Tag

OCOP nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của huyện Quốc Oai

Nông thôn mới 14/08/2022 11:26
aa
TTTĐ - Sau gần 4 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã có 110 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó có 49 sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao và 24 sản phẩm của 15 chủ thể đăng ký tham gia dự thi năm 2022 đã được hội đồng chấm sản phẩm OCOP đánh giá, phân hạng, 7 sản phẩm đang được hội đồng thành phố thẩm định đánh giá.
Điểm giao lưu, hợp tác giữa người tiêu dùng Thủ đô với các chủ thể OCOP Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc Tạo dựng thị trường tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Hà Nội: Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2022

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Quốc Oai là một huyện nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng, có hai tuyến giao thông trọng yếu chạy qua là đường Láng - Hòa Lạc và đường Hồ Chí Minh nên có nhiều lợi thế phát triển đô thị và công nghiệp.

Với truyền thống và lợi thế sẵn có của địa phương, huyện Quốc Oai có 101 làng nghề, trong đó có 17 làng nghề truyền thống. Năm 2019, thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện đã có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 4 chủ thể, gồm có 5 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 3 sao.

Năm 2020, có 37 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 11 chủ thể tham gia, gồm có 28 sản phẩm đạt 4 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2021, có 31 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 11 chủ thể tham gia, gồm có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 3 sao. 8 tháng năm 2022, huyện có 24 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 15 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng.

OCOP nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của huyện Quốc Oai
Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của huyện Quốc Oai được đánh giá OCOP 4 sao

Ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết: Việc đánh giá các sản phẩm được địa phương thực hiện trên cơ sở bảo đảm tính công bằng, khách quan, chính xác theo đúng các tiêu chí quy định tại Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Là đơn vị được thành phố chấm điểm sản phẩm OCOP đạt 4 sao, ông Hoàng Doãn Hòa, Chủ tịch Hội làng nghề Mộc ở thôn Yên Quán (xã Tân Phú) cho biết, nhờ được tham gia chương trình OCOP, doanh thu của đơn vị đạt hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động trên địa bàn với mức thu nhập 6 - 7 triệu đồng/lao động.

Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình ông Hòa làm ra, bao gồm: Tranh tứ quý, hoành phi câu đối, bàn thờ ô sa, ngai thờ, cuốn thư, bàn ghế trường kỷ… đều đạt chất lượng cả về mỹ thuật và giá trị kinh tế, thu hút nhiều đơn đặt hàng của du khách.

Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm thịt lợn sinh học của Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được nhiều siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm, với mục tiêu tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hợp tác xã luôn duy trì chăn nuôi lợn theo chuỗi khép kín từ khâu chọn con giống đến giết mổ, sơ chế, đóng gói. Hiện, mỗi tháng, hợp tác xã cung ứng cho thị trường 13 - 15 tấn thịt lợn sinh học và sản phẩm chế biến từ thịt lợn như xúc xích, giò chả; doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng/năm.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP

Để đạt được kết quả như trên là một sự nỗ lực rất nhiều của cá nhân, tập thể, các tổ chức, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã và đang đồng hành cùng chương trình để đạt được kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết: Những năm qua, phòng Kinh tế huyện đã hỗ trợ các cơ sở tham gia chương trình OCOP hoàn thiện sản phẩm như: Hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc (QR code) cho các đơn vị tham gia chương trình OCOP; Tư vấn cho các cơ sở tham gia chương trình OCOP hoàn thiện mẫu mã bao bì nhãn mác, website và logo cho sản phẩm.

OCOP nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của huyện Quốc Oai
Huyện Quốc Oai đã mở hai địa điểm giới thiệu, quảng bá, kết nối và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP trên địa bàn huyện

Cùng với đó, huyện cũng phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới thành phố Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí kiểm nghiệm các mẫu sản phẩm cho các cơ sở có sản phẩm tham gia chương trình OCOP; Hỗ trợ, tổ chức cho các chủ thể có sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP trên địa bàn huyện tham gia triển lãm bán hàng tại các hội chợ. Hỗ trợ tham gia chương trình ngày hội livestream Đặc sản OCOP Hà Nội do Văn phòng điều phối Nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn Khuyến nông liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP được liên kết với các nhà phân phối trên cả nước để tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, huyện Quốc Oai đã phối hợp với Sở Công thương rà soát, lựa chọn điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm OCOP thành phố. Qua đó đã lựa chọn được hai địa điểm để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là cửa hàng thực phẩm sạch Phủ Quốc Oai, địa chỉ tại 127 tổ dân phố Phố Huyện (thị trấn Quốc Oai, Hà Nội). Cửa hàng kinh doanh thực phẩm Hợi Thương ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn. Đến thời điểm hiện nay cả hai cửa hàng đều đang hoạt động rất có hiệu quả.

Đây cũng là địa điểm giới thiệu, quảng bá, kết nối và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP trên địa bàn huyện, thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước. Với nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng, chất lượng được kiểm định an toàn thực phẩm.

Để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, huyện Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Trong đó, huyện đang xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa và liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP ra các tỉnh, thành phố, đồng thời hướng tới xuất khẩu.

Trang thông tin có sự phố hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Tin liên quan

Đọc thêm

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Xem thêm