Tag

Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững

Kinh tế 22/06/2021 12:00
aa
TTTĐ - Sáng nay (22/6), Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo tham vấn về phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững khu vực miền Bắc nhằm xác định những lộ trình khả thi để xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm bền vững vào năm 2030, phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Học sinh Thủ đô chung tay quyên góp lương thực, thực phẩm chống dịch Covid-19 Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phát thực phẩm miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn Hà Nội đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân

Dự và chủ trì buổi hội thảo có ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Bà Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; Đại diện Liên Hợp Quốc và bà Sabine Douxchamps, đại diện CGIAR.

Hội nghị đối thoại này là sự kiện quan trọng nhằm chuẩn bị cho Việt Nam tham gia hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực thực phẩm của Liên Hợp Quốc diễn ra vào tháng 9/2021. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên hưởng ứng tổ chức các cuộc đối thoại cấp quốc gia và khu vực nhằm định hướng hành động, xây dựng lộ trình để phát triển hệ thống lương thực thực phẩm của các quốc gia theo hướng bền vững trong bối cảnh “bình thường mới”.

Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững
Toàn cảnh buổi Hội thảo tham vấn về phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững khu vực miền Bắc

Để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh, Việt Nam với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức hai cuộc đối thoại cấp quốc gia và ba cuộc đối thoại cấp khu vực (Bắc – Trung – Nam). Mục đích của các cuộc đối thoại nhằm thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan vào thảo luận, đưa ra các giải pháp và phối hợp để xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm ở Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch, có trách nhiệm và bền vững.

Buổi đối thoại mang 3 chủ đề chính bao gồm: Đảm bảo mọi người tiếp cận được thực phẩm an toàn và dinh dưỡng và chuyển đổi sang tiêu dùng bền vững; Đẩy mạnh sản xuất bền vững và tăng cường khả năng thích ứng với tổn thương, sốc và sức ép; Xóa nghèo, tăng thu nhập, và bình đẳng về cơ hội phát triển sinh kế, phân chia giá trị.

Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững

Tại buổi đối thoại, các đại biểu sẽ tham gia hai phiên thảo luận, phiên thứ nhất thảo luận về thực trạng và các vấn đề cần giải quyết của hệ thống lương thực thực phẩm tại khu vực miền Bắc; phiên thứ hai thảo luận về cơ hội, giải pháp và lộ trình hành động hướng tới hệ thống lương thực thực phẩm bền vững, đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe cộng đồng tại khu vực miền Bắc.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho hay: Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã và đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức khó lường. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, sản xuất lương thực thực phẩm bị ảnh hưởng, đời sống người dân nông thôn, nhất người nghèo, đối tượng yếu thế, người dễ bị tổn thương đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tài nguyên cho sản xuất nông nghiệp ngày càng khan hiếm hơn, đặc biệt tác động của biến đổi khí hậu ngày càng ngay gắt, đã và đang là thách thức lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng trên thế giới.

Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững

Nông nghiệp Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn và đóng góp 14,85% GDP của quốc gia. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cao nhất thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò của ngành nông nghiệp trở nên càng đặc biệt quan trọng trong điều kiện “bình thường mới”, cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

Do đó, cuộc đối thoại là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau chia sẻ vai trò của mình trong Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc, cùng xem xét tác động của các bên và cùng nhau tìm ra những cách thức mới nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Việt Nam hướng tới xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trả lời phỏng vấn bên lề Hội thảo

Kết quả của sự kiện Đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc đóng vai trò then chốt và sẽ được tổng hợp vào báo cáo chung của Việt Nam trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc vào tháng 9/2021, hướng tới một quan điểm hệ thống rộng lớn phản ánh mối liên hệ giữa các Hệ thống lương thực thực phẩm và tất cả các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt chú ý đến những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trước đó, ngày 15/6, Đối thoại quốc gia lần thứ nhất về Hệ thống lương thực thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Tại buổi Đối thoại quốc gia lần thứ nhất tập trung thảo luận 2 nội dung chính bao gồm Thực trạng và các vấn đề cần giải quyết trong hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam và Các cơ hội, giải pháp và các hành động để chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững đến năm 2030.

Đọc thêm

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Xem thêm