Tag

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 11/07/2024 12:14
aa
TTTĐ - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 2.723 sản phẩm. Đây là tài nguyên rất lớn để các địa phương phát triển du lịch.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

Du khách hào hứng với trải nghiệm đặc sản

Những ngày này, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang đón tiếp khá nhiều du khách đến từ các địa phương lân cận, từ tỉnh Vĩnh Phúc hay Hòa Bình. Nguyên nhân một phần do sức hút từ các giá trị văn hoá, lịch sử của vùng đất hai vua.

Bên cạnh đó, du khách khắp nơi cũng đổ về Sơn Tây nhằm trải nghiệm mua sắm tại sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Hào hứng tham quan các gian hàng vào tối 7/7, chị Cao Thị Thanh (ở xã Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, chị rất ấn tượng với những sản phẩm mang đậm tính địa phương được trưng bày, mua bán tại sự kiện.

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP
Du khách trải nghiệm đặc sản vùng đất Đường Lâm, Sơn Tây

"Bình thường, để mua các sản phẩm về đồ lưu niệm như: Gốm sứ, mây tre đan, khảm trai hay nhóm sản phẩm liên quan ẩm thực như: Trà sen, bánh cuốn, giò chả... tôi phải di chuyển những quãng đường rất xa.

Vì thế, tham gia sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, tôi và gia đình có thể trải nghiệm rất nhiều đặc sản khác nhau", chị Thanh hồ hởi nói.

Theo Ban Tổ chức, trong những ngày đầu, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, mua sắm. Như vậy, nhu cầu của du khách gắn với các sản phẩm OCOP là hiện hữu.

Tại huyện Thường Tín, địa phương nổi danh với các làng nghề truyền thống, du lịch gắn với sản phẩm OCOP đã và đang được quan tâm đặc biệt.

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP được đông đảo người dân đón nhận

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, tính đến nay, trên địa bàn huyện có 180 sản phẩm được công nhận OCOP ở các nhóm ngành thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, trang trí, thảo dược, nông sản…

Trong đó, 77 sản phẩm còn hạn (27 sản phẩm 3 sao, 50 sản phẩm 4 sao), 103 sản phẩm hết hạn (năm 2019 có 22 sản phẩm và năm 2020 có 81 sản phẩm).

"Để gắn du lịch với sản phẩm làng nghề, huyện Thường Tín đã thành lập trang web quảng bá văn hóa - du lịch - làng nghề và xúc tiến thương mại các sản phẩm, đặc biệt là với sản phẩm OCOP trên địa bàn", ông Bùi Công Thản nhấn mạnh.

Tài nguyên du lịch từ sản phẩm OCOP

Hà Nội là “đất trăm nghề” với 1.350 làng nghề, trong đó có 331 nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 2.723 sản phẩm, trong đó: 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm tiềm năng 4 sao, 1.226 sản phẩm 3 sao.

Tham quan sản phẩm OCOP tại Thường Tín
Khách tham quan sản phẩm OCOP tại Thường Tín

Đáng chú ý, Hà Nội hiện có 1.090 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động; 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao; hơn 13.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QR Code).

Đây là nguồn lực thực tiễn, là điều kiện thuận lợi để phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống, và sản xuất hàng nông sản thực phẩm an toàn và chất lượng cao của thành phố Hà Nội.

Phát triển du lịch được kỳ vọng giúp giải quyết tốt bài toán đầu ra cho sản phẩm làng nghề, xuất khẩu trực tiếp, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa các làng nghề của Hà Nội.

Thời gian qua, một số làng nghề đã thực hiện khá tốt việc gắn sản xuất với du lịch, như làng nghề gốm Bát Tràng, nghề dệt lụa ở Vạn Phúc, nghề mây tre giang đan ở Phú Vinh... cùng những làng hoa, cây cảnh nổi tiếng như Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm, Tây Tựu, Mê Linh...

Mỗi năm, sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống xã Hồng Vân đón tiếp hàng vạn du khách
Mỗi năm, sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống xã Hồng Vân đón tiếp hàng vạn du khách

Đơn cử như làng nghề Bát Tràng, hiện nay đã không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, mẫu mã sản phẩm, hướng tới trở thành làng nghề kiểu mẫu của Thủ đô. Bát Tràng hiện là một trong hai điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện Gia Lâm.

Tương tự như vậy, tại huyện Thường Tín, địa phương này đã xây dựng được hai điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại xã Hồng Vân và chợ Vồi, xã Hà Hồi nhằm đáp ứng tiêu chuẩn điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy định của TP.

Đồng thời, huyện đề xuất với các sở, ngành chuyên môn xây dựng thêm điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ở xã Duyên Thái.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm