Tag

Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/04/2024 13:54
aa
TTTĐ - Đinh Khánh Vi, sinh năm 2002 là sinh viên năm cuối ngành Công tác Thanh niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Vi được đánh giá là cô gái năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào Đoàn.
Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm? Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật 240 sinh viên trường Mở thi tài Tiếng Anh, Tin học

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT, Khánh Vi đã luôn yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường. Tốt nghiệp THPT, Khánh Vi đã đăng ký và trúng tuyển vào Khoa Công tác Thanh niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Với niềm đam mê với công tác Đoàn, Khánh Vi luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ, khát khao cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số
Khánh Vi (bên phải ảnh) cùng đồng chí Phó Bí Thư phụ trách Quận đoàn Tây Hồ hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do TW Đoàn phát động

Trong suốt gần 4 năm học tại Học viện, Khánh Vi luôn có thành tích học tập đạt trên 8.0. Vi còn tích cực tham gia các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Học Viện. Cô gái dẫn đầu đại diện VYA tham gia rất nhiều chương trình, giải đấu. Khánh Vi đoạt nhiều giải thưởng như: “Quán quân Liên hoan Dân vũ quốc tế và các điệu nhảy cổ động TP. Hà Nội lần thứ IX – năm 2021” do Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội tổ chức; Top 3 cuộc thi Nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” năm 2022 của Sở VH-TT TP. Hà Nội; Á quân cuộc thi “TayHo dance StepUp” năm 2024; Tham gia biểu diễn chương trình “Bữa trưa vui vẻ”; “Dạ hội Thanh niên” của VTV – Đài truyền hình VN năm 2018, 2021, 2023…

Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số
Khánh Vi cùng CLB Cầu vồng tham gia cuộc thi Hanoi International Cheerleading do Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố tổ chức và giành giải nhất

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống cách mạng, trong năm 2023, đầu năm 2024, Khánh Vi đã chủ động đăng ký về kiến tập và thực tập tại Quận Đoàn Tây Hồ. Trong quá trình đó, Vi được tham gia các hoạt động thanh niên tình nguyện tại trên địa bàn quận, với các hoạt động thiết thực, bổ ích để lại cho cô gái nhiều ấn tượng…

Với thành tích học tập và kết quả qua các đợt kiến tập và thực tập, Khánh Vi được lựa chọn là 1 trong 5 sinh viên làm đề tài nghiên cứu khoa học. Qua quá trình tiếp thu kiến thức từ học tập và thực tiễn, Khánh Vi nhận thấy hiện nay cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kì Đại hội XIII trong đó có nhiệm vụ đề cập đến công nghệ và chuyển đổi số là: Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế”. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng ấy, không ai khác chính thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Điều đó đã thôi thúc Khánh Vi nghiên cứu đề tài khóa luận tốt nghiệp với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội hiện nay” với mong muốn các thế hệ thanh niên ngày nay và mai sau sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ thanh niên cha, anh đi trước, tiếp tục phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo….tiếp thu cái mới, làm chủ khoa học công nghệ lập thân lập nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ đổi mới tập hợp thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên và hỗ trợ cộng đồng tham gia thực hiện chuyển đổi số thành công.

Trong quá trình nghiên cứu đề tài, Khánh Vi nhận thấy phần lớn thanh niên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc sống, thanh niên cũng dành sự quan tâm của mình trong việc tìm hiểu chuyển đổi số qua các kênh thông tin và thanh niên cũng đã thể hiện rõ vai trò xung kích, chủ động sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số của địa phương. Tuy nhiên tỷ lệ này chưa cao, do một tỷ lệ không nhỏ thanh niên chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong chuyển đổi số, một bộ phận còn ngại tìm hiểu, chưa chủ động thích ứng. Do vậy cần đặt ra việc phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số hiện nay.

Nữ sinh viên tham gia NCKH về thanh niên trong Chuyển đổi số
Khánh vi (ở giữa) cùng CLB Cầu Vồng tham gia Cuộc thi TayHo Step Up 2023 đạt giải nhì

Để góp phần phát huy hiệu quả vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, Khánh Vi đã đề tài đề xuất các giải pháp, cụ thể bao gồm: nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy tính tự giác, chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số; Tạo môi trường nâng cao năng lực cho thanh niên về chuyển đổi số; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về chuyển đổi số; Phát huy vai trò của cán bộ đoàn và các lực lượng phối hợp trong chuyển đổi số cho thanh niên; Đào tạo, tập huấn kỹ năng cần thiết cho thanh niên về chuyển đổi số hiện nay.

Đề tài của cô gái trẻ tập trung vào các nội dung như: tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, tổ chức các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin, các nghiên cứu khoa học, cải cách hành chính cho thanh niên.

Định kì tổ chức đối thoại với thanh niên các phường trên địa bàn quận để kịp thời nắm bắt tâm tư, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để từ đó đề xuất các nội dung, phương thức cho phù hợp. Thay đổi phương thức cung cấp thông tin trên môi trường số để định hướng cho thanh niên thích ứng an toàn trên không gian mạng, công nghệ số.

Nữ sinh viên tham gia NCKH về thanh niên trong Chuyển đổi số
Khánh Vi và các bạn đoàn viên thanh niên quận Tây Hồ, Hà Nội

Tăng cường phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số tại địa phương. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ Đoàn tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, sinh hoạt và hoạt động để làm tấm gương cho thanh niên và nhân dân noi theo. Mỗi cán bộ Đoàn cần là thành viên đi đầu trong chuyển đổi số, tự tìm cách nâng cao nhận thức, năng lực của bản thân về chuyển đổi số. Chủ động tổ chức triển khai các hoạt động trên môi trường số, tích cực hướng dẫn đoàn viên thanh niên tham gia vào các hoạt động đó. Tổ chức Đoàn cần huy động các nguồn lực của địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin cùng vào cuộc trong việc cung cấp nền tảng, hỗ trợ kĩ thuật, môi trường, kiến thức, để thanh niên tham gia chủ động tích cực vào quá trình chuyển đổi số.

Đây là một đề tài mới, có tính thời đại, Khánh Vi mong với những kiến thức mình đã được học tập và trải nghiệm thực tế nêu trên sẽ góp phần tích cực vào việc phát huy Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024

TTTĐ - Sáng 27/4, tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Tối 26/4, tại Quảng trường TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Biết ơn những người lính Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biết ơn những người lính Điện Biên

TTTĐ - Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tuổi trẻ Thủ đô thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước

TTTĐ - Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, ở tất cả các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước. Nhằm hưởng ứng hoạt động này, Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước.
Hà Nội phát động Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội phát động Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 26/4, tại Rạp Khăn quàng đỏ, Cung Thiếu nhi Hà Nội, cuộc thi Tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.
Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng nay (26/4) Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận Ba Đình tổ chức buổi gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận Ba Đình.
"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên trang bị những kỹ năng thiết yếu để thích nghi với môi trường làm việc thực tế, hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và các tình huống thường gặp khi mới bắt đầu sự nghiệp, trường Đại học Phenikaa tổ chức cuộc thi Phenikaa Genz Challenge - Gen Z đi làm.
Xem thêm