Tag

Phát triển du lịch: Qua rồi thời của “mặt trời và đại dương”

Du lịch 17/05/2023 11:10
aa
TTTĐ - 15 năm trước, sản phẩm du lịch đáng kể nhất của Đà Nẵng là nắng vàng, biển xanh. Có lên núi Bà Nà cũng chỉ là để “ngắm cảnh”. Hôm nay, chỉ riêng tại đỉnh Bà Nà, đã có hàng trăm danh mục sản phẩm, dịch vụ du lịch để du khách trải nghiệm.
Sun Group tài trợ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn Chỉ từ 120.000 đồng, bạn đã có thể chơi “thả ga” hè này tại Công viên Châu Á - Asia Park Ứng dụng công nghệ hiện đại, núi Bà Đen mang đến trải nghiệm tâm linh mới lạ Hóa ra đây là lý do khiến Sun World Ba Na Hills hút khách Hàn Quốc, Thái Lan

“Nắng vàng biển xanh là không đủ”. Ngay cả ở những điểm đến hàng đầu thế giới, những vùng đất mang tính biểu tượng, các chính phủ từ lâu đã xác định một sứ mệnh lâu dài: đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Để làm được điều đó là một cuộc chạy đua về chiến lược khuyến khích nhà đầu tư.

Đảo Cyprus - biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải
Đảo Cyprus - biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải

Ngay lúc này, khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Châu Âu, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy đảo Cyprus đang mời gọi về một dự án bất động sản kết hợp với… khu liên hợp thể thao. Điều này chưa tồn tại ở Việt Nam, và nó là ví dụ cho sức sáng tạo vô hạn của ngành du lịch.

Có gì hơn bãi biển?

Nhắc đến Cyprus, người ta dễ dàng tưởng tượng ra một vùng biển xanh biếc như ngọc thạch, được nhìn ra từ một triền đồi thơ mộng, nơi có một khu phố cổ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng với tường trắng, tất cả như được tưới một màu nắng trong suốt.

Bất chấp diện tích khiêm tốn và lịch sử nhiều biến động, đảo Cyprus đã luôn là một biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải.

Nhưng đầu thế kỷ này, các nhà quản lý và doanh nghiệp trên hòn đảo đã nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng. Sau sự kiện 9/11/2001, dòng khách đến đảo có dấu hiệu suy giảm. Sau đó là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008. Rồi giá euro bắt đầu tăng so với giá đồng bảng, trong khi tập khách quan trọng nhất của đảo Cyprus là từ Vương quốc Anh. Dân cư đảo quốc sương mù bắt đầu cảm thấy giá của nắng vàng và biển xanh hơi đắt.

Nhiều điểm đến đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách bên cạnh thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên. Trong ảnh: Khách vui chơi tại Sun World Bana Hills, Đà Nẵng
Nhiều điểm đến đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách bên cạnh thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên. Trong ảnh: Khách vui chơi tại Sun World Bana Hills, Đà Nẵng

“Đa dạng hóa” (diversification) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất của ngành du lịch đảo Cyprus những năm qua. “Ngày nay ý tưởng về ‘mặt trời và đại dương’ không còn đủ nữa; du lịch hiện đại cần nhiều hơn thế”, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch đảo Cyprus tuyên bố trong đại hội lần thứ 61.

Một kế hoạch vô tiền khoáng hậu được thực hiện. Bạn có thể đã biết rằng bóng đá đỉnh cao của đảo Cyprus gần như con số 0 nếu so với mặt bằng Châu Âu: Họ có mỗi đội APOEL Nicosia suốt gần 100 năm mới được vào vòng bảng Champions League 2 lần để… lót đường. Nhưng bạn sẽ choáng nếu biết rằng hòn đảo nhỏ này có đến 100 sân bóng đá đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng sinh ra không phải để phục vụ thể thao theo nghĩa thông thường: chúng là hạ tầng của du lịch thể thao. Đảo Cyprus trong hơn một thập kỷ qua đã tiếp thị mình là thiên đường cho các trại huấn luyện mùa Đông.

Ngày nay, người ta có thể bắt gặp các CLB hàng đầu châu Âu, từ Man United, CSKA đến Ajax trên những sân tập của đảo Cyprus. Có những khu resort trên đảo đã tiếp thị chuyên biệt mình là địa điểm lý tưởng của các trại tập luyện bóng đá. Cũng trên hạ tầng này, họ bán các khóa học bóng đá mùa hè cho trẻ em khắp thế giới, với các HLV có chứng chỉ UEFA và các đại sứ hình ảnh từ Premier League.

Hàng chục sân golf được cấp phép trong thập kỷ qua; thể thao dưới nước, điền kinh và ba môn phối hợp cũng được đầu tư hạ tầng; Cyprus cũng đăng cai giải Bóng chuyền bãi biển thế giới. Họ biến du lịch thể thao thành một mũi nhọn. Ngay lúc này, đang có hơn một dự án khu liên hợp thể thao đẳng cấp thế giới đang gọi vốn tại đảo Cyprus.

Cũng sau tuyên bố “nắng vàng và biển xanh là không đủ”, chính quyền Cộng hòa Cyprus đi một bước táo bạo, khi luật hóa hoạt động cá cược thể thao, và cho phép thành lập các casino trên hòn đảo vào năm 2012. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, hàng loạt casino được đầu tư trên đảo, và ngành này năm ngoái mang về doanh thu gần 1 tỷ euro - với mức tăng trưởng hàng năm 2 con số.

Đó không đơn thuần là một quyết định “cho phép mở casino”, mà là một sản phẩm du lịch được thiết kế cẩn thận. Một ủy ban quốc gia được thành lập với mục tiêu “duy trì tính giải trí và niềm vui của môn chơi, nhưng đảm bảo tính trách nhiệm và an toàn cho người chơi khỏi các hậu quả xấu của cờ bạc”.

Chiến lược thâm canh

Những khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỷ euro không bỗng nhiên mọc lên hay được đầu tư duy ý chí bởi chính quyền đảo Cyprus. Nó được tạo ra nhờ một chính sách đầu tư du lịch chưa từng có: theo một số quy định, mức đối ứng mà một nhà đầu tư có thể nhận được nếu xây dựng dự án du lịch thể thao, có thể lên tới 30% tổng giá trị dự án.

Cầu Vàng tại Bà Nà Hills
Cầu Vàng tại Bà Nà Hills

Việt Nam không xa lạ với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Dù chưa thể so sánh với nhiều quốc gia về tổng vốn đầu tư, nhưng những hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cũng đang bắt đầu hình thành tại nhiều điểm đến, thu hút tập khách chi trả cao.

Với những kỳ công của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, một hệ sinh thái như vậy đang hình thành tại Đà Nẵng. Khởi đầu bằng dự án cáp treo Bà Nà, nối tiếp bằng hàng loạt sản phẩm – từ hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho đến trải nghiệm văn hóa. Hôm nay, khi bạn vào website của Sun World Ba Na Hills, phần “Trải nghiệm” có tới 37 đầu mục.

Mỗi đầu mục trong đó thực chất là một dự án được đầu tư bài bản. Từ các tuyến cáp treo cho đến những công trình kiến trúc như Cầu Vàng, Thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt Trăng; Từ các lễ hội cho đến hầm rượu; từ ẩm thực đường phố tới những công trình văn hóa tâm linh…

Tổ hợp Sun World Ha Long có nhiều trải nghiệm thu hút du khách
Tổ hợp Sun World Ha Long có nhiều trải nghiệm thu hút du khách

Tại Quảng Ninh, sau nhiều thập kỷ được định danh thông qua di sản Thiên nhiên thế giới UNESCO Vịnh Hạ Long, những hạ tầng du lịch mới đang thổi thêm năng lượng cho vùng đất. Chuỗi các thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group, tổ hợp giải trí Sun World Ha Long với cáp treo Nữ hoàng, công viên chủ đề, công viên nước, tạo thành một quần thể đầy sức sống bên bờ di sản.

Cách đó không xa, du lịch chăm sóc sức khỏe - một xu hướng đang lên của thế giới - được hiện thực hóa bằng quần thể Yoko Onsen Quang Hanh, một tổ hợp nghỉ dưỡng và tắm khoáng thiết kế bởi các nhà tư vấn hàng đầu nước Nhật.

Pháo hoa tại show diễn Kiss The Stars – Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú
Pháo hoa tại show diễn Kiss The Stars – Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú

Vị thế của một nhà đầu tư chiến lược cũng thể hiện rõ ràng ở Nam Phú Quốc. Đó là nơi mà trong gần một thập kỷ qua, Sun Group đã đầu tư tới hơn 50 dự án, từ các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến các dự án bất động sản du lịch cao cấp, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom, nối tiếp bởi Cầu Hôn của kiến trúc sư huyền thoại Marco Casamonti, show trình diễn công nghệ đa phương tiện lớn bậc nhất Đông Nam Á - Kiss The Stars.

Con số sản phẩm du lịch có thể phát triển ở một vùng đất là bao nhiêu? Câu trả lời có tùy thuộc vào sức sáng tạo của các nhà đầu tư.

Không gì là viển vông, ngay cả viễn cảnh Kylian Mbappe hay Erling Haaland tâng bóng trên một sân tập ở Hạ Long hay Nam Phú Quốc - miễn là chúng ta có một chiến lược đầu tư được thực hiện bài bản.

Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng? Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng?

TTTĐ - Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay ...

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng vốn đầu tư Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng vốn đầu tư

TTTĐ - Việc điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ nhằm sắp xếp, nâng cấp một số hạng ...

Dịch vụ từ Tâm và điều kỳ diệu của những trải nghiệm ngoài trông đợi Dịch vụ từ Tâm và điều kỳ diệu của những trải nghiệm ngoài trông đợi

TTTĐ - Đẳng cấp của ngành dịch vụ được tạo ra bởi những trải nghiệm ngoài sự trông đợi của khách hàng.

Phú Quốc: Từ làng chài nghèo tới vùng đất của thời trang và nghệ thuật Phú Quốc: Từ làng chài nghèo tới vùng đất của thời trang và nghệ thuật

TTTĐ - Trong hành trình bồi đắp, nâng tầm Phú Quốc bằng những giá trị văn hóa, nghệ thuật dựa trên nền tảng thiên nhiên ...

Đọc thêm

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi Du lịch

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi

TTTĐ - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ cung rước, tôn trí và chiêm bái xá lợi Đức Phật tại Cung Trúc Lâm Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng trong năm 2025 của tỉnh.
Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi Du lịch

Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi

TTTĐ - Từ ngày 1/6 đến hết 7/6/2025, tâm điểm vui chơi của thành phố sông Hàn - Da Nang Downtown - triển khai tổ chức “Tuần lễ vàng” chào đón sinh nhật 1 tuổi, với hàng loạt chương trình ưu đãi và trải nghiệm mới lạ dành cho du khách.
Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức các hoạt động vui chơi dưới nước nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về biển và sông Hàn, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách.
Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới Du lịch

Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới

TTTĐ - Hà Nội vừa đón nhận một tin vui lớn: Tạp chí Time Out (Anh) vinh danh là một trong 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025. Nhân sự kiện này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có bài viết đặc sắc "Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới". Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.
Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo Du lịch

Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo

TTTĐ - Du khách hành hương về đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân từ ngày 24/5 đến hết ngày 28/5 sẽ được tặng miễn phí vé cáp treo khứ hồi.
Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới Du lịch

Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới

TTTĐ - Hàng trăm loại trái cây đặc sản Nam Bộ sắp quy tựu về TP Hồ Chí Minh tại Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21, được tổ chức trong 3 tháng, từ ngày 1/6 - 31/8/2025 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.
Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Du lịch

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel

TTTĐ - Vietravel công bố đổi tên thành Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel nhằm mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu.
Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa Nhịp điệu cuộc sống

Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa

TTTĐ - Sáng 21/5, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) công bố định hướng chiến lược mới tại thị trường Việt Nam nhằm tăng cường thu hút du khách Việt đến Singapore thông qua các trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm du lịch đa dạng.
Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025 Du lịch

Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025

TTTĐ - Mùa hè đến cũng chính là lúc các gia đình Việt bắt đầu rục rịch lên kế hoạch cho kỳ nghỉ giữa năm.
Tìm chỗ chơi sau 22h: Khoảng trống kinh tế đêm tại Việt Nam Du lịch

Tìm chỗ chơi sau 22h: Khoảng trống kinh tế đêm tại Việt Nam

TTTĐ - Kinh tế đêm đã và đang trở thành động lực phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở Việt Nam, lĩnh vực giàu tiềm năng này vẫn chưa được khai thác xứng tầm, dẫn đến sự thiếu hụt những trải nghiệm hấp dẫn du khách.
Xem thêm