Tag

"Nuôi dưỡng" một doanh nghiệp khởi nghiệp cần có cả hệ sinh thái

Khởi nghiệp sáng tạo 16/09/2023 13:47
aa
TTTĐ - Những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp...
Giới trẻ dám đổi mới và tạo khác biệt để khởi nghiệp Kết nối các nghị sĩ trẻ thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội đã tiến hành phiên thảo luận chuyên đề về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Qua thảo luận tại hội nghị cho thấy có nhiều điểm chung giữa các quốc gia trong việc nhìn nhận tầm quan trọng của hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, vai trò của Quốc hội, Nghị viện trong việc hoàn thiện thể chế cho quá trình này.

Nhấn mạnh đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo chính là đầu tư cho tương lai, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệp quốc gia cho thấy để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, một số nước xây dựng chiến lược, chương trình hành động cụ thể hay thành lập quỹ để đáp ứng nhu cầu về vốn cho thành niên khởi nghiệp; Kinh nghiệm để gia tăng khả năng tiếp cận công nghệ, mở rộng cơ hội cho các bên.

Chia sẻ những khó khăn mà những công ty hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo phải đối mặt, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sky Mavis Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh, không chỉ riêng Việt Nam, thế giới cũng đang còn loay hoay trong việc ban hành các thể chế và chính sách liên quan đến công nghệ mới. Chuyển đổi số ngày nay không còn là một sự lựa chọn mà là điều tất yếu.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sky Mavis Nguyễn Thành Trung

Theo ông Trung, đó sẽ là một quá trình dài với nhiều thách thức đặt ra, buộc các Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thay đổi để hội nhập. Đứng trước cơ hội lớn này, mỗi cá nhân, tổ chức cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong trạng thái bình thường mới được dẫn dắt bởi các công nghệ tiên tiến.

Giám đốc Điều hành Sky Mavis cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp là một cộng đồng bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng.

"Không chỉ các công ty khởi nghiệp, một hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ bao gồm các cấu phần liên kết và tác động qua lại lẫn nhau, từ hệ thống ngân hàng, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đến các cơ quan liên quan như các cơ quan Nhà nước, hay cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp", ông Trung nói.

Theo Giám đốc điều hành Sky Mavis, những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hơn bao giờ hết cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, dù có thể mở hay nghiêm ngặt, nhưng một khi đã rõ ràng, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

Chuyên gia về Xã hội dân sự và Thanh niên, Nhóm Quản lý Chính phủ và Xây dựng Hòa bình tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Beniam Gebrezghi cho biết, hiện nay, UNDP đang có một chương trình khởi nghiệp thanh niên lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với 202 đối tác.

Trước khi có dự án này, UNDP nhận thấy có nhiều sáng kiến đang được thực hiện nhưng chưa có kênh mang tính khu vực để có “vườn ươm” tập trung cho sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên.

Xuất phát từ thực tế này, ông Beniam Gebrezghi cho rằng, diễn đàn này là cơ hội thuận lợi để các nghị sĩ trẻ tập trung trao đổi về vai trò lãnh đạo của thanh niên và các giải pháp nhằm khuyến khích thanh niên tham gia khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đại biểu đại diện Đoàn Nghị sĩ trẻ Kuwait nêu rõ, các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, và việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp là có thể giúp cho các doanh nghiệp đi theo các xu hướng tăng trưởng hiện nay.

Do đó, cần có một khuôn khổ pháp lý phù hợp, đặc biệt cần lưu ý đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để khuyến khích sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cùng với đó là tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên.

Nhấn mạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, đại biểu của Kuwait cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19 vừa qua. Vì vậy cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp này phát triển bền vững hơn trong tương lai và có sức chống chịu tốt hơn trước khủng hoảng của nền kinh tế.

Đại biểu của Kuwait cũng chia sẻ kinh nghiệm thành công là nước này đã thông qua Quỹ Quốc gia Kuwait để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vì vậy, Chính phủ các nước cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ với các doanh nghiệp start-up để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của họ và vươn ra tầm thế giới.

Tương tự, chuyên gia của UNDP Beniam Gebrezghi một lần nữa nhấn mạnh để “nuôi” được doanh nghiệp khởi nghiệp cần có cả hệ sinh thái khởi nghiệp trong đó có tất cả những khía cạnh và hỗ trợ về tài chính, nguồn nhân lực, công nghệ, tiếp cận thị trường…

Chuyên gia của UNDP cho rằng, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau, những nỗ lực tập thể để nuôi dưỡng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm