Thúc đẩy chuyển đổi số, nâng tầm du lịch Thủ đô
| Trên sóng sông Hồng - giữ nhịp cho Thủ đô vươn tầm Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô |
Du lịch tăng tốc vượt mục tiêu với nhiều sản phẩm mới
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du Lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 6,17 triệu lượt (tăng 23,6%), còn khách nội địa đạt 22,05 triệu lượt (tăng 21,4%). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 62,3%, phản ánh nhu cầu lưu trú ngày càng cao của du khách.
Riêng kỳ nghỉ lễ 2/9, Hà Nội đón khoảng 2,16 triệu lượt khách, gấp ba lần so với năm trước, trong đó khách quốc tế đạt hơn 80.000 lượt, tăng 35%. Tổng thu du lịch đạt khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ 2024.
![]() |
| Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị |
Năm 2025, ngành Du lịch Hà Nội cũng tập trung hoàn thiện nhiều mô hình du lịch mới, nổi bật như: sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại xã Ứng Thiên, xã Bát Tràng; điểm đến du lịch cộng đồng Mường Cốc (Mỹ Đức); mô hình du lịch sinh thái tại Ba Vì; sản phẩm du lịch đêm gắn với không gian văn hóa - lịch sử khu vực phố cổ, Hồ Tây, sông Hồng; các tuyến du lịch đường sông và tuyến du lịch phía Tây từ trung tâm thành phố đến Quốc Oai - Tây Phương.
Song song đó, Hà Nội đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có thêm 2-3 dự án du lịch lớn hoàn thiện và đưa vào hoạt động như: Tổ hợp văn phòng - khách sạn tại Lý Thái Tổ, tổ hợp khách sạn 58 Tây Hồ và Tiến Bộ Plaza.
Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp các sở, ngành và địa phương hoàn thiện quy hoạch bảo tồn, khai thác giá trị các di tích và danh thắng trọng điểm, trong đó có quần thể Hương Sơn và khu vực hồ Tây - những địa chỉ được kỳ vọng trở thành động lực phát triển du lịch bền vững cho Hà Nội trong giai đoạn tới.
Cùng với việc phát triển sản phẩm, Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch và chuyển đổi số. Ngành Du lịch thành phố đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để gia tăng trải nghiệm của du khách, từ tra cứu điểm đến, đặt dịch vụ, đến các trải nghiệm du lịch thông minh. Đồng thời cũng chú trọng phát triển thị trường du lịch nội địa thông qua liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ... Xây dựng sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho du khách.
![]() |
| Quang cảnh Hội nghị |
Về thị trường quốc tế, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục mở rộng hợp tác, tăng cường quảng bá hình ảnh Thủ đô tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đông Bắc Á và châu Âu. Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến (roadshow), tham gia hội chợ du lịch quốc tế và đón các đoàn khảo sát Famtrip, Presstrip gồm phóng viên, doanh nghiệp lữ hành nước ngoài đến trải nghiệm.
Bên cạnh đó, thành phố còn thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO, góp phần lan tỏa hình ảnh Hà Nội là thành phố sáng tạo, văn hiến, văn minh, hiện đại.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng đào tạo năng lực sáng tạo, kỹ năng truyền thông, thuyết minh và quản lý du lịch cộng đồng cho người dân địa phương; tăng cường kết nối giữa các trường đại học và các đơn vi kinh doanh dịch vụ du lịch trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư làm du lịch kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, ứng xử văn minh du lịch.
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà đánh giá cao những kết quả tích cực của ngành du lịch trong 10 tháng đầu năm 2025. Nổi bật là tổng lượng khách và tổng thu từ du lịch đều vượt kế hoạch; nhiều sản phẩm mới được chú trọng phát triển, công tác chuyển đổi số và quảng bá đạt hiệu quả rõ nét; hình ảnh Hà Nội ngày càng được khẳng định là điểm đến văn minh, thân thiện, giàu bản sắc.
Để công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đồng chí Vũ Hà đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền sâu sắc về kết quả phát triển kinh tế và phát triển du lịch Thủ đô, trong đó nêu rõ những đóng góp của ngành du lịch với tăng trưởng và phát triển kinh tế, xây dựng hình ảnh Hà Nội là thành phố sáng tạo - văn hiến - văn minh - hiện đại.
![]() |
| Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang báo cáo tại Hội nghị |
Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh; biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến, phản ánh, định hướng dư luận trước những hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Thủ đô.
Các cơ quan báo chí cần tăng cường quảng bá các sự kiện, sản phẩm du lịch mới như du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch đêm, các tuyến tàu du lịch và sản phẩm du lịch theo mùa; đa dạng hóa hình thức truyền thông, gắn hoạt động du lịch với các lễ hội văn hóa và đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số.
Đồng chí Vũ Hà cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần chú trọng truyền thông về chuyển đổi số và du lịch thông minh, giới thiệu những trải nghiệm mới, ứng dụng công nghệ trong tra cứu thông tin, đặt dịch vụ,… tạo thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông đối ngoại, quảng bá hình ảnh Hà Nội ra thế giới, tăng cường các sản phẩm báo chí bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác để mở rộng tiếp cận quốc tế.
Đối với Sở Du lịch Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan báo chí, kịp thời phản hồi các vấn đề dư luận quan tâm.
Các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, các địa phương và đơn vị liên quan để tiếp cận thông tin chính thống, toàn diện; xây dựng nhiều tuyến bài, chương trình chuyên sâu, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt Nhân dân và bạn bè quốc tế.
Tin liên quan
Đọc thêm
Du lịch
Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô
Nhịp điệu cuộc sống
Tối 14/11, Dàn nhạc SSO mang đến cuộc đối thoại bằng âm nhạc với thiên tài Shostakovich
Du lịch
Khơi dậy tiềm năng du lịch đêm vùng di sản Quảng Ninh
Du lịch
Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu
Ẩm thực
Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025
Du lịch
Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản”
Du lịch
Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time”
Du lịch
Tinh hoa truyền thống Festival Thăng Long thu hút khách quốc tế
Du lịch
"Ăn chơi Trọn gói" tại Phú Quốc với 5 trải nghiệm không thể bỏ lỡ
Nhịp điệu cuộc sống





