và học cách chia sẻ yêu thương từ chính các em nhỏ”, Linh tâm sự.

Trước đó, Linh là một trong những đại biểu ưu tú tham dự “Hội nghị thanh niên khu vực Đông Nam Á”. Tại đây, Linh cùng các lãnh đạo trẻ trong khu vực xây dựng dự án Connectors nhằm giúp đỡ những người thất nghiệp và đối tượng chịu nhiều tổn thương trong đại dịch COVID-19.

Hiện Linh vừa theo học nghiên cứu sinh vừa nỗ lực hoàn thành tốt công việc tại Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với mong muốn có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Một số thành tích nổi bật Trần Thùy Linh đã đạt được: Danh hiệu Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2021; “Sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh toàn quốc” 2020; Giải Nhất cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh 2019; Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” Thủ đô Hà Nội 2018-2019, 2019-2020; Giải Ba "Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Kinh tế Quốc dân - Vietcombank" 2020; Nghiên cứu đăng trên Hội thảo khoa học quốc tế “Trade And International Economic Impacts On Vietnamese Firms” 2021; Đại biểu tham dự Hội thảo khoa học khu vực Đông Nam Á về “Ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tới văn hóa xã hội” 2020; Học bổng “Tài năng trẻ Vingroup” 2020; Học bổng Khuyến khích học tập 5 kỳ học…

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm