Tag

Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Nông thôn mới 02/07/2021 12:00
aa
TTTĐ - Sáng nay (2/7), Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức đối thoại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề: “Quan hệ hợp tác trong sản xuất và thương mại hướng tới xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm Việt Nam minh bạch - trách nhiệm - bền vững”.
Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững Học sinh Thủ đô chung tay quyên góp lương thực, thực phẩm chống dịch Covid-19 Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phát thực phẩm miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn Hà Nội đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân

Chủ trì buổi đối thoại có ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Ông Nguyễn Song Hà, Trợ lý Trưởng đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam và bà Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia Quốc gia.

Cùng tham dự buổi đối thoại theo hình thức trực tuyến còn có các đại biểu, đại diện các bộ, ngành, 13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh thành đại diện cho các vùng trên cả nước...

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện đối thoại cấp quốc gia và khu vực để Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực thực phẩm của Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 9/2021.

Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam trình bày tham luận tại buổi đối thoại

Mục đích của đối thoại là tạo điều kiện cho các bên liên quan chia sẻ và đóng góp ý kiến về thực trạng, phương hướng, giải pháp và sáng kiến nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các tác nhân trong hệ thống lương thực, thực phẩm, góp phần xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm bền vững và bao trùm của Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Phát biểu khai mạc tại buổi đối thoại, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng sản xuất, chế biến và cung ứng lương thực, thực phẩm chiến lược của cả nước, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Đồng bằng sông Cửu Long cũng đối mặt với những thách thức nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, thiên tai, khai thác cạn kiện tài nguyên (đất, nước và hệ sinh vật), thiếu gắn kết trong sản xuất thương mại và kể cả quan hệ quốc tế trong quản lý lưu vực.

Cũng theo ông Lê Đức Thịnh, quan hệ giữa các tác nhân trong hệ thống lương thực thực phẩm ở Đồng bằng sông Cửu Long phản ánh toàn diện bức tranh về quan hệ sản xuất, tiêu dùng và thương mại của cả nước; Cùng với đó, góp phần củng cố và xây dựng mối quan hệ liên kết hợp tác minh bạch, hiệu quả giữa các tác nhân vừa là nền móng, vừa là trụ cột để xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững trên mọi phương diện.

Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi đối thoại

Thông tin về hệ thống, lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững và vai trò của các tác nhân liên quan, ông Nguyễn Song Hà, Trợ lý Trưởng đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam cho biết: Hệ thống lương thực thực phẩm là trụ cột trong chương trình chiến lược của FAO trong giai đoạn 5 năm tới. Những nỗ lực của FAO sẽ hướng tới hỗ trợ các quốc gia thành viên đạt được các mục tiêu sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và cuộc sống tốt hơn.

Ông Hà khẳng định: “FAO sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong những năm tới, thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách giúp Việt Nam thưc hiện mục tiêu xây dựng một hệ thống lương thực thực phẩm bền vững và bao trùm”.

Trong khuôn khổ buổi đối thoại, từ đầu cầu trực tuyến tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Bá Thuấn, Chi Cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã chia sẻ về hiệu quả của mô hình hợp tác doanh nghiệp và nông dân trong phát triển mô hình tôm - lúa hữu cơ. Đây là mô hình hợp tác chuyển đổi nông nghiệp hữu cơ từ thực tiễn của tỉnh Cà Mau.

Theo ông Thuấn, toàn tỉnh có diện tích nuôi tôm là 284,970ha, tổng diện tích gieo trồng lúa 112.729ha và với đặc điểm là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng phong phú, đất đai phần lớn nhiễm phèn, mặn nhưng lại có lợi thế nhiều dinh dưỡng, giàu chất hữu cơ, nhiều khoáng vi lượng. Nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp chủ yếu là nước mưa (sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi thủy sản nước ngọt); Nguồn nước biển vào nuôi thủy sản mặn, lợ chất lượng nước tốt không bị ô nhiễm đã hình thành vùng sinh thái mặn đặc trưng sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm khoảng 40.000ha, tập trung chủ yếu tại huyện Trần Văn Thời, Thới Bình, U Minh và thành phố Cà Mau. Đây được xem là vùng chuyên canh tiềm năng của tỉnh, rất phù hợp để sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam mang lại giá trị kinh tế, chất lượng tôm, lúa gạo rất tốt (tôm màu sắc tươi đẹp, ngon; gạo thơm, dẻo, ngọt cơm...).

Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Toàn cảnh buổi đối thoại

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm, quy hoạch sản xuất và đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, phân chia các tiểu vùng ngăn mặn - giữ ngọt để chủ động trong sản xuất lúa - tôm; Xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa bão, triều cường cho vùng chuyên canh lúa - tôm nhằm hạn chế tối đa tác động của thiên tai...

“Thông qua việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, mạng lại hiệu quả kinh tế xã hội, đặc biệt là đối với nông dân”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Hội nghị thượng đỉnh năm 2021 của Liên hợp quốc nhằm định hướng cho hệ thống lương thực thực phẩm được phát triển bền vững hơn, toàn diện hơn và có khả năng chống chịu tốt hơn, tạo ra tác động đa chiều để đạt được các mục tiêu phát triển bền vùng vào năm 2030.

Hội nghị tập trung vào năm mục tiêu hành động bao gồm: Đảm bảo quyền tiếp cận lương thực thực phẩm an toàn và cân bằng dinh dưỡng cho mọi người; Chuyển đổi xu thể tiêu dùng theo hướng lành mạnh và bền vững; Thúc đẩy sản xuất thân thiện với môi trường; Tăng cường bình đẳng trong chia sẻ giá trị và sinh kế và; Xây dựng khả năng chống chịu trước các tổn thương và cú sốc.

Đọc thêm

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Xem thêm