Tag

“Ông đồ” GenZ trao chữ thắm đượm tình quê

Muôn mặt cuộc sống 15/08/2024 21:18
aa
TTTĐ - Các bạn ấy là những “ông đồ” trẻ đến từ khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội viết thư pháp tặng chữ cho khán giả trong chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Ơn nghĩa sinh thành 2024 diễn ra tối 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017: Sẽ có 77 ông đồ cho chữ thư pháp

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền trong cả nước; phát trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Gửi tới bố mẹ những điều hạnh phúc nhất

Chương trình Ơn nghĩa sinh thành đã ghim vào lòng khán giả những điều ý nghĩa nhưng bình dị như hơi thở hàng ngày. Tại đây, khán giả đắm chìm trong không gian thấm đẫm tính nhân văn cao cả, tinh thần tri ân sâu sắc, lòng biết ơn vô bờ với bố mẹ, gia đình, Tổ quốc. Trong đó, không gian trở về bên mẹ với góc “ông đồ” trẻ viết thư pháp thắm đượm hồn quê.

Đây là lần thứ hai bạn trẻ Nguyễn Văn Sâm (sinh viên K28, khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội) tham gia và trở thành “ông đồ” cho chữ tại chương trìn Ơn nghĩa sinh thành.

“Ông đồ” GenZ trao chữ thắm đượm tình quê
"Ông đồ" trẻ đến từ trường Đại học Mở Hà Nội

Sâm chia sẻ, cậu nhận thức được rằng học ngoại ngữ, tiếng Trung Quốc sẽ đem lại cho bản thân nhiều cơ hội hơn để phát triển nghề nghiệp sau này và đặc biệt là có thể trở về quê làm việc. Chính vì vậy, ngay từ khi còn học cấp 3 chàng trai trẻ đã được tiếp xúc với tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên niềm đam mê thực sự được khẳng định hơn khi lên tới đại học.

Học tập tại khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội, với sự nhiệt tình, tận tâm truyền đạt kiến thức của các thầy cô, Sâm được học lại từ căn bản tiếng Trung để củng cố thêm nền tảng và cũng từ đó chàng trai GenZ có hướng đi mới tới nghề giáo.

Chính với vốn tiếng Trung Quốc đã tích luỹ trên giảng đường, cùng với niềm đam mê viết thư pháp Hán - Việt, Sâm đã tham gia chương trình Ơn nghĩa sinh thành.

Những nét chữ
Những nét thư pháp bay bổng của các "ông đồ" GenZ

“Đây là năm thứ hai em tham gia viết thư pháp tại chương trình Ơn nghĩa sinh thành. Ở đây, em có thể thể hiện khả năng của mình, cơ hội giúp em trau dồi thêm và học hỏi về thư pháp - một trong những loại hình nghệ thuật vô cùng độc đáo và được giới học giả, đặc biệt là người học ngôn ngữ tiếng Trung quan tâm.

Em rất vui vì có thể làm "ông đồ" và trao chữ tới người tham gia. Không chỉ vậy, chương trình này vô cùng ý nghĩa, ngợi ca công ơn của bố mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân văn trong truyền thống của người Việt, đặc biệt vào mùa Vu lan báo hiếu, để những người con thể hiện tình cảm và lòng biết ơn với công lao sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ.

Qua chương trình, Nguyễn Văn Sâm cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới bố mẹ của cậu - những người đã không ngại vất vả, chăm lo cho cậu khôn lớn nên người.

“Ông đồ” GenZ trao chữ thấm đượm tình quê

“Con cảm ơn bố mẹ vì những năm tháng đã qua, đã luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Con của bố mẹ đã và đang trưởng thành hơn. Con sẽ cố gắng hơn nữa để có thể đền đáp công ơn, gửi tới bố mẹ những điều hạnh phúc nhất”, Nguyễn Văn Sâm gửi lời từ trái tim đến bố mẹ của cậu.

Lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của mùa Vu lan

Cùng tham gia với các bạn, Quách Thị Mỹ Duyên, lớp K29T6, khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội rất hào hứng. Duyên chia sẻ, cô học ngôn ngữ Trung một phần vì yêu thích văn hóa Trung Quốc và một phần do muốn thử thách mình với một ngôn ngữ khó.

Ngoài việc học trên trường thì tham gia các hoạt động ngoại khóa là điều không thể thiếu, những trải nghiệm ấy giúp cô sinh viên học hỏi được nhiều điều hơn, tự tin hơn.

“Ông đồ” GenZ trao chữ thắm đượm tình quê
Khán giả đến với chươmng trình rất thích "Góc ông đồ"

“Chương trình Ơn nghĩa sinh thành lần này đã giúp em học thêm được một tài lẻ mới - viết thư pháp, cũng cho em dịp để bày tỏ sự biết ơn đối với cha mẹ. Em muốn gửi đến bố mẹ rằng: "Con thương bố mẹ nhiều lắm, cảm ơn bố mẹ đã cố gắng vì con nhiều như vậy. Con yêu bố mẹ nhiều!”, Mỹ Duyên bày tỏ.

Bạn Ngô Thành Đạt, sinh viên năm thứ 3, khoa Tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội, bên cạnh việc học trên lớp, cậu còn tích cực tham gia câu lạc bộ học thuật của khoa, nhiều hoạt động hay, thiết thực, gắn liền với chuyên ngành mà Đạt theo đuổi.

Qua các hoạt động này, chàng sinh viên đã rèn luyện được khả năng giao tiếp, tự tin hơn khi đứng trước đám đông và mở rộng mối quan hệ với nhiều bạn bè cùng sở thích.

“Ông đồ” GenZ trao chữ thấm đượm tình quê

Đạt bày tỏ, cậu rất trân trọng cơ hội được tham gia chương trình Ơn nghĩa sinh thành lần này cùng các anh chị, các bạn. Qua chương trình, chàng sinh viên càng trân quý hơn công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà - những người đã luôn đồng hành, quan tâm, chăm sóc cậu trong suốt quá trình trưởng thành.

“Qua dịp này, em cũng mong muốn được lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của mùa Vu lan và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Mùa Vu lan này, con muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến bố mẹ. Con biết rằng bố mẹ đã phải vất vả rất nhiều để nuôi con khôn lớn. Con hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong đợi của bố mẹ”, Đạt gửi gắm.

Đọc thêm

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Muôn mặt cuộc sống

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

TTTĐ - Với hàng loạt hoạt động, chương trình, “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đọng lại trong lòng người dân và du khách với nhiều cảm xúc, những ấn tượng riêng biệt, khó phai.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm